Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy ở chợ trung tâm huyện

Với những biện pháp tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy, từ khi đi vào hoạt động đến nay chợ trung tâm huyện không để xảy ra tình trạng cháy nổ. Đây cũng là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy đảm bảo để các hộ kinh doanh và tiểu thương yên tâm buôn bán.
Được xây dựng cách đây gần 7 năm, hiện nay chợ trung tâm huyện có 125 hộ kinh doanh, buôn bán với nhiều chủng loại mặt hàng, trong đó không ít loại tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Thấy rõ điều này, Ban quản lý chợ đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là công an huyện tích cực triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, buôn bán những biện pháp phòng cháy, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ tại đây.
          Là một trong những hộ kinh doanh quần áo trong khu vực đình chợ, anh Lê Văn Thắng đã chủ động bố trí sắp xếp hàng hóa của gia đình đúng phạm vi đã được quy định, đồng thời sử dụng điện an toàn và tắt hết các nguồn điện khi ra khỏi ki ốt để hạn chế thấp nhất việc sảy ra cháy ảnh hưởng đến kinh tế của mình cũng như các hộ kinh doanh trong chợ. Anh Lê Văn Thắng cho biết: “Để đảm bảo tốt việc phòng cháy chữa cháy, gia đình tôi tuân thủ nghiêm các quy định về phòng cháy, đồng thời ký cam kết  không thắp hương, đun nấu trong ki ốt, khi ra về tắt hết các thiết bị điện để tránh sảy ra cháy ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình và các hộ kinh doanh khác”.
          Còn đối với chị Nguyễn Thị Lan là hộ kinh doanh hàng mã, đây là loại hàng hóa có nguy cơ cháy cao, nhận thức được điều đó chị đã tuân thủ các quy định của Ban quản lý chợ, đặc biệt tại ki ốt của chị luôn luôn có 2 bình chữa cháy để sẵn sàng ứng phó với nguy cơ cháy có thể sảy ra. Trao đổi với chúng tôi chị Lan cho biết: “Không chỉ tuân thủ nghiêm các quy định phòng cháy gia đình tôi còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về phòng cháy do công an huyện tổ chức và sử dụng thành thạo bình bột, nếu có sảy ra cháy có thể xử lý kịp thời giảm thiểu thiệt hại cho mình và những hộ xung quanh”.
          Với số hộ kinh doanh, buôn bán khá lớn và nhiều chủng loại mặt hàng dễ cháy tập chung ở các ki ốt trong chợ. Do đó, việc đảm bảo PCCC được Ban quản lý chợ hết sức quan tâm. Ngoài các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, sắp xếp bố trí lô quầy hợp lý; nhắc nhở các hộ kinh doanh không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi, phải đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ, không đốt vàng mã, thắp hương trong quầy sạp, Ban quản lý chợ còn tổ chức ký cam kết đối với bà con tiểu thương thực hiện các quy định về phòng cháy, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra hệ thống chữa cháy để kịp thời sửa chữa, bổ xung các trang thiết bị đảm bảo hoạt động tốt và có thể ứng biến khi có sự cố về cháy nổ sảy ra tại chợ... Đặc biệt, mỗi hộ kinh doanh trong khuôn viên chợ đều có 1 bình chữa cháy và sử dụng thành thạo để có thể sử lý khi có cháy sảy ra. Trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Thị Thoa Giám đốc HTX vệ sinh môi trường Mai Thoa, Đơn vị quản lý chợ cho rằng: “Với nguy cơ cháy nổ rất cao nên chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng cháy, sắp xếp hợp lý đường ra, lối vào đảm bảo hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy nổ có thể sảy ra”.

Cán bộ Phòng cảnh sát PCCC công an tỉnh tuyên truyền vận động hộ kinh doanh ở chợ Tam Đường về đảm bảo PCCC.

          Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời nhắc nhở, khắc phục những mặt còn tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC đối với bà con tiểu thương khu vực chợ giúp cho các hộ kinh doanh có ý thức bảo vệ tài sản của mình cũng như các hộ kinh doanh trong khuôn viên chợ. Trung tá Vũ Văn Trình - Đội trưởng đội QLHC về TTXH công an huyện cho biết: “Để đảm bảo tốt việc phòng cháy, chữa cháy ở khu vực chợ trung tâm huyện, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ban quản lý chợ và lực lượng cảnh sát phòng cháy công an tỉnh tích cực kiểm tra, hướng dẫn bà con tiểu thương, đồng thời sử lý nghiêm những hành vi cố tình nhằm đảm bảo tốt công tác phòng cháy và chữa cháy tại đây”.
          Với những biện pháp phòng ngừa hiệu quả cộng với ý thức của các hộ tiểu thương kinh doanh trong khu vực chợ đã hiểu và nắm rõ những hậu quả do cháy gây ra. Do đó, từ lúc đi vào hoạt động đến nay công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ trung tâm huyện luôn được đảm bảo an toàn, chưa sảy ra bất kỳ vụ cháy nào sảy ra dù là nhỏ nhất.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down