Nông dân Bản Giang chăm sóc và phòng trừ dệp hại mía

Thứ sáu - 06/08/2021 04:48 790 0
Năm nay xã Bản Giang trồng 60 ha mía, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây mía phát triển tốt. Tuy nhiên tình hình mưa nắng xen kẽ đã là môi trường thuận lợi cho một số loại sâu bệnh hại mía phát triển nhất là dệp. Trước tình hình đó xã Bản Giang đang tích cực chỉ đạo bà con nhân dân làm cỏ, bóc bẹ và phun thuốc phòng trừ dệp nhằm đảm bảo cho cây mía phát triển.
Từ năm 2016, gia đình chị Lò Thị Hương Lan ở bản Nà Cơ, xã Bản Giang, huyện Tam Đường đã chuyển đổi gần 3000m2 đất nông nghiệp thiếu nước sang trồng mía. Từ khi trồng mía, mỗi năm trừ chi phí cho gia đình chị thu nhập trên 30 triệu đồng. Thấy hiệu quả từ cây mía đem lại, năm nay gia đình chị đã thuê thêm đất để trồng thêm 4000m2 mía. Nhờ trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên hiện nay toàn bộ 7000m2 mía của gia đình chị phát triển tốt và đã bắt đầu có gióng. Để đảm bảo cho cây mía sinh trưởng gia đình chị đang tích cực làm cỏ, bóc bẹ chân và vun gốc cho mía.
Chị Lò Thị Hương Lan - Bản Nà Cơ, xã Bản Giang, huyện Tam Đường nói: Do thời tiết nắng mưa xen kẽ, độ ẩm cao, nên một số đám mía của gia đình tôi đã xuất hiện dệp, nên gia đình đang tập trung làm xong cỏ để tiến hành phun phòng trừ kịp thời.
Không chỉ có gia đình chị Lan, chị Vàng Thị Liên - bản Coóc Pa, xã Bản Giang đã chuyển đổi diện tích 3.000 m2 ruộng thiếu nước sang trồng mía. Từ khi trồng mía đã giúp gia đình chị có thu nhập cao hơn so với cấy lúa. Hiện nay gia đình chị đang tích cực ra đồng làm cỏ, bóc bẹ, vun gốc và phun thuốc phòng trừ dệp hại cây mía. Chị Vàng Thị Liên - bản Coóc Pa, xã Bản Giang cho biết: Trồng mía thu nhập cao hơn hẳn so với trồng lúa ngô, nhưng công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cũng phải cẩn thận hơn, đặc biệt là bệnh dệp trên cây mía phải mua thuốc phun phòng trừ ngay khi mới bị nhiễm thì hiệu quả phòng trừ mới cao.  

 
IMG 2821
Nông dân bản Giang phun thuốc phòng trừ dệp hại mía

Bản Giang là địa phương luôn tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của huyện. Mấy năm trở lại đây các hộ dân ở xã Bản Giang đã chuyển một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mía. Hiện toàn xã có 60 ha mía, tăng gần 10 ha so với năm trước, tập trung ở các bản Tẩn Phù Nhiêu, Nà Cơ, Cóoc Pa, Nà Bỏ…Thời điểm này, cây mía đang ở giai đoạn sinh trưởng mạnh và trong quá trình tích lũy đường. Tuy nhiên, với thời tiết mưa nắng đan xen và độ ẩm cao đã làm nhiều diện bị dệp. Nếu không được phòng trừ kịp thời sẽ làm giảm năng suất và hàm lượng đường của mía.
Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây mía, ông Lò Văn Cheo – Phó Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: Ngay khi kiểm tra phát hiện dệp trên cây mía, chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo bà con chăm sóc kết hợp với phun phòng dệp, nhằm đảm bảo các điều kiện cho cây mía phát triển.
Với sự chủ động trong sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hại, nhất là phòng trừ dệp hại mía trong giai đoạn này sẽ góp phần giúp nông dân trồng mía xã Bản Giang gặt hái được những thắng lợi trong vụ mía năm nay.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down