Học Bác, Người nông dân vươn lên thoát nghèo

Thứ ba - 12/05/2020 03:58 1.701 0
Đối với người nông dân, cách tốt nhất để học tập và làm theo gương Bác là vươn lên thoát nghèo, nỗ lực mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả. Với tâm niệm này, anh Lò Văn Quang, bản Hua Sẳng, xã Bản Bo đã không ngừng phấn đấu, tăng gia sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Với suy nghĩ là hội viên nông dân, bản thân phải học đức tính cần cù, chịu khó của Bác. Chính từ suy nghĩ đó, gia đình anh Lò Văn Quang đã dời bản đến vùng đất rộng hơn để khai vỡ đất đai tăng gia sản xuất. Biết bao mồ hôi, công sức của vợ chồng anh đã đổ xuống để biến những vùng đất đồi khô cằn đầy sỏi đá ngày nào thành nhưng nương chè, nương ngô xanh mướt. Hiện gia đình anh có hơn 7.000m2 chè đã cho thu hái và mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.
 Cùng với trồng chè, để có vốn mở rộng sản xuất, năm 2013, thông qua tổ chức Hội nông dân xã, anh đã mạnh dạn vay ngân hàng CSXH huyện 30 triệu để đào ao thả cá, mở rộng chuồng trại để chăn nuôi. Đến nay anh đã có 2 ao thả cá rộng trên 500m2. Tận dụng vườn đất đồi rộng, mỗi lứa anh chăn thả đàn gà trên 100 con để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình và cung cấp gà thịt ra thị trường.

 
IMG 225
Anh Lò Văn Quang chăm sóc đàn gà của gia đình

Vừa mở rộng sản xuất, anh Quang vừa chú trọng học hỏi kinh nghiệm thông qua các lớp tập huấn do địa phương tổ chức và qua các phương tiện thông tin đại chúng… nên anh đã tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm sản xuất để cây trồng, vật nuôi ít bị dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi năm mô hình VAC này đã đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập trên 80 triệu đồng. Từ chỗ thiếu ăn hàng năm và luôn nằm trong danh sách hộ nghèo, thì đến nay gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo và dần có tích lũy để mở rộng sản xuất.
Anh Lò Văn Quang – bản Hua Sẳng, xã Bản Bo chia sẻ: Mình là nông dân thì cần học Bác ở đức tình cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất. Từ đó, tôi đã thực hiện bằng những hành động cụ thể “nói đi đôi với làm”. Do đó, trong thời gian qua tôi đã không ngừng phấn đấu trong chăn nuôi, trồng trọt và  bước đầu đã  mang lại hiệu quả kinh tế cáo, giúp gia đình thoát nghèo bền vững.
Không chỉ nỗ lực trong lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống, mà bản thân anh Quang còn là một hội viên nông dân tích cực tại địa phương, luôn đi đầu trong các phong trào do hội phát động, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế với các hội viên khác.
Nhận xét về hội viên Lò Văn Quang, anh Lường Văn Ngắm – Chủ tịch Hội ND xã Bản Bo nói: Trước đây, gia đình anh Quang cũng rất khó khăn, nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Tuy nhiên với ý chí, quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng anh đã vay vốn để mở rộng sản xuất. Nhờ áp dụng KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp gia đình anh thoát nghèo và có tích lũy để mở rộng sản xuất.
 Bằng những nỗ lực của bản thân trong lao động, học tập và làm theo Bác, từ hộ nghèo trong thời gian đầu lập nghiệp mà nay mô hình chăn nuôi, trồng trọt của anh Quang đã có thu nhập ổn định. Những tấm gương điển hình trong công cuộc đẩy lùi đói nghèo ở Bản Bo như anh Quang, đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với nhiều hội viên nông dân trong xã đang trên hành trình vươn lên cuộc sống ấm no và làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
                                                                                                   Trọng Hoản
 

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down