Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Ô nhiễm từ bãi rác tự phát ở xã Sơn Bình

Tồn tại 5-6 năm nay, bãi rác tự phát nằm ngay ven đường quốc lộ 32, khu vực ngã 3 Liên ngành, thuộc bản Hua Bó, xã Sơn Bình (Tam Đường) đang khiến cuộc sống của người dân ở đây bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối của nó bốc ra mỗi ngày.
Chúng tôi có mặt bãi rác tự phát này, mặc dù đã bịt kín khẩu trang nhưng vẫn cảm thấy khó thở và “xây xẩm mặt mày” vì mùi rác bốc lên nồng nặc. Qua quan sát chúng tôi thấy ở nơi đây đủ các loại rác thải như túi nilon, quần áo cũ, đồ dùng cá nhân… đều được tập kết ở ven đường.

Người dân phản ánh với phóng viên về sự ô nhiễm của bãi rác tự phát xã Sơn Bình

Theo người dân địa phương phản ánh thì bãi rác tự phát này được hình thành cách đây khoảng 5-6 năm, tuy nhiên lúc đầu chỉ có một ít rác nhưng vài năm trở lại đây thì rác ngày càng nhiều do lượng dân cư ngày càng đông, một số hộ dân không có ý thức nên mang rác ra đó vứt. Ngoài ra, đây tuyến giao thông huyết mạch, hàng ngày có hàng chục chuyến xe khách và rất nhiều người qua lại dừng nghỉ chân ăn uống ở đây cũng xả ra một lượng rác không nhỏ… Tất cả đều dồn vào đây và biến nơi này trở thành bãi rác “mi ni”.
 Các hộ dân sống quanh đây đều tỏ ra rất bức xúc bởi mùi rác hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình họ. Anh Nguyễn Quý Bắc, bản Hua Bó, xã Sơn Bình nói: “Rác ngày càng nhiều, những ngày trời gió to, rác và mùi rác bay vào tận nhà dân, gây ô nhiễm lắm. Chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần lên chính quyền các cấp, nhưng vẫn chưa được giải quyết”
Còn nhà Phạm Đình Chi cách bãi rác tự phát khoảng hơn 50m, thì bãi rác này không những ảnh hưởng đến cuộc sống, mà nó còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. Anh Chi chia sẻ: “Nhà mình mở quán phở để phục vụ khách qua đường, nhưng từ khi bãi rác tự phát này càng nhiều, gây ô nhiễm nên quán vắng khách hẳn, bởi khách vào ngồi ăn mùi hôi thối từ bãi rác này lại bay vào khiến họ không thể nuốt nổi, nhất là vào những hôm nắng to”
Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân cư xung quanh khu vực này, mà bãi rác này còn gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến nhiều người hàng ngày đi qua tuyến đường này. Đem vấn đề này trao đổi với lãnh đạo xã Sơn Bình, ông Nguyễn Thái Bình Phó Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết “Thời gian qua, xã cũng thành lập tổ thu gom rác, nhưng thu xong thì cũng không biết tập kết rác và xử lý rác ở đâu, nên cũng đành ngừng hoạt động. Cấp ủy, chính quyền xã và các ban, ngành, đoàn thể cũng thường xuyên tuyên truyền đến người dân không xả rác bừa bãi, đồng thời nhiều lần tổ chức thu gom, xử lý rác tại đây, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn thì rác lại xuất hiện tràn lan”
“Địa phương cũng đề nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, bởi một trong những vướng mắc hiện nay của xã là khó tìm được địa điểm để quy hoạch bãi rác vì là xã nằm ở vị trí đầu nguồn nước” ông Bình nói thêm
Như vậy, việc xử lý rác thải bừa bãi ở đây vẫn là bài toán khó chưa có lời giải đối với cấp ủy chính quyền xã Sơn Bình và người dân nơi đây sẽ còn phải sống chung với mùi hôi thối từ bãi rác này ./.

Tác giả: Trọng Hoản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down