Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Xã Khun Há đoàn kết xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch

Thời gian qua, song song với việc xây dựng NTM, nhiều hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn đã xuất hiện tại xã Khun Há, nơi chủ yếu có đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét về nhận thực và hạ tầng nông thôn. Khi cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc và lòng dân đã thuận cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước một cách kịp thời, xã Khun Há đã và đang phát huy thể mạnh để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội và nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
Là một trong ba bản của huyện Tam Đường đang thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Người dân bản Lao Chải 1 đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích mang lại. Sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, nhân dân trong bản đã cùng nhau góp ngày công, hiến đất để xây dựng đường giao thông nội bản; góp tiền để mua hoa, cây cảnh về trồng tạo cảnh quan, làm số nhà, xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Những việc làm này không chỉ góp phần thực hiện tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, mà còn thu hút khách du lịch đến thăm quan và giúp bà con có thêm thu nhập để xóa đói giảm nghèo. Ông Cứ A Chu – Bí thư chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường cho biết: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM người dân trong bản ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau góp công sức và tiền của để làm các công trình cho bản sạch đẹp hơn. Giờ đây, Lao chải 1 không chỉ sạch và đẹp, mà đã trở thành 1 điểm du lịch  hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.”
Sau gần 10 năm thực hiện, Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới xã Khun Há đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đổi mới; đời sống của người dân được cải thiện, an ninh - chính trị được giữ vững. Hiện nay, 14/14 bản đã có đường giao thông đến tận nơi, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện đối với người dân. Đường trục thôn bản tổng số 12,4 km đã được cứng hóa. Mạng lưới điện tiếp tục được nâng cấp, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, thu nhập của cư dân nông thôn gấp 2 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%/năm, đến cuối năm 2018 còn dưới 40,02%.  Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 35%... và nổi bật hơn cả, trên địa bàn xã có bản Lao Chải 1 được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch. “ Chương trình xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch được người dân đồng tình ủng hộ, từ việc góp đất, góp công, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học cũng như mở rộng hệ thống đường giao thông lên bản, góp phần quan trong cho xã phát triển”, ông Vàng Páo Ly – Phó chủ tịch UBND xã Khun Há, huyện Tam Đường cho biết.
Cũng từ chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Khun Há cũng xác định phát triển du lịch cộng đồng không những tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Những năm tiếp theo xã sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các bản có điều kiện thuận lợi, hướng tới hình thành tour du lịch khám phá bản sắc cũng như truyền thống của đồng bào người Mông tại địa bàn xã. Đồng thời, xã thành lập một Ban Quản lý để hướng dẫn, xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn cho bài bản, hiệu quả và thực sự mang được nguồn thu trực tiếp cho nhân dân.
 

Nguồn tin: Yến Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down