Triển vọng từ cây Mắc ca ở Thèn Sin

Thứ hai - 06/08/2018 21:59 930 0
Là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năm 2012, xã Thèn Sin đã mạnh dạn triển khai trồng cây mắc ca, sau nhiều năm chăm sóc đến nay cây mắc ca đã cho thu hoạch với giá trung bình từ 50 – 70 nghìn đồng/kg. Từ bán mắc ca nhiều hộ thu về hàng chục triệu đồng mở ra hướng thoát nghèo cho bà con nông dân của địa phương.
Trên diện tích đất dốc bỏ hoang của gia đình, từ năm 2012 ông Nguyễn Văn Cận, ở bản Đông Phong, xã Thèn Sin đưa vào trồng 140 cây mắc ca. Ngày mới trồng gia đình chỉ bón phân, không mất nhiều công chăm sóc nhưng do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây mắc ca sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là năm thứ 2 cây mắc ca của gia đình cho thu hoạch, năng xuất ước đạt 6 – 7 tạ, với giá bán từ 50 -70kg, gia đình ông sẽ thu về gần 40 triệu đồng. Ông Cận chia sẻ: “Cây mắc ca dễ trồng và không mất nhiều công chăm sóc mà đem lại giá trị kinh tế cao. Năm tới, gia đình tôi sẽ đầu tư trồng thêm 140 cây nữa…”
Cũng giống như ông Cận, niềm vui được mùa mắc ca hiện rõ trên mặt ông Thùng Văn Có bản Nà Đông (xã Thèn Sin). Theo chia sẻ của ông Có hiện gia đình có 100 cây mắc ca trồng được 8 năm, chỉ riêng trồng mắc ca, năm 2017 đã đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 16 triệu đồng. Năm nay mới đầu vụ các thương lái đã vào tận vườn đặt tiền thu mua quả nhiều gia đình trồng mắc ca trên địa bàn xã không đủ để cung cấp. Với lợi thế và hiệu quả mà cây mắc ca mang lại, mong thời gian tới, các cấp ủy chính quyền có những cơ chế hỗ trợ nông dân trong việc chọn cây giống tốt, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để người dân có thể mở rộng diện tích trồng cây mắc ca. Đặc biệt là mở các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật thu hái, cách bảo quản quả mắc ca để đảm bảo được giá trị dinh dưỡng.


Người dân xã Thèn Sin thu hoạch mắc ca

Thực hiện dự án trồng cây mắc ca của huyện Tam Đường, năm 2012 xã Thèn sin đã triển khai trồng cây mắc trên địa bàn. Tuy nhiên, đây là loại cây trồng mới, người dân vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả của loại cây trồng này. Chính vì vậy cấp ủy chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích cây mắc ca; đồng thời khuyến khích cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu đưa cây mắc ca vào trồng Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã tự nguyện chuyển đổi diện đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng mắc ca, hoặc trồng xen với các loại cây trồng khác. Đến nay, toàn xã đã có 6,5 ha cây mắc ca, tập trung chủ yếu tại 2 bản Đông Phong và Na Đông. Sau hơn 5 năm đưa vào trồng, cây mắc ca đã được khẳng định phù hợp với đất dốc, thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây mắc ca của nhân dân đã cho thu hoạch. Theo tính toán của các chủ hộ trừ chi phí hiện tại bình quân mỗi ha mắc ca cho lãi khoảng 50 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Thèn Sin cho biết: “ Đến thời điểm này có thể khẳng định: cây mắc ca phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và đem lại giá trị kinh tế cao. Năm nay, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân trồng mới 55 ha cây mắc ca, hy vọng trong tương lai cây mắc ca sẽ giúp cho nhiều nông dân trên địa bàn Thèn Sin vươn lên xóa nghèo và làm giàu chính đáng”.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập313
  • Hôm nay72,929
  • Tháng hiện tại843,349
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,863,981
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down