Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở Nùng Nàng

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền xã Nùng Nàng triển khai rộng khắp và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Đồng chí Mạch Thọ Quyết - Bí thư Đảng ủy xã Nùng Nàng cho biết: “Hiện toàn xã Nùng Nàng có 18 mô hình “Dân vận khéo” được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Với phương châm hướng về cơ sở, những cán bộ làm công tác dân vận của xã đã thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất, kiến nghị của nhân dân. Từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do các cấp phát động”.
Trước đây người dân ở Nùng Nàng còn giữ tập quán canh tác lạc hậu, sản xuất manh mún, chăn thả gia súc, gia cầm tự do, sản xuất mang tính tự phát, việc chuyển đổi phương thức canh tác và cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi còn chậm. Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các cây, con giống có năng xuất cao vào gieo trồng. Tiêu biểu như mô hình trồng lúa chất lượng cao gắn với nuôi ngựa; mô hình trồng cây ăn quả ôn đới với diện tích 62,8 ha, trồng cây sa nhân 57,8 ha, mắc ca 31 ha… Nhờ đó, đời sông của nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 29,9 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực đạt 733,4 kg/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 19,8%.
Nét nổi bật trong phong trào “Dân vận khéo” của xã Nùng Nàng đó phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Gần 10 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp vật liệu trị giá 1,5 tỷ đồng, hiến 15.000 m2 đất và 13.000 ngày công lao động để cùng với sự đầu tư của Nhà nước làm được trên 40 km đường giao thông nông thôn. Điều đáng mừng hơn, đến cuối năm 2018, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
  
IMG 1135
Mô hình “dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã được nhân dân xã Nùng Nàng tích cực hưởng ứng.
  Đến bản Phan Chu Hoa (Nùng Nàng) hôm nay, đi trên những con đường bê tông sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận được vùng đất này đang thay đổi từng ngày. Có được kết quả đó là nhờ công tác “dân vận khéo” trong việc tuyên truyền vận động người dân cùng chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM. Anh Vàng A Sùng – Bí thư chi bộ bản cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, những năm qua, nhân dân trong bản đã hiến trên 5.000m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động để thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, giờ đây người dân trong bản không còn ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động để mở đường nội đồng, thuận lợi cho việc sản xuất”.
Bên cạnh đó, mô hình “dân vận khéo” trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được triển khai rộng khắp. Thông qua đó, nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực đấu tranh phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; đẩy lùi các tệ nạn xã hội; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang… Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa; 6/8 bản đạt danh hiệu bản văn hóa; 77,3% gia đinh đạt danh hiệu văn; 8/8 bản không có ma túy…. Điển hình như mô hình “Khu dân cư phong chống tội phạm, phòng chống ma túy” ở bản Sáy San 1, Sáy san 2; mô hình “vệ sinh thôn bản sạch đẹp gắn với phát triển du lịch” ở bản Lao Tỷ Phùng…
Có thể khẳng đinh, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Nùng Nàng đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nôi trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
                                                                                                    Trọng Hoản
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down