Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), trên địa bàn huyện Tam Đường nguồn vốn tín dụng CSXH được tăng cường, công tác giao dịch thuận tiện giúp cho người nghèo và các đối tượng CSXH từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Thời gian qua, với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của ban Bí thư Trung ương Đảng trên địa bàn huyện Tam Đường về việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng CSXH cũng như hoạt động của ngân hàng CSXH, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị, sự đón nhận tích cực của người dân. Sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho hoạt động tín dụng CSXH như: Hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc; quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay; bố trí chủ tịch UBND cấp xã tham gia là thành viên ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp huyện... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã nhận thức rõ rệt hơn về vai trò, vị trí của tín dụng CSXH trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, nhất là về địa điểm, thời gian giao dịch đối với các điểm giao dịch xã. Mỗi xã, thị trấn đều bố trí 1 điểm giao dịch, thực hiện các nghiệp vụ giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... phục vụ các đối tượng ngay tại xã vào một ngày cố định trong tháng. Chính sự thuận lợi về phương thức vay vốn, lãi suất ưu đãi, đã khiến hoạt động tín dụng chính sách dần trở thành điểm tựa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
256
Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Tam Đường tổng kết đánh giá công tác năm 2019.
Thực hiện CT40, ban đại diện ngân hàng CSXH huyện đã xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, phân công thành viên thực hiện nhiệm vụ. Qua kiểm tra, giám sát của ban đại diện hội đồng quản trị cho thấy, nhìn chung các tổ chức hội đoàn thể thực hiện đúng hợp đồng ủy thác, hợp đồng ủy nhiệm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai công tác cho vay, thu nợ, thu lãi và xử lý nợ. Đặc biệt, ngay sau khi Chỉ thị 40 được ban hành, công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng CSXH được thống nhất, UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Theo đó, nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả. Ttrong 5 năm qua, nguồn vốn từ ngân sách huyện Tam Đường chuyển sang đạt gần gần 2,3 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng dư nợ tính đến hết tháng 01/2020, trên địa bàn toàn huyện đạt 326.488 triệu đồng, tăng hơn 159,5 tỷ đồng so với năm 2015, với 7.287 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn chính sách đã giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo; hàng nghìn công trình nước sạch và công trình vệ sinh được xây dựng mới; hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Phát huy những kết quả đã đạt được, để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 40, trong giai đoạn tiếp theo, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo, giám sát việc bình xét các đối tượng vay vốn, tích cực xử lý nợ đến hạn, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay hiệu quả. Có thể thấy, trong 5 năm qua, từ việc thực hiện một cách có hiệu quả Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Tam Đường đã góp phần to lớn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương, những đóng góp ấy đã và đang phát huy hiệu quả cùng đảng bộ huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ANQP tại địa phương, đưa Tam Đường ngày càng phát triển.
Đức Toàn
 

Nguồn tin: Đức Toàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down