Hiệu quả nghề làng miến dong ở xã Bình Lư

Thứ tư - 02/01/2019 03:44 928 0
Được chế biến hoàn toàn từ tinh bột nguyên chất của củ dong riềng, không sử dụng hóa chất, phụ gia, miến dong Bình Lư được người tiêu dùng ưa chuộng bởi những đặc tính riêng biệt, khó lẫn với những loại miến khác
 Cũng chính từ điều này mà cây dong riềng đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc của địa phương.
Những năm vừa qua, để giúp cho làng nghề miến dong phát triển, xã Bình Lư đã quy hoạch vùng trồng dong riềng với diện tích gần 50 ha. Bên cạnh đó, xã cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các khâu từ trồng cây dong riềng đến sản xuất, chế biến gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm. Để làm tốt được các nội dung này, những năm vừa qua, xã đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp trong việc trồng dong riềng, chế biến, và mở rộng sản xuất, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân.
Hiện nay, xã Bình Lư có 300 hộ trồng dong riềng, 10 cơ sở sản xuất bột dong và trên 50 hộ sản xuất miến dong, nhiểu hộ gia đình làm miến có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong quy trình sản xuất miến, mỗi hộ có bí quyết riêng nhưng vẫn đảm bảo sự thơm ngon của miến dong Bình Lư. Gia đình bà Khương Thị Hoa – bản Thống Nhất, là một trong những hộ làm miến lâu năm của xã. Theo bà thì để làm ra sợi miến ngon cần hội tụ đủ các yếu tố như: màu trong, sợi nhỏ, dai, dẻo, vị đậm cần phải yêu cầu đầu tiên là bột dong nguyên chất, khâu đánh bột vừa tới, những điều này chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm của người làm nghề.
Ngày nay, để nâng năng xuất lao động, nhiều hộ đầu tư máy móc, cải tiến công nghệ sản xuất giá trị hàng chục triệu đồng, nhằm giảm công lao động, nguồn nhiên liệu, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng, hương vị của miến dong Bình Lư.
          Để làng nghề miến dong Bình Lư ngày càng phát triển, mở rộng thị trường, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sản xuất, chế biến gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, miến dong Bình Lư đã gây dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng và trở thành một trong số đặc sản của địa phương. Và đã thực sự là mũi nhọn nông sản hàng hóa, xóa đói giảm nghèo cho người dân và luôn khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay42,442
  • Tháng hiện tại704,420
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,725,052
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down