Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Chi bộ 17, bản Lao Chải 1, xã Khun Há: Học tập và làm theo lời Bác

Những năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tác động lớn đến các cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Tam Đường nói chung và xã Khun Há nói riêng. Tiêu biểu như chi bộ 17, bản lao Chải 1, xã Khun Há đã triển khai có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ việc học tập và làm theo Bác, chi bộ quan tâm, lãnh đạo quần chúng, Nhân dân trong bản phát huy thế mạnh của địa phương trong phát triển về kinh tế.
Được biết, hiện nay chi bộ bản có 4 đảng viên, bản có 36 hộ với 230 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Ðể việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, chi bộ bản đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới Nhân dân. Phân công đảng viên gương mẫu thực hiện để Nhân dân làm theo, từ đó đảng viên và Nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác bằng những hành động cụ thể, như tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, góp sức xây dựng xã nông thôn mới. 
Đưa việc làm theo lời Bác vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chi bộ chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể bản đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tận dụng tối đa lợi thế của địa phương, tích cực tăng gia sản xuất, thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó bản xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại gía trị kinh tế cao. Số hộ khá, giàu tăng hàng năm, hộ nghèo giảm. Toàn bản có 35 ha lúa và 100% diện tích được gieo cấy các giống lúa chất lượng cao. Ngoài ra chi bộ bản cũng vận động bà con khôi phục được 68 ha diện tích cây thảo quả đã bị chết rét vào đầu năm 2016.
Bên cạnh đó, nhận thấy bản quanh năm thời tiết rét phù hợp với trồng cây địa lan và các loại cây cảnh. Năm 2015, chi bộ đã tuyên truyền vận động Nhân dân trồng địa lan vừa để tạo phong cảnh đẹp cho bản làng, vừa để bán ra thị trường mang lại giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn bản có trên 8000 cây địa lan và cây cảnh các loại.
Một trong những cách làm mà chi bộ bản xác định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội đó là phát huy tính dân chủ, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đảng viên phải mạnh dạn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào để cho người dân làm theo. Ngoài ra, chi bộ cũng phân công các đảng viên phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo trong bản. Thường xuyên xuống tận hộ gia đình để hướng dẫn cách làm kinh tế và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
Từ việc học tập và làm theo Bác, trong bản đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào phát triển kinh tế là gia đình như gia đình anh Cứ A Măng, sinh năm 1978. Trước kia hoàn cảnh gia đình anh măng rất khó khăn, nhưng nhờ sự hướng dẫn của cán bộ xã, chi bộ và các đoàn thể trong bản, gia đình anh đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi. Những năm gần đây, gia đình anh đã đưa các giống lúa, ngô mới vào gieo trồng thay thế các giống cũ của địa phương năng suất thấp. Hiện nay, gia đình anh có trên 6000 m2 lúa, trên 4.000m2 cây ngô, nhờ chăm chỉ, chịu khó gieo trồng nên cũng giúp gia đình anh ổn định về lương thực. Khi lương thực đã ổn định, anh tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn, mỗi năm anh xuất chuồng khoảng trên 1 tấn lợn thịt. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 7 con trâu để lấy sức kéo trong sản xuất. Được cán bộ, đảng viên trong chi bộ tuyên truyền, vận động nên gia đình anh cũng tham gia trồng được trên 300 chậu địa lan và các loại cây cảnh. Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn đã giúp gia đình anh Măng không những thoát nghèo mà đời sống của gia đình còn trở nên khá giả và sung túc với tổng thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Các đảng viên trong chi bộ 17 bản Lao Chải 1 thường xuyên xuống từng hộ dân để tuyên truyền người dân phát triển kinh tế
 
Không chỉ làm giàu cho gia đình các hộ có kinh tế khá trong bản còn nhận giúp đỡ các hộ nghèo về con giống, ngày công gieo cấy, thu hoạch, phương tiện kỹ thuật để các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo cải thiện cuộc sống. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của người dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, trong thực hiện chương trình xây dựng NTM chi bộ bản vận động bà con đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất cùng nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường giao thông nội bản, nội đồng, xóm ngõ cơ bản đc cứng hóa. Hưởng ứng phong trào “Điện sáng công cộng trên các tuyến đường giao thông nông thôn”, chi bộ bản đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc làm điện đường chiếu sáng nông thôn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trong bản đã đồng thuận cao và tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để làm đường điện chiếu sáng. Đến nay toàn bản đã có hệ thống đèn chiếu sáng với 65 cột và tổng kinh phí là 30 triệu đồng. Trong đó, người dân trong bản đóng góp 15 triệu đồng và huyện đoàn Tam Đường hỗ trợ 15 triệu.
Từ việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ 17 bản lao Chải 1 đã có sự chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là tiền đề, nền tảng vững chắc để chi bộ và Nhân dân trong bản tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down