Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Kiểm tra, đánh giá tình hình xâm chiếm đất rừng

Sáng ngày 8/3/2021, Đoàn lãnh đạo huyện do đ/c Sùng Lử Páo - Chủ tịch UBND huyện đã tới kiểm tra, đánh giá tình hình người dân xâm chiếm và trồng cây vào đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Sơn Bình.
Tại đây đoàn đã đi thị sát, đồng thời kiểm tra tại hiện trường thuộc khu đất lâm nghiệp được giao cho ông Trần Yên quản lý và bảo vệ. Theo báo cáo của chính quyền xã và chủ rừng, trong thời gian qua tại các khu vực của tiểu khu 193A; 193B và tiểu khu 165 nằm tại khu vực đèo Hoàng Liên Sơn có 21 hộ dân của bản Chu Va 12 tự ý vào trồng Đào và Sơn tra với tổng diện tích là 52,36 ha vào diện tích đất có rừng là hơn 27,7ha, đất quy hoạch rừng phòng hộ là 24,65 ha.  Trước tình hình đó, UBND xã Sơn Bình đã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện và ban quản lý rừng phòng hộ tiến hành kiểm tra và thống kê những diện tích người dân cố ý vào trồng. Sau khi kiểm tra Sơn Bình đã tổ chức họp dân và tuyên truyền đến nhân dân trong bản nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời vận động nhân dân không tự ý trồng các loại cây vào đất rừng được quy hoạch và vào những diện tích đất rừng đã được giao cho chủ rừng quản lý bảo vệ, trong quá trình họp dân không hộ gia đình, cá nhân nào nhận trồng vào đất của chủ rừng được giao. Để đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng, UBND xã và các cơ quan chuyên môn đề nghị chủ rừng tự khắc phục. Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục một số hộ dân ở bản Chu Va 12 lên nhận là của mình trồng và gây mất ANTT, đòi chủ rừng phải bồi thường. Trước tình hình căng thẳng chủ rừng đã chấp nhận thỏa thuận hỗ trợ cho 32 lượt cá nhân và hộ gia đình với tổng số tiền là gần 7,7 tỷ đồng. Mặc dù chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyên vận động và lập biên bản. Tuy nhiên, sau tết Nguyên đán trong quá trình kiểm tra đã phát sinh thêm 26 hộ gia đình nữa có diện tích cây trồng vào các diện tích đất lâm nghiệp, đặc biệt có 1 số hộ dân còn ngang nhiên đem các vật liệu lên xây dựng lán, đồng thời quây cả hàng rào thép gai để lấn chiếm và tiếp tục trồng cây, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.
 
IMG 1236
Đ/c Sùng Lử Páo - Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình vi phạm xâm lấn trái phép vào diện tích đất lâm nghiệp tại khu vực Đèo Hoàng Liên Sơn.


Do đó, UBND huyện cùng với các cơ quan chức năng và chính quyền xã tiến hành kiểm tra xem xét, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với chủ rừng và chính quyền xã xem xét giải quyết và có biện pháp xử lý kịp thời tránh để tình trạng người dân tiếp tục lấn chiếm vào đất lâm nghiệp gây mất an ninh trật tự ở địa phương.
Kết luận buổi làm việc đ/c Sùng Lử Páo Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban ngành huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, chủ đất tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân đang vi phạm lấn chiếm đất của chủ rừng, tiến hành tháo dỡ các lán vi phạm, còn đối với các hộ dân không chấp hành sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính xử lý theo quy định của pháp luật.
                                                                                     Hoàng Cường

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down