Tam Đường triển khai các biện pháp phòng chống gió lốc, mưa đá

Thứ sáu - 07/04/2023 04:55 614 0
Những năm gần đây tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là mưa đá, dông lốc có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tài sản của nhà nước và nhân dân. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra huyện Tam Đường đang tích cực tuyên truyền tới bà con nhân dân chủ động chằng chống, gia cố nhà ở trước mùa mưa bão. Bài viết sau phản ánh nội dung này, mới quý thính giả cùng theo dõi
Hồ Thầu là một trong những xã vùng cao của huyện Tam Đường, xã có 8 bản đều nằm ở vị trí cao, độ dốc lớn, nhiều năm qua xã bị ảnh hưởng của thiên tai mỗi khi mưa to, gió lớn. Anh Phạm Hồng Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: “Xã xây dựng kế hoạch về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để triển khai tới các bản, đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh không dây, qua nhóm zalo để người dân nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai; chủ động chằng chống lại nhà ở, sửa chữa hệ thống mái nhà đã cũ, hư hỏng. Cùng với đó, các bản vận động người dân dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh để thoát nước. Trên địa bàn xã có một số điểm xung yếu dễ xảy ra sạt lở như bản Phô Hồ Thầu, xã cùng với chính quyền bản thường xuyên kiểm tra, vận động bà con sau khi làm xong mặt bằng sẽ chuyển ra khu tái định cư để đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân”.    
 Gia đình anh Lù A Đánh ở bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu nằm ở vị trí cao, do vậy mỗi khi mùa mưa bão đến, gió thổi mạnh, nguy cơ xảy ra tốc mái rất lớn. Để chủ động phòng, chống thiên tai, trước mùa mưa gia đình anh đã mua dây thép, đinh và các vật dụng cần thiết để chằng chống lại nhà cửa thêm chắc chắn. Anh Đánh cho biết: “Nhà tôi ở trên cao, vào mùa mưa gió thổi rất mạnh. Được cấp uỷ, chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác phòng, chống thiên tai, tôi đã chủ động mua nguyên, vật liệu để sửa chữa lại hệ thống mái nhà, chằng chống lại nhà cửa để chống chọi lại với mưa gió, giông lốc, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình”.

 
IMG 285 a
Người dân bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường chằng chống lại nhà cửa để phòng, chống thiên tai.

Năm 2022, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 đợt thiên tai làm thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân, tổng giá trị thiệt hại hơn 2,8 tỷ đồng, không có thiệt hại về người. Đặc biệt, trận mưa lớn ngày 15/6/2022 đã làm sạt lở một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trước tình hình dự báo thời tiết trong 2023 tiếp tục có những diễn biến bất thường, nhất là thời điểm đầu mùa mưa nguy cơ xảy ra các trận mưa dông, gió lốc, mưa đá, sấm sét, với cường độ lớn. Chính vì vậy, huyện Tam Đường đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn người dân chằng, chống nhà cửa nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã bố trí sắp xếp cho các hộ có nguy cơ mất an toàn được di dời sớm trước mùa mưa. Tăng cường tuyên truyền phòng chống gió lốc, đặc biệt tại các khu vực nằm trong vùng có luống gió thổi mạnh như: Sơn Bình, Bản Bo, Nà Tăm. Triển khai rà soát các điểm sung yếu có nguy cơ sạt lở cao ở các xã: Khun Há, Nùng Nàng, Hồ Thầu, Sơn Bình và thị trấn Tam Đường để có phương án cụ thể. Đồng thời yêu cầu các xã chỉ đạo người dân gia cố, chằng chống nhà cửa, chủ động bố trí người và phương tiện để ứng cứu kịp thời những nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó trưởng phòng NN và PTNT huyện Tam Đường cho biết “Dự báo thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, do vậy cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai để chủ động trong mọi tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, tập trung rà soát các điểm dân cư, đặc biệt là các khu, điểm tái định cư, những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra mưa đá, gió lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... Đối với những điểm dân cư cần phải di chuyển để đảm bảo an toàn về người và tài sản, sớm có phương án và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện kịp thời. Thực hiện tốt công tác thường trực, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ và công tác thông tin, báo cáo theo quy định”.
Những phương án phòng, chống thiên tai tại huyện Tam Đường đã và đang được các cơ quan chức năng và các địa phương chủ động triển khai bằng những giải pháp cụ thể, sát thực, nhằm chủ động trong mọi tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay52,662
  • Tháng hiện tại447,456
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,639,995
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down