Xã Bình Lư gắn giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 02/01/2019 21:23 359 0
Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tại xã Bình Lư đã có hàng trăm hộ thoát nghèo. Toàn xã hiện nay còn 181 hộ nghèo theo đa chiều, chiếm tỷ lệ 15,08%
Ngoài chương trình xây dựng NTM việc lồng ghép có hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước với việc tuyên truyền khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo mà bộ mặt các thôn, bản của xã Bình Lư đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.
          Gia đình Chị Lù Thị Tời, ở bản Thèn Thầu, xã Bình Lư là một trong những hộ gia đình đi đầu trong phát triển kinh tế của bản. Trước năm 2008 gia đình chị chủ yếu trông chờ vào mấy xào ruộng, chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2009, chị đã bàn với gia đình mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện về đầu tư mua lợn giống và trâu sinh sản để chăn nuôi, số tiền còn lại mua máy xát phục vụ bà con. Sau 4 năm chăn nuôi trâu có vốn chị tiếp tục mở rộng chồng trại, chăn nuôi lợn, gà và phát triển đàn trâu của gia đình mình. Đồng thời, chị đã chuyển đổi gần 5000m2 đất kém hiệu quả sang trồng cây dong giềng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, làm ăn một số nơi nên gia đình chị đã phát triển chăn nuôi đúng hướng và đạt hiệu quả kinh tế cao. Đến nay chị đã phát triển đàn trâu lên gần 10 con, nuôi lợn và cung cấp củ dong giềng giống. Mỗi năm từ chăn nuôi và sản xuất cho gia đình chị thu nhập trên 70 triệu đồng. Từ năm 2013 gia đình chị đã thoát hẳn cái nghèo và trở thành hộ gia đình khá giả trong bản.
Những năm qua, xã Bình Lư đã triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn, trong đó có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167, Chương trình hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chương trình vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Xã đã huy động được một nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận với các dịch vụ công cộng, thúc đẩy công tác giảm nghèo.
Với số vốn hàng chục tỷ đồng, xã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 2 công trình thủy lợi, kiên cố hóa gần 6km kênh mương. Các công trình thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu về sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Cùng với đó, xã đã đầu tư xây dựng được 12 nhà văn hóa thôn, bản, nâng tỉ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia lên 100%.
Một trong những cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền xã Bình Lư hỗ trợ người dân giúp họ có thể thoát nghèo bằng chính nghị lực của mình đó là chính quyền xã thường xuyên mở các đợt kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng gia đình, thôn bản, từ đó chọn ra phương án giúp người dân thoát nghèo. Không chỉ được quan tâm hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, chính quyền xã còn giao cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc tín chấp với các ngân hàng như: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư vào sản xuất. Đồng thời, thực hiện giám sát việc phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tại địa phương, thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các mô hình trong phát triển kinh tế để nhân dân học tập...
Với truyền thống từ nghề làm miến dong xã đã định hướng cho bà con, chuyển đổi một số diện tích đất kém hiệu quả và thiếu nước sang trồng cây dong riềng để có nguồn nguyên liệu làm miến dong. Ngoài ra cấp uỷ chính quyền xã tuyên truyền tới bà con chuyển đổi từ làm miến thủ công, đầu tư máy móc để thay thế sức người. Hiện nay tại xã Bình Lư đã có 100 hộ trồng và làm miến dong tập trung ở 4 bản Hoa Lư, bản KM2, Thống Nhất và Tòng Pẳn, từ trồng dong riềng và làm miến đã làm thay đổi cuộc sống của bà con nơi đây, nhiều hộ gia đình làm miến dong cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác.
Nhờ triển khai tổng hợp các chương trình, dự án giảm nghèo, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đến hết năm 2017 của xã là 15,08%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của toàn huyện và toàn tỉnh. Đây sẽ là tiền đề, nền tảng vững chắc để xã thực hiện, giữ vững các mục tiêu của xã nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down