Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Tam Đường khẩn trương đối phó với dịch bệnh Tả lợn Châu Phi

Hiện nay trên địa bàn huyện Tam Đường đã xuất hiện ổ dịch Tả lợn Châu Phi tại bản Đông Phong - xã Thèn Sin. Để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan, huyện Tam Đường đã triển khai các biện pháp cấp bách để đối phó với dịch bệnh này.
Theo thông tin các cơ quan chức năng cho biết: Ngày 18/3/2019, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Cận ở bản Đông Phong - xã Thèn Sin bị chết 5 con lợn, trong đó gồm 4 con lợn nái và 1 con lợn đực giống, theo ông Cận cho biết: Trang trại chăn nuôi của gia đình ông có tổng 117 con lợn, trong đó có 15 con lợn nái, 1 lợn đực giống và 58 lợn con còn lại là lợn choai và lợn thịt, khoảng vài ngày trước đàn lợn của gia đình có biểu hiện sốt, kém ăn, xuất huyết rồi lăn ra chết. Với kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, gia đình ông đã sử dụng nhiều loại thuốc để chữa nhưng đàn lợn vẫn không khỏi bệnh.

Trước tình hình đó, ông đã báo cáo các cơ quan chuyên môn của huyện và chính quyền địa phương. Nhận được tin báo của gia đình ông Cận, các cơ quan chuyên môn của huyện và Tỉnh đã tiến hành xem xét, đồng thời lấy mẫu gửi về Trung tâm chẩn đoán thú y TW. Đến 15h ngày 19/3, khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán thú y TW cho biết các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với vi rút dịch Tả lợn Châu Phi, dưới sự tuyên truyền của các cấp gia đình ông Cận nhất trí tiêu hủy đàn lợn của mình để tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Chia sẻ với chúng tôi ông Nguyễn Văn Cận cho rằng: “Gia đình tôi đã nuôi lợn lâu năm lúc nào cũng có trên 100 con lợn lớn nhỏ trong chuồng, việc phòng chống dịch bệnh rất quan trọng, chúng tôi thường xuyên rắc vôi bột xung quanh chuồng và phun tiêu độc khử trùng, nhưng chúng tôi cũng không biết lợn bị bệnh do đâu. Khi có kết quả xét nghiệm lợn của gia đình tôi bị nhiễm bệnh Tả lợn Châu Phi, mặc dù rất tiếc bởi đàn lợn nái đang sinh sản và mấy chục con lợn chuẩn bị đến kỳ xuất chuồng vẫn khỏe mạnh, nhưng gia đình tôi vẫn nhất trí tiêu hủy toàn bộ để đảm bảo khoanh vùng dập dịch”.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán thú y TW, huyện Tam Đường đã khẩn trương huy động các lực lượng, phương tiện, vật tư để đối phó với dịch bệnh và tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Cận, đồng thời chỉ đạo chính quyền xã và các lực lượng triển khai các biện pháp cấp bách nhằm khống chế ổ dịch và hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan ra địa bàn. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Ông Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện Tam Đường cho biết: “Khi Trung tâm chẩn đoán thú y TW trả lời cả 4 mẫu bệnh phẩm gửi về xét nghiệm đều dương tính với vi rút dịch Tả lợn Châu Phi, ngay lập tức chúng tôi đã triển khai tất cả các lực lượng tiến hành tiêu hủy đàn lợn của hộ gia đình bị nhiễm bệnh theo đúng quy trình, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực ổ dịch và các hộ xung quang ổ dịch, phân công các thành viên thành lập các trạm gác để phun khử trùng đối với các phương tiện khi lưu thông ra vào vùng dịch, yêu cầu các cơ quan chuyên môn tham mưu công bố dịch trên địa bàn xã Thèn Sin, tiếp theo đó chúng tôi yêu cầu xã tổ chức lực lượng tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ các hộ chăn nuôi trên địa bàn nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh sang các hộ khác”. 

 
IMG 1756
Lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu độc khử trùng tại ổ dịch
 
Với sự tích cực vào cuộc của các lực lượng và sự nhất trí của gia đình đến khoảng 20h cùng ngày, công tác tiêu hủy, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Cận và các hộ gia đình xung quanh ổ dịch đã được thực hiện hoàn tất. Trước đó, các lực lượng chức năng đã tiêu hủy 117 con lợn các loại với tổng trọng lượng gần 7,8 tấn.
 
IMG 1763
Lực lượng chức năng vận chuyển lợn trong ổ dịch ra khu vực tiêu hủy
 
Được biết, toàn xã Thèn Sin có khoảng 200 hộ chăn nuôi, trong đó có hơn chục hộ chăn nuôi tập chung với quy mô từ vài con đến vài trăm con. Hiện tại toàn xã có tổng số trên 2.000 con lợn. Để tránh dịch bệnh lây lan đến đàn lợn của các hộ gia đình chăn nuôi trong xã, các cơ quan chuyên môn cũng đã khuyến cáo tới người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh tình trạng hoang mang, tẩy chay thịt lợn gây ảnh hưởng tới người chăn nuôi trên địa bàn. Ông Phạm Anh Hùng - Chi cục trưởng chi cục chăn nuôi và thú y Tỉnh Lai Châu cho rằng: “Trước tình hình xuất hiện dịch bệnh Tả lợn Châu Phi trên địa bàn bản Đông Phong - xã Thèn Sin, người chăn nuôi không nên quá lo lắng, chúng tôi đề nghị bà con cần thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thường, xuyên quét dọn, thu gom phân rác và thực hiện tiêu độc khử trùng quanh khu vực chuồng trại của gia đình mình, tiến hành tiêm phòng đầy đủ để đàn lợn được miễn nhiễm với các loại dịch bệnh khác”. 

Để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh và bảo vệ đàn vật nuôi, nhất thiết các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Thèn Sin nói riêng và toàn huyện nói chung cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, đặc biệt là không để người lạ tiếp xúc với khu vực chăn nuôi, riêng đối với khu vực có dịch nghiêm cấm vận chuyển các sản phẩm từ lợn nhất là lợn và thịt lợn bị bệnh ra khỏi địa bàn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không nên tẩy chay thịt lợn hoặc các sản phẩm khác từ lợn bởi theo tổ chức Thú y Thế giới cho biết vi rút gây ra dịch bệnh này không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe của con người.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down