Nông dân Bản Bo phấn khởi được mùa ngô

Thứ sáu - 10/08/2018 00:11 1.761 0
Thời điểm này bà con nông dân xã Bản Bo đang tranh thủ những thời điểm không mưa, trời tạnh ráo khẩn trương thu hoạch ngô xuân hè để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng ngô. Đặc biệt vụ ngô này, người dân rất phấn khởi khi năng suất ngô cao hơn năm trước.
Vụ ngô xuân hè năm 2018, toàn xã Bản Bo gieo trồng 190ha, tập chung chủ yếu là các loại giống ngô lai như: CP 9698; CP333 và giống NK66. Đây là những giống ngô đã được bà con nhân dân trong xã đưa vào gieo trồng nhiều năm nay bởi đặc tính chịu hạn tốt, năng xuất cao. Đặc biệt, năm nay Trạm khuyến nông huyện cũng đưa vào mô hình nhân rộng kỹ thuật canh tác giống ngô NK66. Theo đánh giá của cơ  quan chuyên môn giống ngô này cho năng suất cao hơn hẳn so với các giống khác.
Do gieo trồng sớm nên gia đình chị Vàng Thị Tim ở bản Cốc Phung đã hoàn thành việc thu hoạch ngô vụ mùa, tranh thủ thời tiết có nắng chị Tim đang tiến hành phơi ngô để bảo quản được tốt hơn: “Gia đình có 6000m2 đất gieo trồng giống ngô CP333, do thời tiết năm nay thuận lợi hơn nên ngô thu dược nhiều hơn hẳn năm ngoái, mình rất phấn khởi”


Chị Vàng Thị Tim tranh thủ thời tiết có nắng để phơi ngô vừa thu hoạch về.      
 
Theo đánh giá của bà con nông dân cũng như chính quyền địa phương, những giống ngô được đưa vào trồng trên đồng đất xã Bản Bo rất phù hợp với thời tiết, khí hậu của địa phương, đặc biệt là chống chịu được với sâu bệnh. Đây là những giống ngô có tỷ lệ hạt nẩy mầm cao, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chiều cao đóng bắp của cây trung bình 1,2m đến 1,5m, bắp to dài, hạt mẩy, đều hạt, tỷ lệ hạt trên bắp cao. Riêng vụ Xuân Hè năm nay, năng suất bình quân của ngô ước đạt 42 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so với năm trước, tổng sản lượng đạt 7.980 tấn, vượt chỉ tiêu kế hoạch 102% đề ra. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Đèo Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Bản Bo cho rằng: Thời điểm này bà con nhân dân đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích, năng xuất cao hơn năm trước, để có kết quả này là chúng tôi đã tích cực vận động người dân tập chung thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, đặc biệt là đưa một số giống mới có năng xuất cao vào sản xuất. Từ kết quả này những vụ tiếp theo chúng tôi sẽ vận động người dân tiếp tục đưa các giống mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả hơn nữa.
Từ thực tiễn kết quả vụ ngô Xuân Hè năm nay của Bản Bo đã cho thấy việc chuyển đổi những giống cây trồng cũ sang trồng giống mới và tuân thủ theo đúng các quy trình kỹ thuật sẽ đem lại năng xuất, sản lượng cao hơn. Từ đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc thâm canh, tăng vụ và chuyển đổi giống cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh, qua đó đảm bảo lương thực cho sinh hoạt và chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down