Hiệu quả từ mô hình bể chứa bao gói bảo vệ thực vật

Thứ tư - 02/01/2019 03:37 395 0
Hiện nay tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng lúa của huyện Tam Đường khá nhiều, đặc biệt là chuẩn bị bước vào vụ mới. Sau khi pha chế thuốc xong bao bì thay vì bỏ gọn một chỗ thì người dân quen tay vứt ngay tại chỗ làm ảnh hưởng đến môi trường
Nhằm giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ thị trấn Tam Đường đã thực hiện làm mô hình Bể chứa bao gói BVTV tại cánh đồng.
          Cứ chuẩn bị bước vào vụ mới, hầu như gia đình nào cũng sử dụng thuốc phun trừ cỏ trước khi gieo xạ, ngoài ra chưa kể đến trong giai đoạn cây lúa phát triển gặp sâu bệnh hại thì người dân cũng phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phun phòng trừ. Điều đáng nói ở đây đó là, sau khi sử dụng người dân thay vì bỏ gọn vỏ bao bì của thuốc BVTV gọn một chỗ hoặc mang đốt thì lại vứt ngay tại chỗ, trên bờ ruộng, kênh nước, gây ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, đoàn thanh niên và phụ nữ thị trấn đã phối hợp triển khai xây dựng các bể chứa bao gói thuốc BVTV trên cánh đồng của thị trấn.
          Ngoài việc triển khai làm các bể chứa này, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ thị trấn đã phối hợp với chính quyền bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của vỏ bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường sống.
          Hiện nay, trên cánh đồng của thị trấn đã xây dựng 11 bể chứa được bố trí tại các khu vực thuận tiện, đầu cánh đồng để người dân bỏ bao bì thuốc BVTV sau khi phun. Từ khi xây các bể chưa bao bì thuốc BVTV, anh Teo Văn Kiến, bản Đồng Tâm và các hộ dân trong bản mỗi lần sử dụng thuốc BVTV phun cho lúa, hoặc thuốc diệt cỏ… đều gom vỏ bao bì vào bể chứa. Bởi mọi người đểu hiểu rằng bao gói thuốc BVTV là một loại rác thải độc hại, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nếu không được tiêu hủy đúng theo quy trình, quy định.
Có thể thấy, mô hình bể chứa bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân thị trấn Tam Đường. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường,  tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất... do vỏ chai, vỏ bao thuốc BVTV để lại.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay26,572
  • Tháng hiện tại993,650
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,014,282
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down