Tín hiệu vui từ xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở xã vùng cao Khun Há

Thứ năm - 05/03/2020 03:20 1.196 0
Làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh và thực hiện đúng quan điểm của Đảng về công tác cán bộ - “Cán bộ là gốc của mọi công việc”; ghi nhớ lời dạy của Bác phải “Ra sức bồi dưỡng, giáo dục và cất nhắc cán bộ địa phương, cán bộ dân tộc”. Những năm qua, xã Khun Há luôn chú trọng và đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực tế cho thấy sự quan tâm, cách làm đúng đắn đã mang lại hiệu quả, nhiều cán bộ người dân tộc thiểu số đã phát huy tốt vai trò của mình, trưởng thành và được đồng bào tin yêu, mến phục.
Là một xã vùng cao của huyện Tam Đường với 97% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Lên Khun Há hôm nay dường như mọi thứ đã đổi thay, trước mắt chúng tôi không còn là cảnh tượng những ngôi nhà tạm bợ, lều lán đơn sơ bên ven đường hay thấp thoáng trên những triền núi mà thay vào đó là những ngôi nhà mới khang trang, người dân đã thay đổi nếp sống, không còn sống rải rác mà đã quần tụ đông vui thành một cộng đồng, nhà nào cũng có ti vi, xe máy và các vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt cũng như lao động sản xuất...Đây là những minh chứng rõ nét nhất cho sự thay da đổi thịt của mảnh đất này.
 Trong câu chuyện với bà con nơi đây, chúng tôi được nghe người dân nói về những chủ trương của đảng và Nhà nước; những chính sách ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp họ có cuộc sống ấm no ngày hôm nay. Và trong những câu chuyện ấy, đâu đó thấp thoáng bóng dáng của những người cán bộ là con em của đồng bào Mông địa phương, những người đã có nhiều sáng kiến, vận dụng một cách linh hoạt để hiện thực hóa những chính sách chăm lo sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Là một Chủ tịch xã từ khi còn rất trẻ, Cứ A Sở người con của đồng bào Mông Khun Há. Xuất thân là một giáo viên, có trình độ, năng lực cùng với nhiệt huyết trong công việc được giao, ngay từ những ngày đầu trên cương vị là phó Bí thư Đảng ủy xã anh đã không quản ngại khó khăn trực tiếp đến tận bản vận động người dân thực hiện nếp sống văn hoá mới, thực hiện hương ước, quy ước của bản, đăng ký xây dựng gia đình văn hoá. Song song với đó anh vận động bà con tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, không phá rừng làm nương, không di dịch cư tự do, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước...đời sống của người dân cũng nhờ đó mà dần thay đổi...

 
222
Chủ tịch xã Khun Há Cứ A Sở tham gia một buổi họp bản cùng bà con bàn bạc thống nhất phương án triển khai chương trình điện sáng nông thôn.
 
Hôm nay trên cương vị là Chủ tịch UBND xã. Gặp lại anh, tôi vẫn thấy hình ảnh một cán bộ, đảng viên người dân tộc Mông năng nổ, luôn sâu sát, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con dân bản. Anh chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, cũng là người dân tộc Mông, ngay từ thửa bé được tận mắt thấy sự vất vả, lam lũ của người dân nên khi càng lớn lên, hơn ai hết tôi hiểu bà con muốn gì và cần gì để đẩy lùi cái đói, cái nghèo”. Sự thấu hiểu ấy đã giúp Chủ tịch xã Cứ A Sở và tập thể lãnh đạo xã Khun Há thực hiện hiệu quả những chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, miền núi của Đảng, Nhà nước ta, cùng đồng bào vượt lên khó khăn, xây dựng đời sống ấm no. Là một địa phương đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ hộ đói giáp hạt hàng năm cao nhất nhì của huyện vài năm về trước, thì bây giờ đây gánh nặng cơm áo đối với bà con dường như đã lùi xa, bình quân lương thực đầu người hàng năm của toàn xã đã đạt 850kg/người; người dân không chỉ tập trung canh tác những loại cây trồng, con vật nuôi truyền thống như lúa, ngô, sắn, nuôi trâu, lợn gia cầm mà đã dần chuyển hướng sang nông nghiệp hàng hóa với các cây, con đặc sản như trồng chè, thảo quả, cây dược liệu, nuôi dê, cá nước lạnh... Bên cạnh phát triển kinh tế, cấp ủy chính quyền xã đặc biệt coi trọng đầu tư cho công tác giáo dục. Đến nay tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường của xã đạt 99%, không còn học sinh bỏ học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hàng năm trung bình đạt 97.8%...
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Khu Há Đỗ Trọng Thi, một cán bộ được tăng cường từ huyện vào cho biết: Với 97% dân số là đồng bào dân tộc Mông, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tại địa phương. Nhờ có đội ngũ cán bộ này là những người nắm chắc tình hình địa phương, thường xuyên bám bản, hiểu dân nên quá trình triển khai các chủ trương, chính sách tới đồng bào có nhiều thuận lợi; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân cũng được triển khai rất kịp thời… Đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số đã làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu gương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy thế mạnh điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế nông lâm nghiệp tại địa phương. Có thể kể đến như Chủ tịch xã Cứ A Sở; phó Chủ tịch xã Giàng Páo Ly và nhiều đồng chí khác ngay từ khi là cán bộ cơ sở, đoàn thể địa phương đến nay đã nêu gương dám nghĩ, dám làm, phát triển mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao để bà con học hỏi làm theo...
Noi gương cán bộ, nhiều hộ dân trong xã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... mang lại hiệu quả cao không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất vốn được gọi là nghèo khó trước kia. Bình quân thu nhập đầu người năm 2019, của xã đạt 28 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 30,9%, giảm 28,1% so với năm 2015.
Từ thực tế trên, là một tín hiệu vui khẳng định vai trò quan trọng của những cán bộ là người dân tộc thiểu số tại địa phương. Đồng thời cũng minh chứng cho việc học tập, làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh: Để miền núi phát triển, trước hết là đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội miền núi, và sự nghiệp này phải do chính người miền núi làm nòng cốt. Đây quả là một quan điểm, tư tưởng, định hướng đúng đắn về nền tảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số tại địa phương mà cấp ủy, chính quyền xã Khun Há đang đi trên con đường ấy, để đưa người dân của xã vùng cao này tiến dần tới đích của sự no ấm và hạnh phúc.                                                           
Đức Toàn
 

Nguồn tin: Đức Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập279
  • Hôm nay23,345
  • Tháng hiện tại990,423
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,011,055
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down