Ghi nhận diễn tập ứng phó lụt, bão - Tìm kiếm cứu nạn tại Sùng Phài

Thứ năm - 30/05/2019 06:04 597 0
Sáng ngày 27/5, huyện Tam Đường chỉ đạo xã Sùng Phài tổ chức diễn tập ứng phó lụt, bão - Tìm kiếm cứu nạn năm 2019. Đến dự chỉ đạo buổi diễn tập có đồng chí Sùng Lử Páo – PBT Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Văn Sứng – Phó Chủ tịch UBND huyện. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cùng quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể xã; cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp và được Ban chỉ đạo diễn tập đánh giá đạt loại xuất sắc.
Với đề mục “Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Sùng Phài tổ chức chuẩn bị và thực hành Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ gây lụt ra”. Cuộc diễn tập chia làm 2 phần: Phần cơ chế và thực binh.
    
Với tình huống giả định, trong những ngày qua trên địa bàn huyện Tam Đường xẩy ra mưa lớn trên diện rộng và gây ngập úng một số khu vực. Một số bản trên địa bàn xã Sùng Phài như: Bản Sùng Phài, Căn Câu, Làng Giảng, Suối Thầu bị ngập úng, sạt lở đất làm thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai các phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT –TKCN) để kịp thời ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.
    
Trong phần cơ chế diễn ra 3 vấn đề huấn luyện: Hội nghị Ban chỉ huy PCTT - TKCN xã quán triệt nhiệm vụ, đánh giá tình hình, điều chính bổ sung, triển khai kế hoạch PCTT – TKCN năm 2019; Hội nghị PCTT – TKCN cho các ban, ngành, đoàn thể và các bản và thông qua kế hoạch PCTT – TKCN.  Trong diễn tập, việc tổ chức và điều hành các cuộc họp đảm bảo đầy đủ nội dung; nhận định, đánh giá đúng diễn biến phức tạp của thời tiết. Công tác triển khai, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, các lực lượng trong chuẩn bị ứng phó lụt bão - TKCN cụ thể, chặt chẽ, thể hiện tính khẩn trương, nghiên túc; các biện pháp xử lý ban đầu, nội dung cụ thể, sát với thực tế theo tình huống đề ra.
    
IMG 3351
Diễn tập phần thực binh
 
Phần thực binh, đã kịp thời huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với các lực lượng được tăng cường, như: dân quân, công an và các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời bố trí lực lượng tìm kiếm, giải cứu người, tài sản của nhân dân bị vùi lấp, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự… 
    
Với sự nỗ lực của các thành phần tham gia diễn tập, cuộc diễn tập ứng phó lụt, bão - tìm kiếm cứu nạn xã Sùng Phài đã diễn ra theo đúng kịch bản, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Điểm đáng ghi nhận đó là từng nội dung diễn tập đã bám sát và vận dụng tốt phương châm "4 tại chỗ" và tư tưởng chỉ đạo "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả", thực hiện được sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng, phương tiện trong tham gia ứng phó, khắc phục có hiệu quả tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra.     
    
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND xã Sùng Phài, huyện Tam Đường cho biết: Cuộc diễn tập là dịp cấp ủy, chính quyền xã đánh giá đúng khả năng sẵn sàng ứng phó với với các tình huống khi thiên tai xảy ra. Từ đây, Ban chỉ huy PCTT –TKCN của xã cũng điều chỉnh, bổ xung kế hoạch, tổ chức nhân lực, phương tiện… để phòng chống lụt bão sát hơn với tình hình thực tế của địa phương.
    
Thông qua diễn tập, không chỉ giúp cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Sùng Phài nâng cao ý thức trong ứng phó lụ bão - TKCN. Mà còn  tạo điều kiện cho các địa phương khác trên địa bàn huyện học tập kinh nghiệm, vận dụng đúng phương châm 4 tại chỗ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tải sản của nhân dân khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

 

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down