Trang Thông tin điện tử huyện Tam Đường

http://tamduong.laichau.gov.vn


Tam Đường tổ chức sự kiện bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV bằng bảo hiểm y tế tại Lai Châu

Sáng 8/3, cùng với các địa phương trong cả nước tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV bằng thuốc ARV từ Quỹ bảo hiểm y tế”. Tại Lai Châu, sự kiện này được Sở Y tế phối hợp với UBND huyện Tam Đường tổ chức tại Trung tâm y tế huyện. Tới dự có lãnh đạo Sở y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, lãnh đạo UBND huyện, TTYT, một số ban ngành huyện, đại diện các xã, thị trấn và hơn 20 bệnh nhân đang điều trị ARV tại huyện Tam Đường.
Đây là sự kiện được tổ chức nhằm truyền thông, quảng bá việc bảo hiểm y tế chính thức tiến hành chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân điều trị HIV, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng, người nhiễm HIV và gia đình họ hiểu về tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong việc điều trị cho người nhiễm HIV.

Được biết ARV là thuốc ức chế sự phát triển của virus HIV trong cơ thể người bệnh. Trước đây, bệnh nhân HIV được điều trị bằng thuốc này do Quỹ toàn cầu tài trợ, nhờ đó những người nhiễm HIV ở Việt Nam được nhận thuốc miễn phí, tuy nhiên đến hết năm 2018, nguồn tài trợ đã kết thúc. Để đảm bảo những người bị nhiễm HIV tiếp tục được điều trị, Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng nguồn quỹ BHYT để chi trả thay thế và yêu cầu các địa phương phải bảo đảm 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời, nếu không tham gia BHYT, người bị nhiễm HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí hằng năm khá lớn. Vì vậy, điều trị ARV thông qua BHYT sẽ là nguồn tài chính bền vững để người có HIV tiếp tục được điều trị với mức chi phí hợp lý.

 
IMG 2816
Quang cảnh sự kiện bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc ARV bằng BHYT diễn ra tại TTYT huyện Tam Đường
 
Từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên của tỉnh vào năm 2001, đến hết năm 2018 số người nhiễm HIV lũy tích là hơn 3.300 người và số người nhiễm còn sống trên địa bàn là trên 1.700 người. Trong đó, số bệnh nhân đang điều trị ARV toàn tỉnh là hơn 1.100 người, đạt 64% và phấn đấu đến năm 2020, có trên 80% số người nhiễm HIV còn sống sẽ được điều trị bằng thuốc ARV. Riêng Tam Đường tính đến hết tháng 2/2019, số bệnh nhân bị nhiễm HIV lũy tích là 594 người, chuyển AIDS là 464 người, tử vong vì AIDS là 313 người, hiện số bệnh nhân còn sống và quản lý được là 231 người, trong đó có 187 người đang điều trị ARV. Tam Đường sẽ là huyện đầu tiên của tỉnh Lai Châu triển khai cấp thuốc ARV cho bệnh nhân từ nguồn quỹ BHYT, đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn đã sẵn sàng chi trả khám và điều trị HIV bao gồm cả thuốc ARV qua nguồn quỹ bảo hiểm y tế. 

Nhân dịp này, ngành y tế đã tặng 21 suất quà và thuốc ARV cho các bệnh nhân không may mắn nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

 

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down