Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Hiệu quả từ kỹ thuật canh tác ngô mới

Nhu cầu tăng năng suất cây trồng nói chung và đối với cây ngô nói riêng luôn được bà con nông dân đặc biệt quan tâm, tuy nhiên việc tăng năng suất ngô thông qua các kỹ thuật trồng và chăm sóc không phải ai cũng nắm được. Vì vậy, Trạm khuyến nông huyện Tam Đường đã triển khai xây dựng mô hình thí điểm áp dụng kỹ thuật canh tác ngô, giúp bà con nắm được các kiến thức cơ bản trong quá trình canh tác và góp phần tăng năng suất cho cây ngô.
Những năm trở về trước trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Tam Đường, bà con nông dân thường gieo trồng và chăm sóc chủ yếu dựa trên phương pháp truyền thống, nên năng xuất và sản lượng cây trồng vẫn chưa đáp ứng với thực tế. Để từng bước nâng cao năng xuất cũng như chất lượng của cây trồng và giúp người dân áp dụng các kỹ thuật canh tác mới vào trong sản xuất. Trạm khuyến nông huyện đã triển khai mô hình thí điểm áp dụng kỹ thuật vào canh tác, sản xuất giống ngô lai NK66 cho bà con nhân dân ở 2 xã Hồ Thầu và Bản Hon.


Bà con nhân dân tham quan mô hình ngô áp dụng kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất tại bản Chăn Nuôi - xã Bản Hon
 
          Hàng năm gia đình anh Lò Văn Thà ở bản Chăn Nuôi - xã Bản Hon thường gieo trồng các giống ngô địa phương và một số giống ngô lai, nhưng năng xuât cũng như chất lượng của cây ngô không được cao. Khi được tham gia vào mô hình áp dụng kỹ thuật trong canh tác giống ngô lai NK66 và thường xuyên được cán bộ kỹ thuật của Trạm khuyến nông xuống hướng dẫn anh thấy cây ngô sinh trưởng tốt hơn hẳn, năng xuất cũng cao hơn so với trước đây không áp dụng các biện pháp kỹ thuật.
Là một trong những hộ gia đình ở Hồ Thầu tham gia vào mô hình áp dụng kỹ thuật vào canh tác ngô anh Lù Nam Phương ở bản Hồ Thầu cho biết: Đối với bà con nhân dân ở Hồ Thầu mặc dù cũng gieo trồng giống ngô lai NK66 này nhưng  năng xuất ngô không cao. Khi được tham gia mô hình và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật anh thấy năng xuất cao hơn so với phương pháp truyền thông của người dân. Anh cũng mong muốn huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để giúp bà con nhân dân trong toàn huyện sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn nữa.
          Với việc thực hiện thí điểm thành công mô hình đã giúp người dân áp dụng kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất, cũng như đầu tư thâm canh và bón phân cân đối đúng thời điểm giúp cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Qua đó, giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng diện tích. Điều đáng nói hơn là còn góp phần nâng cao trình độ và kỹ thuật canh tác cho người nông dân.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down