Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Ấm áp trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Một mùa xuân mới nữa lại sắp về. Không khí tết đang chạm đến ngõ, từng nhà mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai mới tươi đẹp. Điều đặc biệt là đối với những hộ nghèo ở Hồ Thầu và Thị trấn Tam Đường vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết thì niềm hân hoan, hy vọng ấy dường như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.
         Mặc dù thời tiết đang rét đậm nhưng anh Lý A Nao ở bản Hồ Thầu - xã Hồ Thầu vẫn tất bật làm nốt những phần việc còn dang dở của ngôi nhà mới. Theo anh Nao cho biết: Gia đình anh là 1 trong những hộ nghèo của bản, cuộc sống vô cùng khó khăn, ngoài vài nghìn mét ruộng 1 vụ, vài mảnh nương trồng sắn và chăn nuôi nhỏ lẻ gia đình anh không có thêm thu nhập nào khác. 6 nhân khẩu sinh sống trong ngôi nhà sập xệ hơn 20m2, mỗi khi mưa gió mọi người trong gia đình rất lo lắng, nên việc xây dựng lại căn nhà là niềm mong mỏi của gia đình từ rất lâu. Nay được nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì người nghèo, gia đình mình cố gắng vay mượn thêm anh em họ hàng xây dựng được ngôi nhà cấp IV rộng gần 30m2 và sẽ hoàn thành xong trước tết Nguyên đán năm 2018.Còn đối với gia đình anh Lù A Nao ở bản Nhiều Sang - xã Hồ Thầu cũng có hoàn cảnh khóa khăn không kém, trước khi được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, 5 nhân khẩu của gia đình anh ở trong ngôi nhà vách nứa rộng chưa đầy 20m2 nằm chênh vênh trên sườn đồi, mỗi khi mưa nắng 2 vợ chồng và 3 đứa con lại co ro một chỗ, chịu không thấu sự khó khăn đó vợ anh đã bỏ đi làm ăn xa 1 năm nay chưa về. Giờ đây chỉ còn lại 4 bố con ngày qua ngày chăm sóc nhau. Khi được nhà nước hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, anh mạnh dạn vay thêm 50 triệu từ ngân hàng chính sách xã hội huyện và được sự hỗ trợ về ngày công của anh em, bà con láng giềng, ngôi nhà mới rộng 65m2 của gia đình đã hoàn thành. Vui mừng vì được ở trong ngôi nhà mới anh Nao chia sẻ: Tết sắp đến, được ở trong ngôi nhà mới, mình cùng 3 con rất phấn khởi khi được đón tết trong ngôi nhà kiên cố vững chắc và ấm áp hơn.
          Cũng như các gia đình ở xã Hồ Thầu, gia đình anh Lý Văn Ngân ở bản Hô Ta - Thị trấn Tam Đường chuyển cư xuống đây đã được hơn 3 năm nay, tuy nhiên gia đình anh vẫn là 1 trong những hộ nghèo của bản, khi chuyển xuống gia đình anh gặp vô vàn khó khăn, 8 khẩu với 3 thế hệ ở trong căn nhà tạm dột nát. Dưới sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và anh em họ hàng, gần 1 tháng nay gia đình anh được chuyên lên ở ngôi nhà mới khang trang này. Đây là niềm vui lớn của các thành viên trong gia đình anh. Gia đình tôi vui lắm, không chỉ vợ chồng, con cái và bố mẹ cũng rất vui vì có được một ngôi nhà vững trãi không sợ mưa, sợ nắng như trước nữa.

Lãnh đạo UB MTTQ huyện, lãnh đạo Thị trấn trao nhà Đại đoàn kết cho người dân ở bản Thác Cạn Thị trấn Tam Đường
 
          Ngoài gia đình Lý Văn Ngân năm 2017, Thị trấn Tam Đường được phân bổ 250 triệu đồng xây dựng 10 nhà đại đoàn kết, để việc triển khai đạt hiệu quả, lãnh đạo chính quyền Thị trấn đã triển khai đến các khu dân cư, tiến hành rà soát phân loại đúng đối tượng, đồng thời huy động sự chung tay giúp sức của cộng đồng, những ngôi nhà được hỗ trợ khi hoàn thành đều rộng rãi, khang trang, đến thời điểm này toàn bộ 10 căn nhà hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, giúp nhân dân ổn định cuộc sống và đón tết trong ngôi nhà mới đầm ấm và ý nghĩa hơn.
          Được biết năm 2017, UB MTTQ các cấp đã hỗ trợ Tam Đường xây dựng 25 nhà Đại đoàn  kết, trong đó Hồ Thầu được hỗ trợ 14 nhà và thị trấn 11 nhà với tổng kinh phí là 605 triệu, trong đó quỹ vì người nghèo huyện là 80 triệu và Quỹ vì người nghèo Tỉnh là 525 triệu. Có thể nói, những ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn quĩ “Vì người nghèo” chưa được nhiều, song đã tiếp thêm sức lực để các hộ gia đình nghèo có thêm kinh phí xây dựng được những ngôi nhà mới, khang trang, tạo được niềm vui, động lực giúp họ vươn lên trong lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo. Ý nghĩa hơn là xuân mới 2017 này họ được sống trong ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tịnh - Chủ tịch UB MTTQ huyện Tam Đường cho rằng: Thông qua chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo, đã góp phần giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, đây là một trong những việc làm hết sức thiết thực nhằm giúp đỡ các gia đình có điều kiện an cư, lạc nghiệp, đặc biệt năm nay khi Tết đến xuân về các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết càng phấn khởi hơn khi được đón Tết trong ngôi nhà mới.
          Mỗi cuộc đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết năm nay, gia đình 25 hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở Hồ Thầu và Thị Trấn Tam Đường được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm mối đại đoàn kết toàn dân. Với họ, mùa xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho những tia hi vọng về một tương lai tươi sáng. Không khí năm mới đang đến gần, một mùa xuân mới đầm ấm và hạnh phúc đang về trong từng ngôi nhà đại đoàn kết.

Tác giả: Hoang Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down