Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Niềm vui từ chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi

Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giúp người cao tuổi có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện. Đây là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, đồng thời giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích.
Những đợt tư vấn và khám sàng lọc, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi ở huyện do TTYT huyện phối hợp với Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh và Viện mắt TW tổ chức là mỗi lần chúng tôi chứng kiến nhiều hình ảnh thật xúc động bởi có rất đông người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn toàn huyện đến để được khám, tư vấn và mổ mắt. Nhìn gương mặt mỗi người cao tuổi ai nấy đều rạng ngời niềm vui khi được khám, tư vấn và mổ mắt miễn phí.
 Trong khu vực phòng chờ, đợi đến lượt mổ mắt chúng tôi có dịp trò chuyện với bà Nguyễn Thị Dung 81 tuổi ở bản Hưng Phong - xã Bản Bo chia sẻ: Trước đây bà đã đi mổ đục thủy tinh thể, tuy nhiên do tuổi cao hơn 1 năm nay mắt trái của bà nổi mộng và mờ dần khiến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn. Qua khám sàng lọc bà được chỉ định mổ, hi vọng sau khi mổ xong mắt cảu bà sẽ sáng lại để vui đùa bên con cháu và tham gia vào các hoạt động của người cao tuổi ở địa phương.
Còn đối với ông Nguyễn Trọng Ngoạn gần 80 tuổi ở bản Mường Cấu - Thị trấn Tam Đường cũng đang chờ đợi đến lượt mổ mắt thay đục thủy tinh thể cho biết: 2 năm trước ông cũng đã được mổ thay đục thủy tinh thể mắt trái, từ lúc mổ đến nay con mắt trái của ông đã sáng hơn rất nhiều, nhìn mọi vật cũng rõ hơn lúc trước, nay nghe có đoàn bác sỹ trên tỉnh và dưới Hà Nội về ông quyết định đi mổ thay đục thủy tinh thể nốt con mắt còn lại mong rằng cả 2 mắt sẽ sáng lại giúp những người già như ông đã có thể sống vui, sống có ích hơn sau phẫu thuật.

 
IMG 6218
Bác sỹ của Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh đang khám sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi tại TTYT huyện Tam Đường.
Trong đợt mổ mắt lần này tại huyện Tam Đường không chỉ có người cao tuổi đang sinh sống tại huyện mà còn có các cụ cao tuổi ở tận Thành phố nghe tin có đoàn Bác sỹ ở dưới Hà Nội lên cũng xuống để được khám, tư vấn và mong được mổ mắt. Ông Phìn Văn Dư 76 tuổi ở Phường Đoàn Kết - TP Lai Châu là một trong những trường hợp như vậy, mặc dù vừa mổ xong nhưng ông vẫn vui vẻ trò chuyện với chúng tôi ông Dư cho biết: Cách đây gần 1 năm tự nhiên mắt của ông bỗng mờ đi việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, không đỡ đần gì được cho con cháu, nay thấy đoàn bác sỹ ở Hà Nội lên mổ mắt ông đã bảo con cháu đưa mình xuống để mổ với hi vọng mắt sẽ sáng lại.
 Theo số liệu thống kê trong gần chục năm trở lại đây, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện đã phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, tư vấn các bệnh về mắt cho trên 4.000 người cao tuổi ở các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, có hàng trăm người cao tuổi được mổ thay thủy tinh thể, thoát cảnh mù lòa và hàng trăm cụ được tăng kính nâng thị lực. Đặc biệt, chương trình “Mắt sáng cho Người cao tuổi” này thật sự ý nghĩa, giúp mang lại đôi mắt khỏe mạnh cho người cao tuổi, nhất là các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, trong đó rất nhiều người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo. Mặc dù vẫn còn khá nhiều người cao tuổi chưa được mổ mắt nhưng thông qua đề án 1816 của Bộ Y tế tăng cường Bác sỹ về cơ sở hi vọng có nhiều người cao tuổi sẽ được nhìn thấy cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa hơn từ chương trình này. Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Phan Thị Thu Hương - PGĐ Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh cho biết: Qua khám sàng lọc tại huyện Tam Đường có gần 120 người cao tuổi cần được mổ mắt, tuy nhiên đợt này chúng tôi chỉ định 40 bệnh nhân cần phải mổ ngay, trong đó có 5 trường hợp mổ mộng và 35 trường hợp mổ thay đục thủy tinh thể, tổng số mắt thay đục thủy tinh thể là 48 mắt gồm 22 ca thay 1 mắt và 13 ca thay 2 mắt. Trên cơ sở chỉ đạo tuyến cùng với thực hiện đề án 1816 chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các bác sỹ tuyến trên để về triển khai tại Bệnh viện tuyến tỉnh cũng như tuyến huyện giúp giảm tải cho tuyến trên đồng thời nâng cao chất lượng tay nghề của đội ngũ bác sỹ và góp phần Đem lại ánh sáng cho người cao tuổi.

 
IMG 7908
Các bác sỹ và kỹ thuật viên của Viện mắt TW và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh tiến hành mổ mắt cho bệnh nhân.
Thông qua Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi đã mở ra cơ hội để người cao tuổi biết cách chăm sóc đôi mắt và được chữa trị để nhìn rõ ánh sáng góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
                                                                                                Hoàng Cường
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down