Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Ấn tượng không gian văn hóa truyền thống

Trong các chuỗi hoạt động diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Tam Đường 2017 điều ấn tượng nhất với các du khách được tìm hiểu, tham quan các Trại trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống các dân tộc. Qua đó, du khách cảm nhận được cuộc sống bình dị, tình người của bà con nơi đây.
Huyện Tam Đường có 14 xã, thị trấn với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống chủ yếu đồng bào dân tộc Kinh, Mông, Thái, Dao, Lự, Giáy... Vì vậy 7 gian trưng bày giới thiệu những đồ dùng, sản phẩm nông nghiệp, công cụ lao động sản xuất, dụng cụ sinh hoạt thường ngày của các đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đã chiếm lĩnh tình cảm, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Dạo quanh một vòng, chúng tôi đặc biệt bị cuốn hút bởi không gian văn hóa truyền thống dân tộc Mông. Với sự sắp xếp hài hòa, nghệ thuật từ các dụng cụ sinh hoạt hàng ngày như: đó đơm cá, chài, gáo múc nước, cối xay đến các dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp bừa, cày. Sau những giờ lao động mệt mỏi bà con dân tộc Mông cũng có những giây phút chơi thể thao thể hiện qua các dụng cụ được trưng bày cung đá, quả tù lu. Tất cả đã tái hiện lại nếp sinh hoạt của bà con dân tộc Mông nơi đây.
Dân tộc Mông ở Tam Đường có một kho tàng văn hóa dân gian phong phú và độc đáo, trong đó khèn Mông là loại nhạc cụ quan trọng trong đời sống sinh hoạt, văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Truyên thống thổi và múa khèn vẫn được người dân vùng cao lưu giữ và sử dụng thường xuyên trong các dịp lễ, tết, đình đám, hội hè. Hầu hết các nam nữ thanh niên đều biết thổi và múa khèn. Những điệu múa khèn với các vũ điệu đẹp, tài hoa, dũng mạnh, trữ tình thể hiện sức sống mạnh liệt của các chàng trai Mông. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con dân tộc Mông ở Tam Đường được nâng cao về vật chất, tinh thần. Bà con đã biết làm ra các nông sản có giá trị cao từ gạo nếp nương, nếp cẩm đến quả sơn tra, thảo quả đem lại thu nhập cao giúp bà con có cuộc sống ổn định.
Là du khách đến từ Quảng Ninh, em Phan Thị Huyền cho biết: “Đây là lần đầu tiên em đặt chân tới Lai Châu và may mắn được tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc em cảm thấy rất thích thú và bị lôi cuốn bởi các gian trưng bày giới thiệu nét đẹp văn hóa của từng dân tộc. Ngoài ra, em được thưởng thức các món ăn, chơi các trò chơi dân gian đây là những kỷ niệm đẹp em sẽ không quên. Em đang chọn cho mình những món quà để kỷ niệm bạn bè và người thân”.
       
 Không gian văn hóa dân tộc Thái

Trại không gian văn hóa truyền thống dân tộc Dao sẽ đem đến cho du khách những cảm nhận về nét đẹp của các cô gái Dao miền sơn cước. Qua các bộ dụng cụ khung dệt vải lanh truyền thống, bộ quay tơ, bộ quay sợi lanh phần nào giúp chúng tôi hình dung được những cô gái, thiếu nữ Dao với đức tính cần cù, chịu khó, khéo léo, tinh tế qua việc dệt vải, khâu vá tạo nên những bộ trang phục đẹp muôn sắc màu. Bên cạnh đó, không gian trưng bày văn hóa truyền thống của Dân tộc kinh cũng khá ấn tượng bởi những vật dụng được sản xuất từ thập niên 80, như: Đài, ti vi, bàn ghế, xe đạp… làm cho du khách nhớ lại cuộc sống của một thời bao cấp. Đến với không gian văn hóa người Lự, du khách được hòa mình vào cuộc sống nơi bản làng, thưởng thức những món ẩm thực đậm đà hương vị núi rừng như: thịt chua vùi do, rau rừng, xôi ba màu. Thông qua những sản phẩm trưng bày như đệm bông gạo, áo cóm, túi khăn, đàn tính, cây sáo giúp du khách hình dung rõ hơn về cuộc sống, con người và những nét đặc trưng của dân tộc Thái.


Cô gái dân tộc Dao dệt vải

Trao đổi với chúng tôi, Bà Tẩn Thị Quế - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội khẳng định: “Ngày hội văn hóa các dân tộc không chỉ mang đến những nét đặc sắc văn hóa độc đáo mà từ không gian trưng bày những sản phẩm nông nghiệp, công cụ lao động sản xuất, sinh hoạt thường ngày của các đồng bào dân tộc sẽ được bảo tồn, phát huy và tôn vinh góp phần kết nối những giá trị truyền thống với thế hệ trẻ. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc Tam Đường tới Nhân dân trong và ngoài tỉnh, các du khách gần xa”.

Tác giả: Trọng Hoản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down