Tạo động lực để người nghèo vươn lên

Chủ nhật - 23/02/2020 22:27 735 0
Công tác chăm lo, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo luôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN (MTTQVN) các cấp huyện Tam Đường chú trọng thực hiện. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà “đại đoàn kết” cho các hộ nghèo; giúp họ vơi bớt khó khăn và có động lực vươn lên trong cuộc sống.
Gia đình bà Hạng Thị Lăng (52 tuổi) thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn của bản Huổi Ke (Sơn Bình, Tam Đường). Không có điều kiện làm nhà, nên đã nhiều năm gia đình bà ở trong căn nhà nhỏ dột nát. Năm 2019, gia đình bà được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết với tổng diện tích trên 50m2, tường xây gạch, mái lợp prôximăng với tổng kinh phí xây dựng trên 60 triệu đồng. Trong đó MTTQ huyện hỗ trợ từ quỹ vì người nghèo của huyện 25 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình vay mượn cùng sự hỗ trợ ngày công của bà con trong bản. Bà Lăng chia sẻ: Do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, nên chẳng có điều kiện xây nhà. Nhưng nay được sự hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con trong bản đã giúp tôi xây dựng được ngôi nhà mới vững chãi hơn. Từ nay gia đình tôi yên tâm lao động sản xuất để thoát nghèo.
Ông Phàn A Quây, bản Rừng Ổi – Khèo Thầu xã Hồ Thầu, thuộc diện gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cả hai ông bà thường xuyên đau yếu, ngôi nhà trước đây của gia đình được làm bằng gỗ tranh tre đã xuống cấp nghiêm trọng mà không có tiền sửa chữa hay xây mới. Với sự cố gắng nỗ lực của gia đình, cùng với sự hỗ trợ 25 triệu đồng của Quỹ “Vì người nghèo” huyện, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang có diện tích là 80m2, mái lợp tôn, nền lát đá hoa. Ông Quây phấn khởi nói: Cảm ơn MTTQ các cấp đã hỗ trợ gia đình tôi xây được ngôi nhà mới khang trang. Bây giờ, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, tăng gia sản xuất để cuộc sống bớt khó khăn.

 
IMG 2450
Lãnh đạo MTTQVN huyện cùng cấp ủy chính quyền địa phương trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của xã Hồ Thầu

Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Với ý nghĩa đó, hằng năm Ủy ban MTTQVN huyện Tam Đường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và tập trung vào dịp Tháng cao điểm “ Vì người nghèo”(từ ngày 17/10 đến ngày 18/11). Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân cùng tham gia.
 Bên cạnh đó, để việc hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn thẩm định hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, lập danh sách theo thứ tự ưu tiên các hộ khó khăn có nhà ở đang xuống cấp sẽ được hỗ trợ trước. Công tác kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng và các nguồn hỗ trợ khác cũng được tăng cường, đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí.
Ngoài ra, MTTQ các xã, thị trấn còn phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự đóng góp của cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn cùng hỗ trợ về tiền mặt, vật liệu và ngày công lao động để giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà thêm khang trang hơn.
 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Tính từ năm 2016 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vận động được, cùng với sự hỗ trợ của Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Lai Châu, MTTQ huyện, các xã, thị trấn đã hỗ trợ làm và sửa chữa 155 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Đến nay các hộ nghèo được hỗ trợ có nhà ở ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên.     
 Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng A Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Đường cho biết: Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực của hoạt động giúp đỡ người nghèo, Ủy ban MTTQVN huyện sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ chia sẻ khó khăn với người nghèo. Đồng thời chủ động rà soát, lập danh sách các hộ nghèo khó khăn về nhà ở để có kế hoạch triển khai xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
                                                                                                        Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập368
  • Hôm nay58,010
  • Tháng hiện tại828,430
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,849,062
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down