Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Bài thuốc gia truyền đầu tiên được Sở Y tế Lai Châu công nhận

Tháng 5/2019 bài thuốc chữa bệnh Gan A Súa của anh Cứ A Súa, bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường đã được công nhận là bài thuốc gia truyền đặc trị các loại bệnh như: viêm gian B, gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ trướng, và ung thư gan. Đây là bài thuốc gia truyền đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được Sở y tế cấp phép hoạt động.
Thời gian qua, với công dụng của bài thuốc, nhiều người bị bệnh viêm gan B, xơ gan cổ trướng đã được chữa trị khỏi bệnh. Không những các bệnh nhân trong tỉnh mà nhiều bệnh nhân ở các tỉnh như: Hải Phòng, Phú Thọ, Đồng Tháp, Đồng Nai…cũng tìm đến bài thuốc của anh. Điển hình như anh Nguyễn Hoàng Hiếu, ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tháng 4/2018, anh đi khám bệnh và phát hiện mình bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối. Anh phải nằm viện chữa trị 1 thời gian nhưng không khỏi. Khi chữa trị bằng thuốc của A Súa, anh Hiếu đã khỏi bệnh, anh chia sẻ thêm: “Tôi bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, tôi cũng đã uống rất nhiều loại thuốc tuy nhiên bệnh không có dấu hiệu đỡ. Tình cờ, tôi lên trên mạng và gặp được bài thuốc của anh Súa, tôi đã liên hệ để thăm khám và uống thuốc được 2 đợt thì tôi thấy bệnh đã đỡ nhiều. Sau khi uống thêm đợt thứ 3 tôi đến bệnh viện khám thì bác sĩ bảo bệnh tôi đã hết”.
Chị Giàng Thị Mao, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường cũng là một người có triệu chứng về bệnh gan, chị có biểu hiện như da vàng, mắt vàng và chướng bụng. Sau khi đến thăm khám và dùng thuốc của anh Súa hiện nay sức khỏe của chị đã được cải thiện, chị cho biết: “Trước lúc chưa dùng thuốc của anh Súa thì tôi có triệu chứng như da vàng, mắt vàng và bụng chướng to. Biết đến bài thuốc của anh Súa tôi đã đến đây để thăm khám và anh tư vấn để điều trị, sau khi sử dụng thuốc thì các triệu chứng trên đã hết”.
 
ANH 22
 
Anh Súa (người mặc áo thổ cẩm) tư vấn cho người bệnh tại phòng khám
 
Thuốc của gia đình anh chủ yếu được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên, được chính tay anh Súa đi thu hái về. Các công đoạn làm thuốc rất thủ công và tỉ mỉ, từ thu lượm trên vùng núi cao đem lá cây tươi về băm nhỏ theo kích cỡ phù hợp đến công đoạn rửa sạch phơi khô, đóng gói bảo quản, phân loại thuốc. Chính vì vậy, bệnh nhân dùng thuốc yên tâm về sự an toàn, đảm bảo không gây ra những tác dụng phụ cho người sử dụng. Anh Cứ A Súa chia sẻ: Gia đình nhà tôi đã có truyền thống về những bài thuốc điều trị các bệnh về gan. Kể từ khi tôi kế nghiệp thì tôi đã áp dụng những tiến bộ của y học hiện đại để phát triển thêm thương hiệu cũng như bài thuốc gia truyền của gia đình, do đó hiệu quả điều trị đạt hiệu quả rất cao.
Nối dài những niềm vui, mới đây, bài thuốc chữa bệnh gan gia truyền A Súa đã được Sở y tế tỉnh Lai Châu cấp giấy chứng nhận. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của A Súa vào công tác giúp đỡ những người bị bệnh gan trên cả nước được chữa khỏi dứt điểm căn bệnh quái ác này. Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở y tế Lai Châu, cho biết: Cơ sở điều trị A Súa mới được khai trương, tôi cho rằng đây là việc rất cần phải làm để phát huy hiệu quả bài thuốc gia truyền của gia đình đến với người bệnh. Đặc biệt, đối với tây y các bệnh như viêm gan B và một số bệnh về gan thì hiệu quả điều trị vẫn còn chưa cao, do đó những bài thuốc gia truyền như thế này góp phần vào điều trị hiệu quả hơn đối ngành y của tỉnh nhà.
Được biết, Anh Súa là đời thứ 4 của dòng họ được truyền lại bí quyết của bài thuốc Nam này. Bài thuốc của anh có ưu điểm là thời gian điều trị ngắn chỉ trong vòng 1 tháng và khỏi bệnh không quá 2 tháng, bệnh không tái phát và có thể đi hiến máu bình thường. Hiện tại, mỗi ngày,  anh tư vấn, bốc thuốc cho hàng chục lượt bệnh nhân tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền - Thuốc chữa bệnh gan A Súa ở số nhà 003, đường Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, mang niềm vui đến với người bệnh.
 

Nguồn tin: Cầm Thanh:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down