Nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác đá tại mỏ đá thuộc khu vực bản Toòng Pẳn - xã Bình Lư

Thứ ba - 26/12/2023 02:38 491 0
Thời gian qua, cử tri xã Nà Tăm phản ánh việc khai thác đá làm vật liệu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Hòa Lý gây bụi và đá rơi vãi ra đường, làm ảnh hưởng đến giao thông và môi trường xung quanh. Nhiều cử tri và nhân dân mong muốn trong quá trình hoạt động, Công ty thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông qua khu vực này. Nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.
Mỏ đá thuộc địa phận bản Toòng Pẳn - xã Bình Lư nằm trên tuyến đường liên xã Bình Lư đi Nà Tăm đã hoạt động nhiều năm nay, do nằm ngay dọc 2 bên tuyến đường một bên khai thác và một bên chế biến nên ảnh hưởng đến môi trường cũng như nguy cơ dẫn tới mất an toàn giao thông bởi việc bảo vệ môi trường của công ty chưa được chú trọng, dẫn tới trong quá trình sản xuất lượng bụi đá ở khu vực này bám trắng xóa cây cối xung quanh dọc 2 bên tuyến đường.
Lớp bụi dầy hàng phân, kéo dài cả trăm mét, cây cối dọc tuyến đường đi qua mỏ đá phủ bị một lớp bụi trắng xóa không còn mầu xanh. Mưa thì bẩn, nắng thì bụi mù mịt. Bên cạnh đó, tuyến đường thì nhỏ nhưng nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên ra vào vận chuyển đá là nỗi khiếp sợ của hàng trăm hộ dân ở 2 xã Bình Lư và Nà Tăm cũng như đội ngũ cán bộ, viên chức phải gánh chịu mỗi lần khi đi qua mỏ đá đang thi công. đây là thực trạng mà ai đi qua tuyến đường này cũng thấy nhưng chưa được Công ty có giải pháp khắc phục. Sự việc này như một việc hiển nhiên bởi người dân mặc dù đã ý kiến nhiều lần nhưng vẫn không có gì thay đổi, hoặc chỉ thay đổi được trong thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Tất cả mọi người đi qua đây đành phải cam chịu dùng các biện pháp che chắn như: Mặc áo mưa, đeo khẩu trang, hay dừng hẳn lại chờ xe chở đá đi qua rồi mới tiếp tục đi tiếp.
IMG 6802
Đường hẹp nhiều phương tiện vận chuyển hạng nặng ra vào bãi đá khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn.
Anh Lò Văn Năm là người dân ở xã Nà Tăm thường xuyên phải đi qua mỏ đá này, mỗi lần đi qua đây anh đều phải bịt kín từ đầu đến chân để tránh khói bụi, nhiều lần gặp xe trọng tải lớn chở đá bụi mù mịt anh không dám đi qua, anh chỉ mong muốn Công ty có giải pháp để tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông qua đây. Anh Lò Văn Năm nói: Tôi là người dan ở Nà Tăm phải thường xuyên đi qua con đường này, mỗi lần đi qua bụi nhiều quá, nhiều lúc đia qua gặp xe chở đá cũng đi ra bụi đến nỗi tôi phải dừng lại chờ xe đi rồi mới dám đi chứ không dám đi sợ mất an toàn giao thông, tình trạng này diễn ra từ lâu rồi, mùa mưa thì lầy lội còn mùa khô như thế này thường xuyên bụi. Chúng tôi chỉ mong muốn đi qua đây đỡ bụi hơn để đỡ ảnh hưởng đến Nhân dân và giao thông.
IMG 6809
Nhiều người tham gia giao thông đi qua bãi đã phải gánh chịu bụi mùa.
Bên cạnh khói bụi, trong quá trình vận chuyển mặt đường còn đá rơi vãi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặc dù cũng được chính quyền nhắc nhở tuy nhiên các giải pháp nhằm giảm tình trạng bụi và đá rơi vãi ra đường dọc tuyến đường vẫn không được công ty khắc phục một cách thường xuyên dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Vàng Văn Thum - PCT UBND xã Nà Tăm mong muốn: Trước tình hình của bãi khai thác đá ở địa phận xã Bình Lư, người dân ở xã Nà Tăm chúng tôi phải thường xuyên đi qua và đã có ý kiến rất nhiều. Đối với xã chúng tôi chỉ mong muốn đơn vị khai thác mỏ đá cần có biện pháp xử lý để tránh tình trạng bụi, thứ nữa là mỏ đá cần xử lý tránh che khuất tầm nhìn để đảm an toàn giao thông cho người dân đi qua.  
Để xử lý tình trạng này rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chuyên môn huyện và chính quyền địa phương nơi có mỏ đá đang hoạt động để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, giúp nhân dân không còn phải nơm lớp lo sợ mỗi khi đi qua mỏ đá này.
  Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay35,808
  • Tháng hiện tại170,248
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,362,787
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down