Tam Đường những bước đi đầu tiên trong thực hiện mô hình liên doanh liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Thứ tư - 02/01/2019 03:51 381 0
Trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Tam Đường thì phát triển mô hình liên doanh, liên kết ngày càng được chí trọng và mở rộng góp phần đẩy nhanh quá trình ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.
Đây là một trong những mô hình liên doanh liên kết mới được thực hiện tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, với việcc đưa vào trồng thử nghiệm 3ha Chanh Leo có sự liên doanh, liên kết giữa các hộ dân và công ty Na Food Tây Bắc, đến nay toàn bộ diện tích Chanh !eo đang sinh trưởng và phát triển tốt, cây đã cho ra quả. Dự kiến sau một năm trồng sản lượng ước đạt 03 tấn với giá thị trường hiện nay khoảng 20 nghìn đồng/kg cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Còn đây là mô hình trồng dứa Queen tại xã Nà Tăm do công ty TNHH một thành viên Thắng Ngân ( Lào Cai) liên kết với người dân trồng. Đến nay dứa đã cho thu hoạch và hiện tại người dân đang chăm sóc, nuôi hom để chuẩn bị cho vụ trồng mới. Việc thực hiện liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp không chỉ giúp người dân thay đổi tập quán canh tác mà còn biết áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao gjá trị sản phẩm và thu nhập.
Hiện nay trên địa bàn huyện Tam Đường có 6 mô hình liên doanh liên kết, trong đó đã có những mô hình khẳng định được hiệu quả, thương hiệu như liên doanh liên kết về cây chè, cây dứa đem lại cuộc sống ổn định cho người dân. Cũng có những mô hình liên doanh liên kết mới thực hiện về phát triển cây ăn quả, cây dược liệu, cây lương thực nhưng tất cả đều hướng tới phát triển bền vững đem lại lợi nhuận cho 2 bên.
Để việc liên doanh liên kết giữa doanh nghiệp, người dân bền vững, chính quyền địa phương cũng đã có những giải pháp phù hợp như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tuân thủ các quy định trong thực hiện mô hình. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật nhằm tránh việc vi phạm hợp đồng đã ký với doanh nghiệp. Đẩy mạnh quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tiếp tục thu hút doanh nghiệp đến tìm hiểu thị trường, thử nghiệm liên doanh liên kết tiến tới nhân rộng và tạo sản phẩm đặc trưng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down