Nỗ lực phối hợp giải quyết án

Thứ năm - 15/04/2021 23:51 447 0
Thời gian qua, liên ngành tố tụng huyện Tam Đường đã cường công tác phối hợp để giải quyết án hình sự, đảm bảo việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an xã hội, giữ gìn cuộc sống yên bình của nhân dân, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện.
Đây là cuộc họp của liên ngành tố tụng của huyện Tam Đường. Những cuộc họp này được tổ chức thường xuyên nhằm đảm bảo giải quyết án một cách kịp thời, đúng pháp luật. Taị đây, các cơ quan tố tụng cũng sẽ trao đổi tình hình, đề ra biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý tội phạm, kiểm sát chặt chẽ tin báo và án tạm đình chỉ, phục hồi giải quyết khi căn cứ tạm đình chỉ không còn, kịp thời xin ý kiến liên ngành tỉnh đối với các vụ án khó khăn, phức tạp.  Đại úy Lê Trọng Vinh –Phó đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp, Công an huyện Tam Đường, cho biết: “Thời gian qua, cơ quan điều tra cũng đã phối hợp tốt với Viện kiểm sát Nhân dân huyện Tam Đường, giải quyết được nhiều công việc, làm theo đúng quy định và không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, qua đó giải quyết các vụ án đảm bảo đúng và trước tiến độ đề ra”.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tam Đường đã thụ lý19 nguồn tin về tội phạm, trong đó: thụ lý cũ 02 nguồn tin; thụ lý mới 17 nguồn tin, tăng 06 nguồn tin so với cùng kỳ năm 2020. Những nguồn tin thụ lý chủ yếu tăng về số lượng nhóm tội phạm ma túy  nhóm tội phạm kinh tế, sở hữu, môi trường. 3 tháng đầu năm 2021, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành tư pháp huyện Tam  Đường, các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn đều được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Chị Cao Thị Hóa –Thư ký Tòa án nhân dân huyện Tam Đường, nói: “Tòa án Nhân dân huyện Tam Đường cũng đã tích cực phối hợp tốt với Viện kiểm sát Nhân dân huyện, cơ quan điều tra để giải quyết các vụ án hình sự đảm bảo tính nghiêm minh, mang tính chất giáo dục đối với tội phạm và tuyên truyền đến người dân tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đối với các vụ án dân sự chúng tôi cũng phối hợp với Viện kiểm sát trong việc xác minh, thu thập chứng cứ, xem xét thẩm định tại chỗ đảm bảo đúng quy định”.

 
K1
Cuộc họp của liên ngành tố tụng huyện Tam Đường gồm:  Viện Kiểm sát Nhân dân,Toàn án Nhân dân huyện và Cơ quan điều tra.
Liên ngành đã thống nhất các phương án giải quyết những vướng mắc trong giải quyết một số vụ án phức tạp, qua đó nhấn mạnh, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện trong thời gian tới, nhất là khi tình hình tội phạm trên địa bàn được dự báo tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Trao đổi với chúng tôi, ông , cho biết thêm: “Dựa trên cơ sở Chỉ thị công tác của ngành và kế hoạch công tác của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu trong năm 2021, đơn vị Viện kiểm sát Nhân dân huyện Tam Đường đã tập trung thực hiện những nhiệm vụ và các chỉ tiêu công tác của ngành với phương châm: “Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương, thực chất và hiệu quả”. Qua đó, xác định các nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra giải pháp thực hiện. Trong công tác quản lý cán bộ, Viện kiểm sát Nhân dân huyện đã chủ động phân công, phân nhiệm và nâng cao bản lĩnh chính trị cho kiểm sát viên, để thực hiện hiệu quả công việc được giao”.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, liên ngành tư pháp huyện tiếp tục đề ra những phương hướng, giải pháp phối hợp nhằm giúp công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và giải quyết án hình sự trong năm 2021 đạt hiệu quả cao hơn./.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down