Cần sớm di dời 39 hộ dân bản Phô Hồ Thầu ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Thứ ba - 01/06/2021 03:35 825 0
Tâm trạng bất an, lo lắng là tình cảnh của 39 hộ dân bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường khi mùa mưa năm 2021, đang cận kề. Phần lớn các hộ đều định cư tại khu vực dưới chân núi cao, độ dốc lớn có nguy cơ sạt lở núi rất cao đe doạ tính mạng và tài sản của người dân nhất là mỗi khi mùa mưa tới.
Nhớ lại vụ sạt lở đất tại Bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu xảy ra vào giữa tháng 8 năm năm ngoái, tai họa ập tới bất ngờ trong đêm tối đã cướp đi một mạng người và làm thiệt hại về công trình đường nước sạch, thuỷ lợi và tài sản của người dân lên tới hàng tỷ đồng. Mặc dù trận sạt lở đất đã trôi qua được gần một năm nay, nhưng với mỗi người dân bản Phô Hồ Thầu cảnh tượng kinh hoàng đó vẫn còn ám ảnh họ mỗi khi mùa mưa dông tới. Thấp thỏm, lo âu đó chính là tâm lý chung của những hộ dân nơi đây, chị Phàn Thị Đâu, Bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, nói: “Gia đình tôi sống ở đây đã mấy chục năm nay rồi nhưng chưa thấy trận lũ nào kinh hoàng như năm ngoái và chưa bao giờ cảm thấy lo lắng, nguy hiểm như bây giờ. Mùa mưa lại đến gần, người dân chúng tôi không khỏi bất an, lo lắng vì sợ quả núi đầu bản lại sạt tiếp, điều đó rất nguy hiểm. Chúng tôi mong sớm được di dời đến một nơi ở mới an toàn hơn”.
 
SLHT1
Vách núi nơi xảy ra vụ sạt lở đất tại bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường hồi tháng 8 năm 2020, làm một người thiệt mạng.

Cũng chung nỗi lo giống chị Đâu, anh Lù Nam Phương, Bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Hiện nay dân bản chúng tôi đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở, điều đó khiến cho chúng tôi cảm thấy rất lo lắng về tính mạng và tài sản của mình. Chúng tôi mong muốn sớm được di dời khỏi khu vực này như thế mới có thể yên tâm để lao động sản xuất”.
Trước mối hiểm họa luôn rình rập cuộc sống của bà con Bản Phô Hồ Thầu, qua đó, để bảo đảm tính mạng, tài sản cho các hộ dân xã Hồ Thầu cùng các cấp, các ngành của tỉnh, huyện đã xây dựng phương án di dân khỏi vùng sạt lở và quy hoạch, bố trí dân cư ra nơi ở mới an toàn. Ông Quách Tá Thiện, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cho biết: “Vào tháng 8 năm 2020, tại bản Phô Hồ Thầu đã xảy ra trận sạt lở đất và hậu quả làm một người bị chết, sau khi khắc phục hậu quả thì xã đã tập trung công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống thiên tai trước mùa mưa lũ. Còn đối với nguyện vọng của Nhân dân mong muốn di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, xã cũng đã phối hợp với bản để tuyên truyền tới người dân đồng thuận với phương án di dời sang nơi ở mới an toàn, qua đó đảm bảo tính mạng và tài sản của 39 hộ dân”.

 
SLHT2
39 hộ dân bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu sinh sống tại khu vực chân núi có nguy cơ sạt lở rất cao.

Để người dân sớm được di dời ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở, thì các cấp, ngành chức năng cần sớm triển khai phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền xã Hồ Thầu và người dân cũng cần chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết cũng như các hiện tượng sạt lở đất, đá để kịp thời cảnh báo tới người dân chủ động phòng chánh không để thiệt hại về người và tài sản khi sạt lở xảy ra.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down