Chủ động phòng tránh dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Thứ hai - 28/05/2018 02:19 688 0
Những năm qua, nhờ chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nên ngành chăn nuôi của huyện Tam Đường đã hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra, bảo vệ đàn vật nuôi tăng trưởng và phát triển ổn định.
Là một trong những hộ phát triển kinh tế nhờ chăn nuôi 10 năm nay nên gia đình anh Trần Đình Vượng ở bản Tân Bình - xã Bình Lư rất quan tâm, chú trọng đến việc chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình. Để đàn vật nuôi của gia đình phát triển ổn định hàng năm anh đều chủ động tiêm phòng, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, sử lý chất thải. Bên cạnh đó, gia đình anh cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đảm bảo đàn lợn của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt... Nhờ vậy, đã nhiều năm nay gia đình anh không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến đàn vật nuôi. Tâm sự với chúng tôi anh Vượng cho biết: “Xác định phát triển kinh tế bằng chăn nuôi nên mình cũng tích cực tìm hiểu các kỹ thuật trong chăn nuôi cũng như phải chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình, nếu không phòng bệnh thì nguy cơ dịch bệnh sảy ra rất cao thì sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến kinh tế của mình”.
          Cũng là một hộ chăn nuôi ở khu trang trại chăn nuôi tập chung của xã Bình Lư gia đình anh Trần Đình Trưởng, trong chuồng nuôi của gia đình anh thường xuyên có từ 15 - 20 đầu lợn, do đó để chủ động phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình mình anh cũng rất tích cực chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi, đồng thời thực hiện nghiêm túc các đợt tiêm phòng dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình. Trao đổi với chúng tôi anh Trần Đình Trưởng cho biết: “Để đảm bảo phòng tránh dịch bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình, chúng tôi tuân thủ các quy định trong chăn nuôi, chủ động phun tiêu độc khử trùng chuồng trại 2 lần/tháng, ngoài ra cũng tích cực tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi, trong quá trình nuôi khi có dấu bệnh dịch bệnh phát sinh chúng tôi phải báo ngay cho cán bộ thú y xã, huyện để kiểm tra và hướng dẫn cách chữa trị cho đàn vật nuôi của gia đình”.

Anh Trần Đình Vượng - bản Tân Bình - xã Bình Lư đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

          Theo thống kê từ Trạm chăn nuôi và Thú y huyện Tam Đường, đến nay đàn gia súc trên địa bàn hiện có trên 41.800 con và đàn gia cầm có trên 212.600 con. Theo ông Quách Thành Ngọc - cán bộ Trạm chăn nuôi và thú y huyện cho biết: “Để giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch bệnh và ngăn chặn dịch từ ngoài huyện xâm nhập vào địa bàn, Trạm chăn nuôi và thú y đã tăng cường cán bộ phối hợp với các cơ sở và thú y thôn, bản chủ động giám sát tình hình chăn nuôi tới tận thôn, bản và từng hộ gia đình. Khi phát hiện có gia súc nghi bị nhiễm bệnh phải báo ngay với các cơ quan chức năng, đồng thời chủ động nuôi nhốt cách ly gia súc bị bệnh, thực hiện vệ sinh, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn thả và báo cáo kịp thời cho các cơ quan chuyên môn, không giấu dịch. Ngoài ra các cơ quan chuyên môn cũng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm, tác hại và các biện pháp phòng chống các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đến cộng đồng bằng cách tiêm phòng vắc xin để người dân hiểu và nghiêm túc thực hiện”. 
          Nhờ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các hộ chăn nuôi đã nghiêm túc chấp hành việc tiêm phòng vắc xin theo quy định. Công tác dọn vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn thả, nuôi nhốt định kỳ được thực hiện thường xuyên. Các trang trại, gia trại đã thường xuyên theo dõi phòng trừ bệnh dịch theo giai đoạn phát triển của đàn, chủ động tiêm phòng để bảo vệ đàn vật nuôi và tích cực phối hợp các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý khi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra.
          Với sự chủ động của các cơ quan chuyên môn và các hộ chăn nuôi trong phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, do đó tình hình chăn nuôi trên địa bàn mấy năm trở lại đây luôn phát triển ổn định, không để dịch lớn sảy ra, người dân yên tâm phát triển đàn vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và duy trì tốc độ phát triển đàn vật nuôi của huyện.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại929,163
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,949,795
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down