Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Nông dân Tam Đường làm theo lời Bác

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, đồng thời đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội viên Hội Nông dân (HND) huyện Tam Đường tích cực thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), cần cù, sáng tạo trong lao động, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Trao đổi với chúng tôi, bà Tạ Thị Dung - Chủ tịch HND huyện Tam Đường cho biết: Hiện HND huyện có 14 cơ sở hội, 152 chi hội với 10.460 hội viên, trong đó hội viên là người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Để việc học và làm theo lời Bác có sức lan tỏa rộng khắp, công tác tuyên truyền được Hội các cấp chủ động phối hợp tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Họp bản, sinh hoạt chi Hội, qua các hội thi và cá phương tiện thông tin đại chúng... Thông qua tuyên truyền, cán bộ, hội viên nông dân được tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng cũng như cốt cách, tinh thần, phong cách bình dị của Người. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của hội viên, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Hội phát động…”
Các cấp Hội xác định, việc học tập và làm theo Bác, trước hết là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Thông qua việc đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã khích lệ, động viên nông dân vươn lên làm giàu, đổi mới cách nghĩ, cách làm; khai thác tiềm năng, thế mạnh về lao động, đất đai để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, để giúp nông dân có vốn, HND huyện ký ủy thác với NHCSXH huyện cho 1.894 hộ vay vốn với số tiền trên 77,3 tỷ đồng; vốn của Ngân hàng Nông nghiệp trên 58,4 tỷ đồng cho 1.170 hộ vay. Đồng thời quản lý tốt nguồn vốn dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân thông qua 14 dự án với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng cho 209 hộ vay. Ngoài ra, Hội còn triển khai chương trình vay phân bón trả chậm cho trên 2.000 hộ nông dân vay với tổng số 1.411 tấn phân bón các loại.

 
IMG 2234
Nông dân xã Khun Há (Tam Đường) chia sẻ kinh nghiệm trồng Địa lan, một hướng phát triển kinh tế mới của người dân địa phương

Các nguồn hỗ trợ đã giúp cho hội viên nông dân có vốn ban đầu để yên tâm lao động sản xuất, thâm canh tăng vụ, mạnh dạn áp dụng KHKT vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện... Bình quân hằng năm HND các cấp đã vận động trên 700-800 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Riêng năm 2018, 798 hộ đăng ký thì 664 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (cấp tỉnh 16 hộ, cấp huyện 187 hộ và cấp cơ sở 461 hộ). Tiêu biểu như các mô hình: Nuôi lợn, chăm sóc chè và trồng đào cảnh của ông Vũ Viết Hoàng (bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường); trồng Lan rừng của anh Giàng A Cháng (bản Thèn Pả, Tả Lèng); nuôi lợn hướng nạc của bà Nguyễn Thị Oanh (bản Đông Phong, Thèn Sin)…
Anh Lò Văn Xôm (bản Nà Tăm, xã Nà Tăm) là một trong những điển hình học và làm theo lời Bác. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất. Đến nay gia đình đã có 3 ha rừng trồng và 4,5 ha chè. Ngoài ra, anh còn xây dựng 250m2 chuồng trại nuôi hàng chục con lợn thịt, chăn thả 5 con trâu, hàng trăm con gia cầm các loại và 01 ao cá trên 600m2. Từ mô hình kinh tế này, hàng năm cho thu nhập ổn định khoảng 200 - 250 triệu đồng. Đặc biệt tháng 12/2018, anh Xôm đứng ra thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Nà Tăm, góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn. Anh Xôm chia sẻ: Mỗi người học Bác theo một cách khác nhau, bản thân tôi học Bác ở đức tính siêng năng, cần cù, giản dị. Nhờ đó, tôi đã tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, đẩy lùi đói nghèo và làm giàu chính đáng”.
 Trong phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, nông dân Tam Đường đã học và làm theo lời Bác bằng hành động “nói đi đôi với làm”. Hơn 3 năm qua nhân dân đã hiến 61.179 m2 đất, đóng góp 17,7 tỷ đồng và 31.489 ngày công lao động để làm mới trên 69km đường giao thông, thực hiện phong trào điện chiếu sáng nông thôm tại 117 bản, xây dựng 42 bản xanh, sạch, đẹp, những đóng góp đó đã giúp 5 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 38,5%; bình quân đạt 14,46 tiêu chí/xã. Tiêu biểu là Chi hội bản Lao Chải 1, Lao Chải 2 (Khun Há) đi đầu trong phong trào điện sáng nông thôn và vệ sinh môi trường; chi hội bản Thèn Pả (Tả Lèng) vận động hội viên đóng góp trên 100 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng điểm du lịch Đồi thông. Trong phong trào hiến đất làm đường giao thông có gia đình ông Hảng A Sang, bản Sin Câu (Thèn Sin) hiến 5000 m2, gia đình ông Sùng A Tủa, bản Pan Khèo (Thèn Sin) hiến 4000m2…
 Học và làm theo Bác, Hội Nông dân huyện Tam Đường đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho hội viên nông dân, nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 27,27%. Trong thời gian tới, các cấp HND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, hội viên nông dân để mỗi hội viên hiểu và thấm nhuần hơn nữa Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành một hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong các cấp hội và cán bộ, hội viên, nông dân toàn huyện.
                                                                                          Trọng Hoản
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down