Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Khun Há phát huy vai trò tổ phòng chống dịch Covid-19 ở cơ sở

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh SASR-CoV-2, ngay từ những ngày đầu xã Khun Há đã thành lập các tổ phòng chống dịch bệnh ở các bản nhằm kiểm soát và tuyên truyền đến nhân dân về các biện pháp phòng dịch kịp thời. Thông qua các tổ phòng chống dịch bệnh đã giúp địa phương kiểm soát và nắm chắc tốt tình hình.
Là địa phương vùng cao, địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập chung, đặc biệt dân số phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, nên công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn. Ngay từ những ngày đầu năm 2020, khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra có những diễn biến phức tạp, Khun Há đã thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh với 18 thành viên và 14 tổ phòng dịch  gồm 99 thành viên ở 14 bản trên toàn xã. Thông qua hoạt động của các tổ phòng dịch đã giúp địa phương kiểm soát tốt tình hình cũng như nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh của nhân dân.
Về vấn đề này ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng chống dịch bênh Covid-19 xã Khun Há cho rằng: Có thể nói các tổ phòng chống dịch ở tại thôn bản hoạt động rất hiệu quả, kiểm soát và thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh đến người dân và về BCĐ xã, từ đó nhận thức của người dân về dịch bệnh cũng như cách phòng chống được nâng cao hơn rất nhiều, người dân ý thức trong việc không tụ tập đông người, ra ngoài đều đeo khẩu trang và tích cực dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, làng bản.
Mỗi khi nhận được thông tin chỉ đạo của cấp trên, bất kể thời gian nào Bí thư  chi bộ - tổ trưởng tổ phòng chống dịch bản Nậm Đích - xã Khun Há. Lò Văn Tuấn lại nhanh chóng soạn thảo nội dung và lên kế hoạch thực hiện, đồng thời chuyển thông tin qua mạng xã hội cũng như trên hệ thống loa truyền thanh đến các thành viên trong tổ cũng như tuyên truyền đến người dân trong bản. Việc làm này đã giúp người dân ở bản Nậm Đích nhanh chóng được tiếp nhận thông tin để nâng cao ý thức trong phòng chống dịch. Chia sẻ với chúng tôi anh Lò Văn Tuấn nói: Tổ phòng, chống dịch bệnh của chúng tôi gồm 7 thành viên, mỗi thành viên phụ trách một nhóm hộ gia đình ở trong bản, khi có chỉ đạo của cấp trên chúng tôi ngay lập tức phổ biến đến các thành viên trong tổ và tuyên truyền đến người dân trong bản, ngoài ra chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết... góp phần bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng.

 
IMG 2016
Thành viên tổ phòng, chống dịch ở thôn, bản tuyên truyền cho nhân dân nguy cơ lây nhiễm và cách phòng chống dịch.

Không quản ngày đêm tổ phòng chống dịch ở các bản trên địa bàn xã Khun Há còn đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để kiểm soát công dân ra, vào khu vực cũng như kiểm soát tình hình công dân đi làm ăn xa hoặc ở các vùng dịch trở về, theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế chặt chẽ số lượng người tại địa phương. Ngoài ra tổ còn tiến hành tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, của huyện về các biện pháp phòng chống dịch. Những hoạt động của tổ công tác đã góp phần giúp nhân dân ở địa phương nắm rõ được các quy định của Đảng, nhà nước và của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch,  được người dân đồng tình, hưởng ứng. Chị Chang Thị Sung ở bản Can Hồ cho biết: Từ khi có tổ phòng, chống dịch bệnh ở thôn bản chúng tôi thấy các thành viên trong tổ rất tích cực tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh và thường xuyên nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định của Nhà nước, qua đó nhận thức của bản thân tôi cũng như nhân dân trong bản về dịch bệnh tốt hơn rất nhiều.
Từ khi thành lập tổ phòng chống dịch ở thôn bản đến nay, các thành viên của tổ phòng chống dịch ở các bản trên địa bàn xã Khun Há đã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình nhân khẩu của bản mình, kịp thời sử lý những trường hợp, tình huống phát sinh, công việc có phần vất vả hơn thường ngày nhưng mỗi thành viên đều rất nhiệt tình, gác lại công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ. Tất cả đều vì một mục tiêu chung là góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Chia sẻ với chúng tôi anh Cứ A Súa thành viên tổ phòng chống dịch ở bản Lao Chải 2 nói: Không  kể ngày, đêm khi có chỉ đạo của cấp trên các thành viên trong tổ chúng tôi đều thực hiện tuyên truyền ngay trên loa truyền thanh của bản đến bà con, ngoài ra chúng tôi cũng giám sát chặt chẽ số hộ, số khẩu đặc biệt là những người đi làm ăn xa về địa phương và những người lạ ra vào bản, kịp thời báo cáo lên BCĐ xã để có hướng sử lý.
Là lực lượng gần và sát nhân dân nhất, tổ phòng chống dịch ở các bản trên địa bàn xã Khun Há nói riêng và ở tất cả các thôn bản trên địa bàn toàn huyện có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, giám sát phòng chống dịch tại khu dân cư, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
                                                                                      Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down