Chị Hà khắc ghi lời Bác dạy

Thứ sáu - 20/03/2020 03:09 1.567 0
“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, khắc ghi lời dạy của Bác, chị Lò Thị Hà (43 tuổi), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Bản Hon (huyện Tam Đường) luôn nhiệt tình, tận tụy trong công việc; gần gũi, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Hội và địa phương phát động, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Chị Lò Thị Hà là người dân tộc Thái sinh ra và lớn lên tại Mường So huyện Phong Thổ. Năm 1997, chị bén duyên và lập gia đình với chàng trai dân tộc Lự ở xã Bản Hon. Là người dân tộc khác về sinh sống giữa cộng đồng dân tộc Lự, nhưng với tình tình vui vẻ, hòa đồng, luôn giúp đỡ người khác, nên chị luôn được bà con dân bản tin yêu. Chính sự tin yêu đó, năm 2000 chị được các hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã. Năm 2004, chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cán bộ nào, phong trào ấy”, tròn 20 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Hà luôn cần mẫn, trách nhiệm trong công việc; năng động, sáng tạo trong cách làm. Từ đó, đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình phù hợp với thực tiễn của địa phương và mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các hội viên phụ nữ tham gia.
Nổi bật là phong trào thi đua “Phụ nữ thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”. Chị Hà đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình phụ nữ tiết kiệm từ 5.000đ - 10.000đ/tháng. Đến nay, toàn xã thành lập được 9 mô hình tiết kiệm tại chi hội với 481 thành viên, số tiền tiết kiệm được trên 150 triệu đồng. Duy trì mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” tại Bản Nà Khum với 20 thành viên với số tiền tiết kiệm 43 triệu đồng. Từ các nguồn tiến kiệm tại chi hội đã giúp 82 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để mua phân bón, con giống đầu tư vào phát triển sản xuất.

 
IMG 924
Chị Lò Thị Hà (ảnh giữa) - Chủ tịch LHPN xã Bản Hon tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ Bản Thẳm thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”  
Trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chị Hà đã thường xuyên bám cơ sở tuyên truyền hội viên nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, chị đã không quản sớm tối đến từng hộ gia đình vận động, hướng dẫn chị em vệ sinh đường làng, ngõ bản, vệ sinh nhà cửa, xử lý rác thải… Bằng sự gần gũi, lý lẽ thuyết phục, cùng với “miệng nói, tay làm”, Chị Hà đã được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ  và người dân đồng tình ủng hộ. Hiện nay, toàn xã duy trì hoạt động của 03 mô hình “xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 117 thành viên; 12 tổ thu gom rác thải tại 9/9 chi hội với 482 thành viên. Nhờ đó mà tình trạng vứt rác thải bừa bãi, ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã không còn, bản làng luôn sạch đẹp.
Trong thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Chị Hà luôn chủ động tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của hội viên, vận động, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để hội viên tiếp cận nguồn vốn chính sách đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ do Hội quản lý trên 6,8 tỷ đồng cho 4 tổ với 164 hộ vay. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, chị đã tuyên truyền, vận động hộ khá, hộ giàu giúp đỡ hộ nghèo vươn lên. Trong năm 2019, các hội viên đã giúp nhau được 850 ngày công lao động, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được 960 kg thóc, 175 kg gạo, 148 con giống các loại… với tổng trị giá trên 60 triệu đồng. Nhờ sự giúp đỡ, đã tạo động lực cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác dân vận của mình chị Lò thị Hà bộc bạch: Muốn nói cho hội viên tin và làm theo, mình phải gần gũi, đi sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Đồng thời, mình còn phải học để biết tiếng địa phương, hiểu được phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thì tuyên truyền thuyết phục sẽ mang lai hiệu quả cao hơn
Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội, chị Hà còn là người ham học hỏi để hoàn thiện bản thân. Khi mới bước chân vào công tác chị mới chỉ học hết THCS. Biết mình còn thiếu, yếu về chuyên môn nghiệp vụ, chị đã nỗ lực không ngừng để từng bước nâng cao trình độ. Vừa làm vừa học, từ học THPT vào ban đêm, rồi theo học Trung cấp Lý luận chính trị tại Điện Biên và đến nay chị đã hoàn thành chương Đại học về chuyên ngành Công tác xã hội.
Với những nỗ lực trong suốt quá trình công tác, chị Lò Thị Hà đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng. Mới đây nhất, năm 2019 chị được Trung ương Hội tặng danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” giai đoạn 2016-2019. Nhưng có lẽ phần thưởng quan trọng hơn cả đó là niềm tin yêu, sự quý trọng của hội viên và bà con dân bản dành cho chị, người cán bộ Hội luôn hết lòng vì công việc.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down