Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Triển vọng từ mô hình Chanh leo tại xã Bản Bo

Thực hiện mục tiêu mỗi cơ sở có một sản phẩm đặc hữu, tiến tới hình thành sản phẩm chủ lực, vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, nâng cao khả năng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân, thời gian qua xã Bản bo đã đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm tại địa phương mình. Sau 4 tháng thực hiện, mô hình này cho thấy khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, bước đầu đã cho ra trái. Đây là hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế mở ra hướng thoát nghèo cho người nông dân.
Gia đình anh Lò Văn Kẻo ở Bản Hưng Phong có 7.000m2 đất trước đây chỉ trồng ngô 1 vụ, năng xuất không được bao nhiêu. Cuối tháng 3/2018, khi được xã vận động trồng thử nghiệm mô hình Chanh leo tím theo phương thức liên doanh liên kết với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc có trụ sở tại Nông trường Thị trấn Mộc Châu - Sơn La, trong đó công ty cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái cũng như cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người nông dân. Nhận thấy lợi ích từ chương trình liên doanh liên kết này anh đã hưởng ứng thực hiện. Đến nay sau 4 tháng trồng và chăm sóc, mô hình Chanh leo của gia đình anh sinh trưởng, phát triển khá tốt, hiện cây đã ra trái. Tâm sự với chúng tôi anh Kẻo nói: “Sau khi trồng tôi đã tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, bón phân cho cây. Đến nay, thấy cây Chanh leo phát triển rất tốt, cây ra quả rất sai, tôi hi vọng cây Chanh leo này sẽ mang lại một nguồn thu đáng kể cho gia đình”.

Anh Kẻo đang kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của cây Chanh leo.

Mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Chanh leo tím giữa người dân xã Bản Bo với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc bước đầu thực hiện trên quy mô 3ha với 8 hộ gia đình tham gia. Đặc biệt công ty cam kết sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người nông dân với giá thấp nhất là 16.000đ/kg. Theo đánh giá của một số tỉnh lân cận đã trồng giống cây này cho thấy: Cây Chanh leo sẽ cho thu hoạch quả liên tục trong thời gian từ 3 - 4 năm với năng xuất bình quân đạt từ 25 - 30 tấn/ha. Ước tính 1ha Chanh leo sẽ cho thu nhập đạt từ 400 đến 500 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi Ông Đỗ Trọng Thịnh - PCT UBND xa Bản Bo cho biết: “Để phát triển được cây Chanh leo, chúng tôi đã phối hợp liên doanh, liên kết với công ty Nafoods nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm, qua đó mới có thể phát triển cây trồng này lâu dài được trên địa bàn xã. Đến nay, qua đánh giá bước đầu cho thấy cây Chanh leo này khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức buổi hội thảo nhằm đánh giá hiệu quả của cây Chanh leo này để nhân rộng ra trên địa bàn toàn xã”.
Theo đánh giá ban đầu sau, được triển khai từ tháng 4 đến nay, tỷ lệ cây sống đạt 100%, tất cả các cây đều sinh trưởng và phát triển khá tốt, dự kiến đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên. Trước kết quả ban đâu từ mô hình Chanh leo trên địa bàn xã Bản Bo hứa hẹn không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho người nông dân một cách bền vững, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả thu nhập cho người dân đồng thời còn hình thành tư duy liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down