Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tam Đường: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ KIỂM SÁT KỶ CƯƠNG, TRÁCH NHIỆM

Thứ hai - 24/02/2020 04:10 922 0
Những năm qua, Tập thể cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Tam Đường luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng rãi trong toàn đơn vị, ngay từ khi Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai, quán triệt, Chi bộ Viện KSND huyện Tam Đường đã tích cực quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị nhằm không ngừng nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người cán bộ trong công tác thi hành pháp luật theo lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành kiểm sát đó là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
Việc thực hiện hiện Chỉ thị 05 tại đơn vị được thể hiện thông qua mỗi công việc cụ thể hàng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên đều ý thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, do đó, trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, các kiểm sát viên luôn nghiên cứu kỹ các tài liệu chứng cứ, nắm chắc hồ sơ các vụ án, chuẩn bị trước đề cương thẩm vấn, chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận, đề xuất mức hình phạt phù hợp với tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội; góp phần bảo đảm để tòa án ra bản án, quyết định có căn cứ, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

Với tinh thần đó, trong 5 năm qua, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan kiểm sát việc giải quyết 196/200 vụ tố giác, tin báo tội phạm (đạt tỷ lệ 98%), kiểm sát việc thụ lý điều tra 162 vụ/188 bị can, truy tố 141 vụ/180 bị can, kiểm sát xét xử 138 vụ/ 173 bị cáo, kiểm sát 103 trường hợp tạm giữ và 146 trường hợp tạm giam; kiểm sát giải quyết 305/305 vụ, việc Dân sự - Hôn nhân gia đình; kiểm sát giải quyết 100% việc thi hành án dân sự, tham gia xét miễn, giảm 07 việc, các trường hợp xét miễn, giảm đều bảo đảm các điều kiện quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng phát hiện nhanh chóng và xử lý kịp thời, nghiêm minh 40 vụ/49 bị can án trọng điểm, đưa đi xét xử lưu động tại các xã, thị trấn 36 vụ/ 47 bị cáo, nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.
Đồng chí Hoàng Đình Đạt, Viện trưởng Viện KSND huyện Tam Đường cho biết: “Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lãnh đạo đơn vị đặc biệt chú trọng đến việc phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm và phối hợp công tác với các cơ quan chức năng liên quan, nhất là với Tòa án Nhân dân huyện để tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử... đảm bảo công tâm và khách quan”.

 
1
Viện KSND huyện Tam Đường tổ chức sinh hoạt chuyên đề học tập Chỉ thị 05
 
Không chỉ trong các vụ án hình sự, đối với các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, đơn vị cũng tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý cũng như việc lập hồ sơ, thu thập chứng cứ; đồng thời tiến hành thiết lập hồ sơ kiểm sát từ khi thụ lý vụ án đến khi có bản án, quyết định giải quyết vụ án... Việc lập hồ sơ đảm bảo đầy đủ, đúng quy trình và theo hướng dẫn mới nhất của cấp trên. Ngoài ra, đơn vị còn cử kiểm sát viên tham gia các phiên tòa theo quy định của pháp luật. Kiểm sát các bản án, quyết định giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình do Tòa án nhân dân huyện chuyển đến.
Trong đó, chú trọng các giá trị xã hội, giá trị về tư tưởng trong việc phối hợp cùng với các cơ quan nội chính giải quyết kịp thời các vụ việc hình sự xảy ra trên địa bàn, chọn được những vụ án điểm, án xét xử lưu động nhằm giáo dục pháp luật và phòng ngừa từ xa những hành vi vi phạm, củng cố niềm tin của nhân dân vào thực thi pháp luật. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng của Người trong thực hành quyền công tố, đảm bảo thực thi pháp luật. Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn tham gia đầy đủ các phong trào của ngành, của địa phương phát động như: đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo; phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”...bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo An ninh - Quốc phòng tại địa phương.
Trong thời gian tới, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là kim chỉ nam trong mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Viện  Kiểm sát nhân dân huyện Tam Đường tiếp tục triển khai sâu, rộng hơn nữa việc học và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ công tác chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng kiểm sát thi hành án, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh cũng hình ảnh đẹp về người Kiểm sát trong lòng quần chúng nhân dân.
Đức Toàn
 

Nguồn tin: Đức Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại979,718
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,000,350
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down