Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Tam Đường tri ân với các gia đình chính sách người có công

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, trong đó xây dựng và sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, nhằm chia sẽ phần nào sự mất mát khó khăn của gia đình, đây là một trong những hành động thiết thực, thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và những người có công với cách mạng của cac cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tam Đường.
Chiến tranh đã đi qua, nhưng những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại vẫn còn hiện hữu, không gì bù lấp được. Hàng ngày, hàng giờ, trên khắp đất nước ta vẫn còn rất nhiều người phải chịu sự đau đớn, đó là nỗi đau về cả thể xác và tinh thần mà chiến tranh gây ra, là sự đánh đổi để có được hòa bình như ngày hôm nay. Thấu hiểu sự mất mát to lớn đó, trong suốt chặng đường từ khi đất nước giành độc lập đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thông qua việc tổ chức các chương trình tri ân, ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ  xây, sửa chữa nhà tình nghĩa đối với người có công và thân nhân của họ.
Trên tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", Tam Đường luôn tích cực thực hiện các chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đền ơn, đáp nghĩa, tri ân đối với những mất mát của các gia đình chính sách và người có công. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách để bảo đảm công tác an sinh xã hội.
          Ngồi nói chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà cấp IV khang trang do Nhà nước hỗ trợ anh, Lò Văn Khun con trai liệt sỹ Lò Văn Bản tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1968 ở chiến trường Lào, năm 1972 bố anh hi sinh để lại vợ trẻ và 2 đứa con thơ, vài năm sau mẹ anh cũng mất, chỉ còn lại 2 anh em nhỏ dại bơ vơ, được ông bà nội đem về nuôi, cuộc sống rất khổ cực bởi thiếu vắng bàn tay chăm sóc của bố mẹ. Tuy nhiên đầu năm 2017, anh được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu để xây dựng ngôi nhà. Đến nay, ở trong căn nhà kiên cố anh rất xúc động vì được Đảng và nhà nước quan tâm đến gia đình chính sách như anh. Tâm sự với chúng tôi anh Lò Văn Khun nói: Được nhà nước quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi xây dựng căn nhà tình nghĩa này, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi, từ nay chúng tôi yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.  
          Ông Đỗ Đức Phận năm nay 64 tuổi ở bản Vân Bình - xã Bình Lư nhập ngũ năm 1973 và tham gia chiến đấu ở chiến trường Nam Lào và cùng đồng đội tham gia giải phóng Đắc Lắk - Thủ Dầu 1 trong cuộc tổng tiến công giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, trong quá trình chiến đấu ông bị nhiễm chất độc Da cam ở chiến trường Miền nam. Sau khi đất nước hòa bình, năm 1976 ông và gia đình lên lập nghiệp ở đây, đến tháng 2 năm 1979 ông lại tham gia chiến dịch biên giới bảo vệ Tổ quốc. Sau các cuộc chiến ông về địa phương tham gia công tác xã hội, đến tháng 7/2014 ông về nghỉ hưu. Trước những cống hiến to lớn của ông đối với đất nước, tháng 8/2005 ông được Nhà nước và Ngân hàng Đầu tư hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà gần 80m2. Đến nay ở trong ngôi nhà mới gia đình ông khong còn lo lắng về chỗ ở. Ông Đỗ Đức Phận nói: Khi đất nước có chiến tranh, tất cả thanh niên chúng tôi đều nghĩ phải đứng lên cầm súng để bảo vệ đất nước, tuy có bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nhưng chúng tôi cũng rất mững vì đã bảo vệ được nền độc lập của dân tộc, chứ không nghĩ đến việc sau này sẽ được gì. Nay dưới thời bình được Đảng và nhà nước quan tâm hỗ trợ gia đình xây dựng ngôi nhà mới tôi rất phấn khởi và yên tâm sinh sống.



Lãnh đạo huyện, hội CCB tỉnh - huyện và chính quyền xã Nà Tăm trao nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Tao Văn Khặn ở bản Nà Tăm 2 - xã Nà Tăm
 
Còn đối với gia đình bà Lò Thị Đuông là vợ liệt sỹ Tòng Văn Đáng ở bản Nà Ly - xã Bản Bo cũng phấn khởi không kém. Bà lấy chống được mấy năm thì chồng bà tham gia chiến tranh biên giới, đóng quân ở Sì Lờ Lầu, sau hơn 1 năm thì chồng bà hi sinh, đau buồn hơn khi cả 2 người con của bà mặc dù còn rất nhỏ nhưng cũng đã mất bởi sức khỏe yếu. Chỉ ocnf lại một mình bà sống lầm lũi trong cô quạnh. Cuộc sống rất khó khăn, trước những khó khăn của bà đến tháng 9/2012 bà được Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Hội Nông dân tỉnh trao tặng căn nhà tình nghĩa rộng 63 m2 trị giá 80 triệu đồng. Sau khi được trao tặng nhà tình nghĩa bà luôn phấn đấu lao động sản xuất để từng bước vươn lên. Trao đổi với chúng tôi bà Lò Thị Đuông không giấu nổi xúc động nói: Không ai muốn mất chồng, mất con nhưng vì hòa bình của đất nước chúng tôi sẵn sàng để chồng mình tham gia kháng chiến bảo vệ độc lập tự do. Mặc dù chồng tôi đã hi sinh vì đất nước nhưng tôi rất tự hào vì đã góp phần cùng Đảng và Nhà nước giữ gìn Độc lập tự do cho dân tộc, trước những hi sinh mất mát của gia đình Đảng và nhà nước đã chia sẻ hỗ trợ gia đình tôi một ngôi nhà mới, tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến những gia đình chính sách như chúng tôi. Tôi hứa sẽ phấn đấu làm ăn, phát triển kinh tế để vươn lên.
          Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện, hiện Tam Đường có 134 gia đình chính sách, người có công. Trong đó, có 80 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Thể hiện đạo lý, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa từ năm 2005 đến nay, dưới sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước và các tổ chức, đơn vị, huyện đã tiến hành xây mới và sửa chữa nhà ở cho 81 lượt hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt, từ khi quyết định số 22 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với người có công chính thức có hiệu lực, huyện đã tiến hành sửa chữa và xây mới cho 37 hộ gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 1 tỷ 230 triệu, đây là việc làm cụ thể, thiết thực, giúp các gia đình chính sách ổn định nơi ăn chốn ở và yên tâm phát triển kinh tế. Trao đổi với chúng tôi bà Tẩn Thị Quế - PCT UBND huyện cho rằng: Đối với những gia đình chính sách, người có công, huyện Tam Đường luôn tỏ lòng biết ơn và ghi nhận những công lao của các gia đình đã không tiếc máu xương để bảo vệ nền Độc lập tự do của dân tộc. Do đó, quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công có nơi ăn, chốn ở ổn định, đồng thời tạo mọi điều kiện để các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống đỡ vất vả hơn đó là nhiệm vụ không thể thiếu trong việc đền đáp công ơn đối với các gia đình người có công. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng làm tốt công tác xã hội hóa việc đền ơn đáp nghĩa để các đơn vị, tổ chức và toàn xã hội quan tâm hơn nữa đối với gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
          Không chỉ giúp đỡ cho các gia đình chính sách, người có công về nhà ở, Tam Đường còn thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công như: Trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ BHYT, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần để các gia đình chính sách người có công cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt và giảm bớt khó khăn trong cuộc sống mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang lại hiệu quả thiết thực. Với mục tiêu: để người có công có điều kiện sống bằng hoặc cao hơn với mức sống trung bình ở khu dân cư.

Tác giả: Hoàng Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down