Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Chị Nhâm làm kinh tế giỏi

Từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập chủ yếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng, Chị Đặng Thị Nhâm, 48 tuổi ở bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường), đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi và trồng trọt, nhờ vậy mà kinh tế gia đình chị ngày càng phát triển.
Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh nghèo nên khi lập gia đình và ra ở riêng, hai vợ chồng chị Nhâm được người thân cho ít ruộng để mưu sinh và lập nghiệp. Những năm đầu bắt tay vào làm ăn để phát triển kinh tế, do thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nên đàn gia súc, gia cầm luôn bị dịch bệnh, năng xuất các loại cây trồng thấp nên cái đói nghèo đeo bám gia đình chị mãi.
Không khuất phục trước khó khăn, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2001, chị đã quyết định vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền 15 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi lợn, mua thêm diện tích đất để cấy lúa và trồng ngô. Để có kinh nghiệm trong sản xuất, chị đã tích cực tham gia lớp tập huấn do Hội nông dân các cấp tổ chức và tham quan mô hình sản xuất, chăn nuôi của các hộ trong bản.

Chị Nhâm chăm sóc đàn trâu của gia đình

Với những gì học tập được chị áp dụng vào chăn nuôi và trồng trọt, vừa làm chị vừa học hỏi thêm kinh nghiệm qua sách, báo, ti vi. Cũng từ đây, năng xuất lúa, ngô đã dần tăng lên; chăn nuôi lợn cũng suôn sẻ hơn đã giúp gia đình chị vượt qua khó khăn ban đầu và dần có tích lũy.
Để mở rộng sản xuất, năm 2015, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình để đầu tư xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi, trồng chè, mua máy say sát, mua máy xao chè.
Hiện mỗi năm gia đình chị bán ra thị trường từ 4-5 tấn lợn thịt, hàng chục con lợn giống. Không chỉ chăn nuôi lợn, chị còn chăn thả đàn trâu 9 con và nuôi hàng trăm con gia cầm. Ngoài ra, gia đình chị còn chăm sóc nương chè, mỗi năm chi thu hái 15 tấn chè búp tươi và gieo trồng gần 1 ha, lúa ngô. Với mô hình kinh tế tổng hợp, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị cũng thu được trên 100 triệu đồng.
Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, bản thân chị Nhâm cùng gia đình luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và các phong trào thi đua do các cấp phát động, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, động viên giáo dục con cháu chăm học, chăm làm, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, chính vì vậy, nhiều năm liền gia đình chị đều đạt danh hiệu “ Gia đình Văn hóa ”.
Nhận xét về chị Nhâm, ông Nguyễn Đình Hải – Bí thư chi bộ bản Tiên Bình nói: Chị Nhâm là một nông dân luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế bằng chính sự cần cù trong lao động. Chị xứng đáng là tấm gương sáng cho người dân trong bản học tập và noi theo.
 

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down