Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Đổi mới phương pháp dạy và học

Với mục tiêu trở thành địa chỉ tin cậy của con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tam Đường (PTDTNT) luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, duy trì tốt các giờ tự học, nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy, những năm qua nhà trường gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.
Những ngày cuối tháng 5 khi những bông hoa phượng chuẩn bị bung nở chúng tôi có dịp về thăm trường PTDTNT Tam Đường cảm nhận được không khí ôn tập hăng say của các em lớp 12 khi kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần. Trò chuyện với chúng tôi em Chang Thị Sơ - lớp 12A (Trường PTDTNT) tâm sự: “Còn hai tháng nữa là chúng em bước vào kỳ thi quan trọng, vì vậy những ngày này nhà trường tích cực tổ chức cho chúng em ôn tập lại kiến thức và thi thử để làm quen với các dạng đề. Với ước mơ được đỗ vào trường Đại học văn hóa nghệ thuật hàng ngày ngoài luyện tập môn năng khiếu các thầy cô giáo còn hướng dẫn em cách làm bài ở các môn Toán, Hóa, Sinh để đạt điểm cao”.
Được biết, năm học 2017 – 2018, trường PTDTNT Tam Đường có 8 lớp với tổng số học sinh 250 em, riêng lớp 12 có 52 học sinh. Với nhiệm vụ đào tạo học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số cho các xã vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của địa phương, những năm gần đây ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xác định muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trước hết cần nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi. Do đó, nhà trường tổ chức ký cam kết đảm bảo chất lượng, cam kết duy trì sỹ số giữa giáo viên với hiệu trưởng. Tiếp tục tổ chức dạy học theo đối tượng vùng miền, xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch phụ đạo, ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho học sinh khối 12 ngay từ tháng 9/2017. Tập trung nâng cao chất lượng ở 9 môn cơ bản, trong đó chú trọng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng anh; Xây dựng kế hoạch kiểm tra tư vấn, giúp đỡ các em học sinh yếu và học sinh mới tuyển ở lớp 10. Bên cạnh đó, với đặc thù 100% học sinh đều ở bán trú nên ngoài những giờ học trên lớp, từ 19h – 22h các buổi tối trong tuần nhà trường tổ chức các giờ tự học cho các em nhằm khuyến khích tinh thần tự học, tính tự giác vươn lên trong học tập, có thời gian để các em củng cố được kiến thức học trên lớp. Thành lập nhóm học sinh khá, giỏi gồm khoảng 20 em ở các khối lớp trên để giúp đỡ các bạn học sinh yếu, kém. Đây cũng là dịp để các em trao đổi, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập.
Nhà trường cũng xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng dạy và học vì vậy, ban giám hiệu nhà trường tăng cường tổ chức kiểm tra chuyên môn giáo viên theo các đợt thi đua trong năm học bằng các hình thức như: yêu cầu giáo viên giải các đề thi tốt nghiệp, tuyển sinh Đại học Cao đẳng, các bài tập sách giáo khoa. Giao trách nhiệm cụ thể đến tổ chuyên môn, từng giáo viên tổ chức cho các thầy cô giáo đi học hỏi kinh nghiệm về phương pháp dạy. Phân công giáo viên có chuyên môn vững lên kế hoạch bổ trợ cho những giáo viên còn yếu về kiến thức và phương pháp. Lựa chọn những giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm luyện thi cho các em có nguyện vọng thi vào các trường Đại học, Cao đẳng, thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đồng thời, động viên cán bộ, giáo viên tích cực tìm tòi, sáng tạo xây dựng nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tết góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Giáo viên dạy văn (trường PTDTNT Tam Đường) cho biết: “Môn Ngữ văn hiện nay là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia. Vì vậy, muốn cung cấp cho các em thêm nhiều kiến thức bổ ích bản thân tôi luôn tự học nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, học từ các bạn đồng nghiệp, học trong sách vở. Trong mỗi tiết học để tạo cho các em hứng thú, yêu thích tôi thường chia thành tổ, nhóm để các em thảo luận liên hệ thực tế từ đó giúp các em nhớ các nội dung chính của bài học. Ngoài ra, thường xuyên rèn luyện cho các em kỹ năng làm bài, hướng dẫn cách tự học, tự nghiên cứu tài liệu đạt kết quả cao trong các kỳ thi”.


Giờ ôn tập của cô và trò Trường PTDTNT Tam Đường
 
Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được trường PTDTNT Tam Đường đưa vào nội dung giáo dục. Ghé thăm các phòng ở bán trú của nhà trường cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là các phòng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Những vườn rau xanh tốt nhờ bàn tay chăm sóc của các thầy, cô và học sinh.  Hàng ngày ngoài các tiết học, các thầy cô giáo hướng dẫn các em cách trồng, chăm sóc cây xanh trong khu nội trú đảm bảo xanh, sạch đẹp. Những vườn rau đều gắn tên của từng phòng để nhà trường giám sát, kiểm tra và chấm điểm về lao động tăng gia sản xuất của các em. Nhà trường xây dựng các quy định về nề nếp bán trú, thời gian biểu, thành lập được tổ quản lý để quản lý giờ giấc, rèn luyện tính kỷ luật, tác phong cho học sinh nội trú. Quan tâm đến chất lượng bữa ăn đảm bảo các em không chỉ ăn no mà phải ăn ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng. Do đó, nhà trường tổ chức lấy ý kiến của học sinh 1 lần/tuần nhằm phát hiện và điều chỉnh kịp thời những nội dung liên quan đến chất lượng và chăm sóc sức khỏe. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ cuốn hút học sinh tới trường tạo động lực các em nỗ lực vươn lên trong học tập, đạt kết quả cao.
Nhờ vậy, những năm qua chất lượng giáo dục ở trường PTDT Nội trú Tam Đương đã đạt được thành tích nổi bật. Năm học 2016 – 2017, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt 55,2%; 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm học 2016 – 2017 đạt 100%, riêng 29 em đăng ký thi Đại học đều đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng.
                                                

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down