Nhiều Sang khởi sắc

Thứ ba - 01/06/2021 22:58 390 0
Nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, những năm trở lại đây, bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu đã có nhiều đổi thay, diện mạo nông thôn của bản có nhiều khởi sắc, kinh tế ngày một phát triển, đời sống của bà con Nhân dân thêm no ấm.
Bản Nhiều Sang có 60 hộ với 304 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các Ban ngành, đoàn thể bản  đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây, con giống cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Nhờ đó, người dân trong bản đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của đại bộ phận nhân dân trong bản.
Là một trong số những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của bản Nhiều Sang, gia đình ông Lù Thanh Bình đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mở rộng chăn nuôi, trồng trọt. Hiện nay, gia đình ông nuôi 3 con trâu, 11 con lợn thịt, hơn 60 con gia cầm, trồng 3ha thảo quả, 1.600m2 Mắc ca, 6.000m2 cây ăn quả. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, gia đình đã biết tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, trồng cỏ voi để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm gia đình ông Bình có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ông Lù Thanh Binh chia sẻ: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, được cán bộ xã tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế, tôi chịu khó tăng gia sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên một vài năm trở lại đây kinh tế gia đình tôi khá giả hơn, thu nhập trung bình mỗi năm trên 100 triệu đồng”.

 
IMG 976
Người dân bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu chăm sóc cây ăn quả ôn đới.

Đến nay, cả bản nhiều Sang có 4ha cây ăn quả, gồm đào, lê, mận đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Cùng với đó, nhân dân trng bản đã chuyển đổi từ giống lúa địa phương cho năng suất thấp sang trồng các giống lúa mới cho năng suất cao, bình quân lương thực đầu người năm 2020, của bản đạt 920kg/người. Ngoài ra, nhân dân trong bản tích cực chăn nuôi đại gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Nhờ cần cù lao động sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của bản hiện chỉ còn 6,67% .
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đến nay bản Nhiều Sang đã hoàn thành đổ bê tông tuyến đường nội bản sạch đẹp với chiều dài 2,4km; 100 % số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Thực hiện tiêu chí về môi trường, bản vận động 68,3% số hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% các hộ gia đình chăn nuôi, gia súc, gia cầm thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, không chăn thả vật nuôi gần nhà ở; dọn vệ sinh nội bản vào thứ 7 hàng tuần, lắp đường điện thắp sáng nông thôn, xây dựng các lò đốt rác, thành lập tổ thu gom rác thải…góp phần giữ gìn vệ sinh bản làng sáng – xanh – sạch – đẹp.
Ông Lù A Hoản - Bí thư, kiêm trưởng bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu hồ hởi nói: Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, bản Nhiều Sang được hỗ trợ giống cây ăn quả ôn đới để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, người dân bản cần cù trong lao động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất...giúp người dân phát triển kinh tế, số hộ khá giàu ngày càng tăng, nhiều gia đình xây được nhà 2, 3 tầng khang trang; bộ mặt bản ngày càng khởi sắc...”
Với những định hướng đúng đắn của các ban ngành, đoàn thể bản cộng với sự đồng thuận, cần cù, chăm chỉ, sáng tạo của những người nông dân, bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu đang ngày càng thay da dổi thịt, cuộc sống của bà con nơi đây ngày một ấm no hơn.
                                                                                              
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay38,115
  • Tháng hiện tại1,005,193
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,025,825
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down