Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Xây dựng gia đình phát triển nhờ thực hiện tốt chính sách dân số

Là huyện miền núi, kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao nhất là ở đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động chuyển đổi nhận thức và áp dụng những biện pháp hiệu quả, phù hợp nên nhận thức của đồng bào đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 ngày một giảm, qua đó giúp các gia đình có điều kiện phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái.
Đến thăm gia đình chị Nùng Thị Danh ở bản Nà Ly - xã Bản Bo, chúng tôi khá ngỡ ngàng trước căn nhà xây dựng khang trang, rộng rãi. Trò chuyên với chị chúng tôi được biết: Trước kia gia đình chị có đến 10 anh chị em, cuộc sống rất nghèo khó, cái ăn cái mặc không đủ nên chị cũng chẳng được học hành. Đến khi lấy chồng, gia đình nhà chồng cũng có đến 7 anh chị em, cuộc sống khó khăn không kém. Thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình đông con, cả 2 vợ chồng chị quyết định chỉ sinh 2 cháu để có điều kiện nuôi dạy con cái và có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Chính từ suy nghĩ đó mà 2 anh chị đã giành thời gian làm lụng phát triển kinh tế và có 1 cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay, 2 đứa con của anh chị giờ cũng được bố mẹ cho học hành đầy đủ, con gái lớn năm nay lên lớp 12 trường THPT Thành phố, còn con trai út năm học tới cũng vào học lớp 10. tâm sự với chúng tôi chị Danh cho rằng: Mình chỉ sinh 2 con thôi, chính vì mình sinh ít con nên mới tập chung phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái được như ngày hôm nay, chứ sinh nhiều con như cha ông mình ngày trước thì không biết cuộc sốn bao giờ mới thay đổi được.
          Còn đối với gia đình anh Lò Văn Chỉnh ở bản Nà Đon, xã Bình Lư cũng là một trong những điển hình thực hiện tốt chính sách dân số. Mặc dù 2 vợ chồng chỉ làm nông nghiệp, chăn nuôi thêm ít lợn, gà, vợ thì thi thoảng chạy chợ kiếm thêm thu nhập. Nhưng so với các hộ gia đình khác trong bản gia đình anh là một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất bản. Để có được thành quả như ngày hôm nay anh Chỉnh cho biết: Thấy ông bà, cha mẹ ngày trước sinh rất đông con, đông cháu, nhưng cuộc sống lại rất khó khăn, con cái không được chăm sóc, học hành đầy đủ, nên mình nhất định chỉ sinh 2 con để gia đình, con cái không phải chịu cảnh đói khổ như ngày trước nữa. Ngoài ra mình còn là  y tế thôn bản và cộng tác viên dân số. Do đó, để tuyên truyền đến người dân trong bản thực hiện tốt chính sách dân số anh mình phải người gương mẫu đi đầu, có như thế khi tuyên truyền đến bà con mới nghe và làm theo.


Sinh đủ 2 con để có thời gian chăm sóc, dạy bảo con cái.
 
          Bà Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám đốc TT Dân số - KHHGĐ huyện cho biết: Những năm trước, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn toàn huyện ở mức khá cao, nhưng mấy năm trở lại đây nhờ các biện pháp tuyên truyền trực quan, cụ thể, đặc biệt là những hậu quả của việc sinh đông con sẽ khiến nhiều gia đình càng thêm nghèo khó. Ngoài việc tuyên truyền, hàng năm Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện còn mở các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản ở các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao và tăng cường vận động các gia đình, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Do đó mà nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ con thứ 3 được giảm xuống, đời sống của nhân dân ngày càng phát triển.
          Từ thực tiễn cho thấy, để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc nhất thiết mỗi gia đình phải thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, từ đó mới có điều kiện để phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tiến tới xây dựng xã hội văn minh và phát triển. Đây cũng là mục tiêu của ngày dân số thế giới năm 2018: ‘Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững’.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down