Đối thoại với các cá nhân vi phạm khu vực đèo Hoàng Liên Sơn

Thứ hai - 15/07/2019 04:05 986 0
Chiều 12/7, Sở Giao thông Vận tải, huyện Tam Đường tổ chức đối thoại với các hộ dân vi phạm hàng lang an toàn giao thông, đất rừng phòng hộ tại km 88 – 89 Quốc lộ 4D thuộc khu vực đèo Hoàng Liên Sơn, xã Sơn Bình. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan chuyên môn huyện, lãnh đạo các xã Sơn Bình, Bình Lư, thị trấn Tam Đường cùng đại diện 19/24 hộ dân vi phạm.

Tại buổi đối thoại, đ/c Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện đã thông tin đến các hộ dân về những vi phạm trong thời gian qua. Năm 2017 - 2018, sau khi phát hiện một số cá nhân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đất lâm nghiệp để kinh doanh, huyện đã chỉ đạo xã Sơn Bình đồng thời ra kế hoạch và giao cho các bản có người dân đang kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn giao thông và đất lâm nghiệp được biết và hạn chế tình hình vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm đối với các cá nhân. Từ ngày 1 - 10/6/2019, huyện tổ chức tuyên truyền bằng loa phát thanh lưu động trên ô tô với tần suất 4 lượt/ngày; đồng thời cử các tổ trực tiếp tuyên truyền đến các lán hàng vi phạm. Song song với đó, chính quyền xã Sơn Bình và lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành lập biên bản các cá nhân vi phạm dựng lều quán, công trình trái phép trong phạm vi đường bộ và đất rừng phòng hộ…

Theo thống kê, hiện có 23 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đất lâm nghiệp trong đó có 3 hộ của tỉnh Lào Cai; 11 hộ thuộc xã Sơn Bình, 7 hộ ở thị trấn Tam Đường và 2 hộ ở xã Bình Lư của huyện Tam Đường.

Căn cứ vào Khoản 2, điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014, của Chính phủ về xử phạt vị phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Điểm a, Khoản 4, điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016, của Chính phủ quy định xử lý phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt xác định có 2 cá nhân có hành vi chiếm đất rừng phòng hộ; 4 cá nhân vừa vi phạm hành lang an toàn giao thông, vừa có hành vi lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xây dựng lán trại; 18 hộ vi phạm dựng lều quán trái phép trên đất dành cho đường bộ.

IMG 6718

    Đại diện các cá nhân có lều, quán vi phạm ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoai, các hộ dân đã có ý kiến như: Đã dựng lán nhiều năm, khi dựng lán không có cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ, tạm dừng thi công; nếu Nhà nước cưỡng chế, giải tỏa thì đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng, xem xét tạo điều kiện để các hàng quán bán hết năm để thu hồi vốn, sau khi hết năm sẽ tự nguyện tháo dỡ…

 Các ý kiến, kiến nghị được Sở Giao thông Vận tải, huyện Tam Đường, các cơ quan chuyên môn huyện trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Nếu hộ dân tự nguyện tháo dỡ trước ngày cưỡng chế UBND huyện, Sở Giao thông Vận tải tỉnh hỗ trợ phương tiện, lực lượng để cùng tháo dỡ. 

IMG 6725

Đ/c Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện trả lời ý kiến của các cá nhân trong buổi đối thoại.       

Kết luận buổi đối thoại: đồng chí Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cá nhân vi phạm cần tự nguyện tháo dỡ trước ngày 22/7. Trong thời gian quy định nếu các hộ dân vẫn không chấp hành, huyện Tam Đường phối hợp với các đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo an toàn hành lang an toàn giao thông đường bộ, đất rừng lâm nghiệp tại khu vực đèo Hoàng Liên Sơn không chỉ có ý nghĩa về mặt bảo vệ môi trường sinh thái và còn làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đèo nguy hiểm này. Ngoài ra nếu các hộ dân có nhu cầu bán hàng tại khu vực ki ốt của Công ty Cổ phần Pusamcap ở khu vực đỉnh đèo thì huyện sẽ là cầu nối để 2 bên thỏa thuận giúp người dân có địa điểm kinh doanh ổn định và an toàn.

                                                                                                Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập188
  • Hôm nay33,073
  • Tháng hiện tại70,117
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,262,656
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down