Hiệu quả kinh tế từ cây chè Kim Tuyên trên địa bàn xã Bản Bo

Thứ tư - 02/01/2019 03:44 359 0
Trong những năm gần đây, đối với người dân xã Bản Bo, cây chè đã trở thành cây gắn bó máu thịt và đem lại hiệu quả kinh tế cao
Đặc biệt, từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, và sự gắn kết giữa nông dân với doanh nghiệp đã khuyến khích người dân tích cực đưa các giống chè mới vào trồng, mở rộng diện tích. Trong đó có cây chè Kim tuyên chất lượng cao đã thực sự trở thành cây làm giàu cho người dân nơi đây.
Gia đình anh Tòng Văn Láng ở bản Nậm Tàng xã Bản Bo huyện Tam Đường có trên 1ha được trồng từ giai đoạn 2014 – 2015, trong đó chè kim tuyên chất lượng cao có trên 3.000m2. So với các giống chè khác như Shan tuyết, PH8, thì cây chè Kim tuyên cho thu nhập gấp đối với giá thu mua giao động từ 18 – 20 nghìn đồng/kg. Nếu chăm sóc tốt và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, 1ha chè kim tuyên chất lượng cao trừ các khoản chi phí, 1 năm có thể cho thu nhập từ 150 – 160 triệu đồng. Hiện nay, không chỉ gia đình anh Láng, mà nhiều hộ dân tại xã Bản Bon đang tích cực mở rộng diện tích chè kim tuyên để tăng thu nhập, vươn lên làm giàu từ cây chè.
Hiện nay trên địa bàn xã Bản Bo có trên 500ha chè, trong đó có trên 250ha chè kinh doanh, còn lại đa số là diện tích chè đang phát triển tập trung tại các bản Hưng Phong, Nà Ly, Phiêng Tiên, Nà Can, Nậm Tàng… với  gần 1.000 hộ tham gia trồng chè và ký cam kết phát triển vùng chè theo tiêu chuẩn Vietgap đối với đơn vị bao tiêu sản phẩm là Công ty chè Tam Đường. Đặc biệt, đối với vùng nguyên liêu chè Kim tuyên để sản xuất chè bột matcha và các loại chè chất lượng cao khác, như: Đồng phương mỹ nhân, ô long, chè hấp xuất khẩu… người dân đã biết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ khâu chăm sóc, phủ lưới, bón phân cho đến khi thu hái theo đúng quy trình kỹ thuật, từ đó không chỉ tích lũy được kiến thực, kinh nghiệm phát triển vùng chè mà còn nâng cao thu nhập, năng suất từ cây chè mang lại. Hiện nay nhiều gia đình trồng chè Kim tuyên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Với giá trị kinh tế của chè Kim tuyên mang lại, chính vì vậy, việc phát triển và mở rộng diện tích chè kim tuyên đang được người dân vùng chè xã Bản Bo hưởng ứng nhiệt tình, đã có nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng từ, đây sẽ là tiền để giúp đồng bào các dân tộc địa phương nơi đây vươn lên xóa đói nghèo trong thời gian tới.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down