Nhân dân Nậm Dê phấn khởi vì có điện lưới ổn định

Thứ năm - 18/03/2021 19:07 710 0
Đến với bản Nậm Dê - xã Sơn Bình những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc, sự phấn khởi của người dân nơi đây khi được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động và sản xuất của gia đình.
Dọc tuyến đường nội bản những hàng cột điện sừng sững đưa điện lưới quốc gia về với dân bản., được coi1 trong những bản còn gặp nhiều khó khăn bởi phần lớn dân cư sống không tập chung, với tổng số 92 hộ, hơn 600 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trong đó có gần 50 hộ với gần 400 khẩu ở khu vực trên cao. Mặc dù người dân ở đây đã được dùng điện nhưng phải tự kéo về cách xã trên 1km, hệ thống đường dây và cột không đảm bảo, gây nên tình trạng mất an toàn, đặc biệt do phải tự kéo dây ở xa nên chất lượng điện không ổn định, đa phần các hộ dân ở đây chỉ dùng để thắp sáng chứ không thể sử dụng thêm được các vật dụng sinh hoạt khác, việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, đời sống văn hóa tinh thần của bà con cũng hạn chế, ảnh hưởng đến học tập của con trẻ. Nay được ngành điện đầu tư trạm biến áp, hệ thống cột, lưới điện, anh Hạng A Liên phấn khởi nói với chúng tôi: Những ngày này nhân dân chúng tôi vui lắm bởi ngành điện đã đầu tư hệ thống từ trạm biến áp tới đường dây chạy dọc tuyến đường nội bản, do đó tới đây chúng tôi sẽ được sử dụng điện lưới ổn định hơn giúp nhân dân chúng tôi phát triển kinh tế, xã hội cũng như đời sống văn hóa tinh thần được mở mang hơn.
 
IMG 2518
Cán bộ kỹ thuật Điện lực Thành phố Lai Châu đang lắp đặt công tơ điện cho người dân.

Còn đối với ông Giàng A Dê đã hơn 64 tuổi không giấu được niềm vui cho biết: Ngày trước mặc dù có điện, nhưng cứ tối đến chỉ dùng được 1 bóng thắp sáng, nay được nhà nước đầu tư kéo điện về tận từng hộ dân và còn hỗ trợ bảng điện nữa không chỉ riêng tôi vui mừng mà trẻ con cũng phấn khởi bởi có ánh sáng điện để học bài, nhà nhà không chỉ có điện thắp sáng mà sẽ dùng được thêm các vật dụng sinh hoạt hiện đại khác, chắc chắn cuộc sống của bà con trong bản sẽ đổi thay.
Được biết, Dự án mở rộng mạng lưới cấp điện nông thôn được triển khai đầu tư, công trình có quy mô gần 0,45 km đường dây cao thế 35 kV, 1,2 km đường dây hạ thế 0,4 kV và 1 trạm biến áp 31,5KVA, cùng với lắp đặt công tơ, bảng điện, cầu dao, bóng điện đến từng hộ gia đình. Sau một thời gian thi công, gần 50 hộ dân đây được sử dụng điện lưới quốc gia ổn định, niềm mong mỏi bấy lâu của bà con đã trở thành hiện thực. Khi có dòng điện ổn định sẽ góp phần giúp nhân dân phát triển kinh tế... Trao đổi với chúng tôi anh Ngô Đức Thịnh - Đội trưởng đội xây lắp Công ty điện lực thành phố Lai Châu cho biết: Trước đây hơn 50 hộ dân ở khu vực trên cao cảu bản Nậm Dê gặp rất nhiều khó khăn, dân cư sinh sống không tập chung, mặc dù có được sử dụng điện nhưng đều phải kéo đường dây khá dài dẫn đến tổn hao điện năng, đặc biệt có trường hợp 1 công tơ nhưng có từ 5 - 6 hộ dân dùng chung, ảnh hưởng đến điện áp và giá điện. Trước tình hình đó, để tạo điều kiện cho nhân dân sử dụng điện lưới an toàn, Công ty điện lực Thành phố Lai Châu đã đầu tư mở rộng mạng lưới điện đến gần hộ dân đảm bảo điện năng cũng như hạ giá thành sử dụng điện cho nhân dân.

 
IMG 2521
Cán bộ kỹ thuật Điện lực Thành phố Lai Châu đang tiến hành đóng điện cho trạm biến áp Nậm Dê - xã Sơn Bình

Có điện lưới quốc gia ổn định, không chỉ thắp sáng bản làng, mà còn mang ánh sáng văn hóa, ánh sáng tri thức đến với đồng bào dân tộc ở đây. Giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, khoa học kỹ thuật để áp dụng trong lao động sản xuất, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống, từng bước giảm nghèo.
      Hoàng Cường
 

Nguồn tin:       Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down