Đường về nẻo thiện

Thứ tư - 18/10/2017 21:16 689 0
Hầu hết những số phận từng chịu án phạt tù, khi trở về cộng đồng với hai bàn tay trắng, đôi khi còn nhận cả sự ruồng bỏ của gia đình. Trong số đó, không ít người lại đi vào vết xe đổ, nhưng cũng có những người nỗ lực vượt qua tự ti, mặc cảm để vươn lên trong vòng tay yêu thương của cộng đồng và người thân, trở thành người hữu ích cho xã hội. Chị Nguyễn Thị Tính ở bản Đội 4 - xã Hồ Thầu là một trong những trường hợp đang tự khẳng định mình sau một lần vấp ngã.
Sinh năm 1973 trong một gia đình đông con, năm 1994 chị Tính lập gia đình, tuy nhiên được vài năm chị và chồng chia tay, một nách nuôi 2 con cuộc sống quá khó khăn, năm 2001 chị nghe lời bạn bè gom tiền mua mấy chỉ thuốc phiện về bán để kiếm lời, chưa bán hết số thuốc trên thì bị lực lượng công an huyện bắt giữ về tội tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy, rồi bị kết án 14 năm tù giam ở trại giam Phú Sơn 4 - Thái Nguyên. Quãng thời gian ấy đã lấy đi của chị cả tuổi thanh xuân và điều tồi tệ hơn là những ngày chị ở trong song sắt, chồng chị còn tước đoạt luôn cả quyền làm mẹ của chị và đưa 2 đứa con về quê. Mọi hy vọng đều tiêu tan, có những lúc tưởng chừng không gượng dậy nổi, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ, động viên về tinh thần của cán bộ quản giáo, dần dần chị lấy lại được thăng bằng và từ đó quyết tâm học tập, cải tạo để sớm có cơ hội về hòa nhập với cộng đồng. Thời gian ở trong trại giam, với bản tính của một người nông dân cần cù, chịu khó và có tinh thần học tập, cải tạo tốt nên năm 2010 chị được đặc xá trước thời hạn 4 năm. Trở về với cuộc sống đời thường, với 2 bàn tay trắng chị quyết tâm làm lại từ đầu. Tâm sự với chúng tôi chị Tính cho rằng: Chỉ vì cuộc sống khó khăn và suy nghĩ nông cạn nên mình với vướng vào vòng lao lý. Sau khi bị kết án không có ai thăm nuôi, mình buồn lắm nên cố gắng cải tạo tốt để sớm về với cộng đồng xã hội. Giờ đây tôi chỉ mong muốn làm ăn lương thiện bởi mình thấm thía nỗi khổ trong những ngày tháng ở trong trại cải tạo lắm rồi.
          Về với cộng đồng một thân một mình, không người thân thích, không có công ăn việc làm, ở trong ngôi nhà tạm bợ cuộc sống rất vất vả, tuy nhiên chị vẫn quyết tâm làm ăn, sinh sống lương thiện, bởi chị nghĩ chỉ vì vài chỉ thuốc phiện mà đánh đổi 10 năm mất tự do cho nên chị vẫn kiên trì để vượt qua.


Chị Tính đang dạy con học bài
 
          Trải qua bao sóng gió thăng trầm của cuộc sống, chị Tính mới thấu hiểu giá trị thiêng liêng của hai tiếng “Tự do”. Giữa lúc khó khăn nhất thì chị vẫn được bà con cộng đồng dang rộng vòng tay giúp chị trở về với nẻo thiện. Có sự cảm thông, chị không quản ngại nhọc nhằn, gian khó, lao động cật lực để vươn lên làm lại cuộc đời, đồng thời chị cũng rất nhiệt tình tham gia các công việc chung của địa phương. Trao đổi với chúng tôi chị Tăng Thị Hạnh - Trưởng bản Đội 4 - xã Hồ Thầu cho biết: Tuy với quá khứ lầm lỗi nhưng khi trở về địa phương chúng tôi thường xuyên thăm hỏi và động viên nên tư tưởng chị Tính cũng không còn bi quan nữa, chị cũng chịu khó làm ăn và tham gia vào tất cả các công việc cũng như các hoạt động ở bản.


Chị Tính đang chăm sóc vườn mía của gia đình.

          Bên cạnh đó, Hội phụ nữ và chị em và bà con nhân dân trong bản cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp chị vượt qua mặc cảm. Năm 2011, thấy cuộc sống của chị vất vả Hội liên hiệp phụ nữ xã đã đề xuất lên Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ cho chị một mái ấm tình thương. Kể từ đó, chị có thêm động lực để tiếp tục làm lại cuộc đời. Sau khi có được ngôi nhà ở ổn định chị có nhiều suy nghĩ tích cực trong lao động sản xuất phát triển kinh tế, sống hòa đồng với bà con láng giềng và là một hội viên tích cực trong các hoạt động của phụ nữ đó là lời khẳng định của chị Vầy Thị Sắm - Chủ tịch Hội LHPN xã Hồ Thầu. Bằng chính sức lao động và nghị lực vươn lên, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đã mở ra cuộc sống mới tươi đẹp, đầy ý nghĩa cho những người hoàn lương như chị Tính. Chính tình yêu thương và sự chia sẻ động viên, quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương đã trở thành điểm tựa giúp chị Tính tự tin làm lại cuộc đời. Giờ đây, với việc buôn bán nhỏ, chăn nuôi và trồng trọt cùng với việc chăm sóc cậu con trai nhỏ, tuy thu nhập chưa cao nhưng chị Tính vẫn tiếp tục cố gắng vươn lên để thành người có ích, đồng thời chị cũng cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại và trân trọng những gì mình đang có. 

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down