Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Nông dân xã Bản Giang tích cực chăm sóc mía

Trong mấy năm trở lại đây, người dân tại xã Bản Giang (huyện Tam Đường) đã chuyển đổi một số diện tích đất sản xuất thiếu nước sang trồng cây mía. Từ khi trồng cây mía đến nay đã giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Hiện nay để cây mía sinh trưởng và phát triển người đân đang tích cực chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.
Những ngày này, nông dân xã Bản Giang đang tất bật với việc chăm sóc mía. Năm 2015 gia đình anh Lý Văn Chủ, bản Nà Cơ, xã Bản Giang đã chuyển đổi gần 3000m2 đất nông nghiệp thiếu nước sang trồng mía. Từ khi trồng mía, mỗi năm trừ chi phí cho gia đình anh thu nhập trên 30 triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ cây mía đem lại, năm nay gia đình anh đã thuê thêm đất để trồng thêm 2000m2. Nhờ tích cực áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng và chăm sóc nên diện tích mía của gia đình anh phát triển tốt.
Theo anh Chủ cho biết: “ Hiện nay đang trong thời kỳ sinh trưởng mạnh của cây mía nên gia đình anh đang tập trung nhân lực để làm cỏ, bóc lá, tỉa cây con và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây mía…”
Cũng giống như gia đình anh Chủ, gia đình chị Vàng Phí Pơ, bản Tẩn Phù Nhiêu cũng chuyển đổi 2.000m2 trước đây trồng lúa kém hiệu quả do thường xuyên thiếu nước sang trồng mía. Theo chị Pơ, thì cây mía trồng vất vả hơn so với trồng ngô và lúa, tuy nhiên hiệu quả kinh tế đen lại cao gấp 2 đến 3 lần.
Những năm trước đây ở xã Bản Giang bà con trồng mía với diện tích hạn chế nên sản phẩm không nhiều chủ yếu để phục vụ trong gia đình, tuy nhiên từ năm 2014 một số hộ dân đã mở rộng diện tích trồng mía để bán ra thị trường. Thấy được hiệu quả từ cây mía đem lại, nhiều hộ nông dân trong xã đã chuyển đổi một số diện tích đất thiếu nước sang trồng cây mía. Đến nay xã Bản Giang đã có trên 31 ha mía, tập trung ở các bản Tẩn Phủ Nhiêu, Nà Cơ, Cóoc Pa, Nà Bỏ…

Nông dân bản Nà Cơ xã Bản Giang đang tập trung sóc cây mía
Hiện nay để cây mía phát triển tốt, xã thường xuyên chỉ đạo nhân dân tích cực chăm sóc, làm cỏ và nhất là phòng trừ dệp hại mía trong giai đoạn này. Đặc biệt là tuyên truyền người dân làm hàng rào, hoặc buộc mía thành từng bó để mía không bị gãy đổ khi gặp gió bão.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Cheo - PCT UBND xã Bản Giang cho biết:
“Qua vài năm đưa cây mía vào trồng ở địa phương cho thấy cây mía phù hợp với thổ nhưỡng và mang lại thu nhập khá cho người trồng. Tuy nhiên, để cây mía đạt sản lượng và chất lượng, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền người dân tích cực chăm sóc, bón phân và phòng trừ các loại sâu bệnh hại mía…”
Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy chính quyền địa phương, sự chủ động trong chăm sóc và phòng chống sâu bệnh cho cây mía, tin tưởng rằng vụ mía năm nay bà con nông dân Bản Giang sẽ có một vụ thu hoạch mía đạt năng xuất cao.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down