Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Khun Há đồng lòng thực hiện sáp nhập bản

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Khun Há đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân về việc thực hiện chủ trương sáp nhập bản, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy vai trò tự quản, tự chủ và huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư.

Là xã vùng cao của huyện Tam Đường, cách trung tâm huyện 12km về phía Tây Nam. Toàn xã có diện tích tự nhiên là 9.489,38 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 4.578,12 ha, còn lại là đất nông nghiệp và các loại đất khác. Xã có 22 biên chế cán bộ công chức cấp xã, có 5 người hoạt động bán chuyên trách cấp xã và 165 người hoạt động không chuyên trách cấp thôn bản được hưởng chế độ phụ cấp. Một số bản quy mô nhỏ, số hộ ít và không tập trung, nên việc huy động nguồn lực để xây dựng các công trình đường giao thông, nhà văn hóa bản,...gặp không ít khó khăn.

Thực hiện Nghị quyết 18/NQ-HĐND ngày 10/12/2018, của HĐND tỉnh Lai Châu về việc thành lập, sáp nhập thôn, bản, khu phố. Theo tiêu chí của Nghị quyết thì xã Khun Há có 4 bản không đảm bảo tiêu chí, do đó cuối tháng 12 năm 2018, xã Khun Há đã tổ chức sáp nhập được 2 bản Chù Khèo Cao và Chù Khèo Thấp thành bản Chù Khèo, 2 bản còn lại sẽ được xã thực hiện trong thời gian tới. Việc sáp nhập thôn, bản đã phát huy hiệu quả hoạt động của bộ máy cấp cơ sở trong việc lãnh đạo Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vận động người dân tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: “Để thực hiện sáp nhập thôn bản thì chúng tôi cũng đã tổ chức họp dân và qua đó, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, trên cơ sở đa số Nhân dân đều thống nhất cao, đồng tình ủng hộ chủ trương này của xã cũng như của tỉnh, của huyện. nên trong quá trình triển khai cũng có những thuận lợi nhất định như việc thực hiện đầu tư các hạng mục xây dựng cơ bản được người dân nhiệt tình tham gia, tinh thần đoàn kết trong bà con cũng được nâng lên”.

Untitled 1

Sau khi sáp nhập, giờ đây người dân 2 bản Chù Khèo Cao và Chù Khèo Thấp đã ngồi chung dưới một mái nhà.

       Trong quá trình thực hiện, UBND xã đã thành lập các tổ công tác, có nhiệm vụ xuống cơ sở tuyên truyền chủ trương sáp nhập bản, rà soát và lập đề án sáp nhập phù hợp tình hình thực tế địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các bản chủ động phối hợp tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng, chủ trương sáp nhập, thành lập bản mới đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra; phân công, giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy họp bàn tại các chi bộ để phổ biến và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thống nhất phương án sáp nhập phù hợp đặc điểm tình hình cơ sở. Các bản nằm trong đề án sáp nhập tổ chức họp, lấy ý kiến của nhân dân về việc đặt tên bản mới, bầu kiện toàn các chức danh trong chi bộ, ban quản lý bản và một số vị trí khác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhân dân các bản không tránh khỏi những băn khoăn. Anh Cứ A Sùng – Bản Chu Khèo, xã Khun Há chia sẻ: “Trước thông tin 2 bản chúng tôi sẽ được sáp nhập thành một thì lúc đầu chúng tôi cũng hơi lo lắng vì quy ước, hương ước của mỗi bản đều khác nhau. Tuy nhiên, sau khi tổ chức họp bản và được cán bộ xã tuyên truyền về những lợi ích mà bà con chúng tôi sẽ được hưởng thì mọi người đều đồng lòng nhất trí cao cùng xã thực hiện chủ trương này”.

Để giải quyết vấn đề này, xã đã chỉ đạo 2 bản tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân xây dựng quy ước, hương ước đảm bảo hài hòa giữa 2 khu dân cư, phù hợp với phong tục tập quán; hướng dẫn người dân thay đổi thủ tục hành chính có liên quan và giải đáp những thắc mắc của người dân để tạo sự thống nhất cao. Nhờ vậy, sau sáp nhập, xã Khun Há đã giảm được 1 bản (hiện còn 14 bản), giảm từ 19 cán bộ xuống còn 7 cán bộ không chuyên trách cấp bản, kinh phí chi trả phụ cấp giảm từ 160 triệu xuống còn 70 triệu đồng/năm.  Chị Vàng Thị Sê – Bản Chu Khèo, xã Khun Há chia sẻ: “Trước khi sáp nhập thì chúng tôi có 2 bản cùng sinh sống với nhau, sau khi sáp nhập bà con chúng tôi trở nên đông vui hơn, đoàn kết hơn và làm gì cũng nhanh gọn hơn, các công việc chung của bản được thực hiện dễ dàng hơn”.

Với sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, việc sắp xếp, sáp nhập bản trên địa bàn xã Khun Há được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu, đúng quy trình và quy định, góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung nguồn nhân lực, vật lực thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Cầm Thanh

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down