Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Tam Đường đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo

Từ những chích sách hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương và nhân dân, trong những năm trở lại đây, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Tam Đường đã đạt được những kết quả quan trọng, người dân từng bước vươn lên ổn định cuộc sống thoát nghèo bền vững, cũng từ đó mà diện mạo từ khắp các vùng miền của huyện đã có nhiều khởi sắc.
Bản Bo là xã tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ cây chè. Đến nay, toàn xã có trên 500ha chè với các giống chè shan, ph8 và kim tuyên, với giá thành bình quân từ 10 – 14 nghìn đồng/kg búp tươi, 1ha chè, trừ chi phí chăm sóc, thu hái mỗi năm người dân có thể thu về từ 50 – 70 triệu đồng. Từ ngày có thu nhập từ cây chè mang lại, cuộc sống của gia đình bà Phạm Thị Đông – bản Hưng Phong, xã Bản Bo cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã ổn định hơn trước kia rất nhiều.
          Từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn huyện Tam Đường được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, được tập huấn kỹ thuật và thăm quan học hỏi các mô hình, đặc biệt là được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách thông qua các tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Điển hình tại xã Giang Ma, thông qua 4 tổ chức hội vởi tổng vốn vay trên 16 tỷ đồng, người dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư phân bón, mua thêm giống cây ăn quả ôn đới về trồng. Cho đến nay, toàn xã đã có trên 76 ha cây ăn quả, trong đó cây đào có trên 35ha, còn lại là các cây lê, mận, hồng… xã phấn đấu đến hết năm 2020 xẽ có trên 90 ha cây ăn quả ôn đới, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, từ đó đem lại thu nhập ổn định cho bà con
          Để đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua, huyện Tam Đường tập trung đẩy mạnh vào sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình và tạo động lực phát triển kinh tế từ các nguồn vốn vay ưu đãi. Cho đến nay toàn huyện đã thực hiện các chương trình hỗ trợ cho gần 2.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, triển khai nhiều mô hình như: phát triển đàn gia súc tại các xã Thèn Sin, Tả Lèng, Bình Lư; hình thành vùng cây ăn quả ôn đới tại xã Giang Ma, Bản Giang, Bản Hon; phát triển mở rộng vùng chè tại xã Bản Bo, Nà Tăm, Sơn Bình, vùng lúa chất lượng cao tại khu vực Thị trấn, Thèn Sin… Tính đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 22 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 3.719 hộ, chiếm 31,45%, giảm 3,93% hộ nghèo so với năm 2016.
          Để giảm tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm, thời gian tới, huyện Tam Đường  tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay một cách kịp thời, chỉ đạo quyết liệt việc áp dụng tiến bộ khoa học, đưa giống mới chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng, tạo ra sản phẩm hàng hóa năng suất, chất lượng, huyện phấn đấu cuối năm 2018, giảm từ 3 đến 4% hộ nghèo.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down