Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Triển vọng từ phát triển du lịch cộng đồng

Cách trung tâm huyện chừng 12km, men dọc theo triền núi bản Lao Chải 1 - xã Khun Há có cảnh sắc vô cùng tươi đẹp, hoang sơ cùng với bàn tay xây dựng của người dân ở đây đang tạo nên cho Lao Chải 1 là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài huyện tới tham quan ngắm cảnh vào mỗi dịp cuối tuần.
Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, Lao Chải 1 có không khí mát mẻ trong lành, nơi đây là địa điểm sinh sống của 36 hộ đồng bào dân tộc Mông với những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc cùng phong cảnh nên thơ, quyế rũ tạo ấn tượng mạnh đối với du khách khi đến tham quan.      
          Là một du khách đến từ thành phố Lai Châu, ông Hoàng Văn Linh hôm nay cùng với người nhà đến tham quan, ngắm cảnh nơi đây, ông vô cùng thích thú bởi thiên nhiên, cảnh sắc bản làng vô cùng tươi đẹp, đặc biệt là sự mến khách của đồng bào ở đây. Chia sẻ với chúng tôi ông Linh nói: Nghe em gái giới thiệu ở Khun Há có địa điểm khá đẹp, không khí trong lành, hôm nay cuối tuần tôi cùng gia đình tổ chức vào đây xem thế nào. Sau khi đi tham quan một vòng tôi thấy cảnh quan ở đây khá đẹp, con người rất mộc mạc, chân thành, mến khách. Tuy nhiên, tôi cũng hi vọng người dân ở đây tiếp tục phát huy những gì đã đạt được, bảo tồn được những giá trị văn hóa của dân tộc mình và có thêm những sản phẩm đặc trưng để bán cho du khách làm quà lưu niệm thì sẽ thu hút được đông đảo du khách hơn nữa.
Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những chậu hoa địa lan tại bản Lao Chải 1
 
          Không chỉ du khách trong huyện, trong tỉnh đổ xô đến với Lao Chải 1 mà còn có cả những du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cũng không quản ngại đường xá xa xôi đã lặn lội đến với Lao Chải, cho thấy sức hấp dẫn của một vùng đất mới mẻ với cảnh sắc tuyệt vời mang đậm bản sắc của người dân vùng cao. Anh Nguyễn Đức Vũ du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho rằng: Mặc dù mình đến Lai Châu là lần thứ hai nhưng đây là lần đầu mình đến với bản Lao Chải 1 này, mình thấy cảnh sắc ở đây rất đẹp, tình cảm của bà con rất chân thật, mộc mạc, cần cù, chịu khó. Đặc biệt người dân vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, mình rất thích thú khi được đến đây. Qua chuyến đi này, mình sẽ giới thiệu với bạn bè có một địa điểm rất tuyệt vời như ở đây.

Du khách thích thú chụp ảnh tại vườn hoa cải tại bản Lao Chải 1.
 
          Được biết, trước đây Lao Chải 1 là một trong những bản đặc biệt khó khăn của xã Khun Há. Tuy nhiên, từ khi được xã chọn làm điểm để xây dựng bản kiểu mẫu về nông thôn mới, song song với đó là thực hiện phong trào xây dựng bản làng xanh, sạch, đẹp đã nhận được sự nhất trí đồng thuận cao của người dân. Qua hơn 1 năm thực hiện chương trình, hệ thống đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa sạch sẽ, đường điện chiếu sáng cũng được nhân dân xây dựng, hai bên đường là những chậu địa lan, vườn hoa cải khoe sắc dưới nắng mai như đang mời gọi du khách thập phương đến với mảnh đất này. Bên cạnh đó, trước mỗi căn nhà đều được người dân dựng lên một cổng vào với nhiều kiến trúc khác nhau tạo nên bản sắc riêng mà không nơi nào có được. Điểm nhấn nổi bật là cây cầu đá gặp nhau và không gian văn hóa ở trung tâm bản đã tạo nên một nét chấm phá vô cùng độc đáo cho thấy sức sáng tạo của bà con nhân dân nơi đây. Với những kết quả đó, từ cuối năm 2017 đến nay đã có hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, ngắm cảnh ở đây tạo tiền đề để Lao Chải 1 từng bước trở thành điểm du lịch cộng đồng gắn với du lịch văn hóa. Anh Cứ A Dơ - Người dân bản Lao Chải 1 - xã Khun Há phấn khởi nói: Mới đầu thì được sự vận động của xã thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp chúng tôi chỉ nghĩ việc chỉnh trang nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa xung quanh để nâng cao cho cuộc sống của bà con mình thôi chứ chúng tôi không nghĩ đến việc làm du lịch, nhưng nay chính từ những công sức của bà con mình đã được du khách biết và đến tham quan, bà con mình phấn khởi lắm, từ nay trở đi mình sẽ cùng bà con nhân dân trong bản tiếp tục thực hiện chương trình này vì chính từ chương trình này không những giúp cho cuộc sống của nhân dân mình tốt hơn mà còn để nhiều người biết đến bản mình hơn.
          Khởi đầu chỉ từ phong trào xây dựng bản làng xanh, sạch, đẹp gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Chính từ ý thức của người dân bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp, các hộ dân trong bản không còn chăn thả gia súc, gia cầm, xây dựng các cong trình vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa... đã tạo nên cho Lao Chải 1 hôm nay một diện mạo mới, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, ngắm cảnh và làm đắm say du khách. Trao đổi với chúng tôi ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới chúng tôi rất chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là năm 2017 chúng tôi đã đăng ký với huyện xây dựng 2 bản Lao Chải 1 và Lao Chải 2 là bản kiểu mẫu về nông thôn mới. Sau khi triển khai thực hiện đã được người dân tích cực tham gia. Qua đánh giá sơ bộ thì Lao Chải 1 là một trong những điểm sáng về thực hiện vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả chương trình này thì cũng đã có rất nhiều khách tham quan đến với bản, đây là tiền đề để để xã cũng như bản phát triển du lịch cộng đồng cũng như du lịch sinh thái. Chúng tôi cũng hi vọng với những kết quả này sẽ là tiềm năng và là điều kiện thuận lợi để chúng tôi mở rộng thêm các loại hình dịch vụ và phát triển du lịch tại xã.
          Tạm biệt Lao Chải 1 trong những cái vẫy tay và ánh mắt tơ ngây của đám trẻ chúng tôi hi vọng, với những nỗ lực cố gắng của nhân dân trong bản, cùng với sự tạo điều kiện của chính quyền xã, trong một ngày không xa Lao Chải 1 sẽ là điểm đến thân thiện, hấp dẫn của du khách, góp phần xây dựng Lao Chải 1 nói riêng và Khun Há nói chung từng bước giàu đẹp.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down