Ghi nhận từ cuộc diễn tập: ỨNG PHÓ CHÁY RỪNG – TÌM KIẾM CỨU NẠN TẠI XÃ GIANG MA

Thứ ba - 24/04/2018 03:34 569 0
Ban chỉ đạo diễn tập Ứng phó cháy rừng - tìm kiếm cứu nạn huyện Tam Đường vừa chỉ đạo xã Giang Ma tổ chức diễn tập ƯPCR - TKCN năm 2018. Buổi diễn tập được đánh giá đạt xuất sắc do làm tốt công tác chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện và thực hành diễn tập; quản lý chặt chẽ tài liệu, cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn tập.
Với đề mục: Cấp ủy chính quyền xã Giang Ma, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn giảm nhẹ thiên tai do cháy rừng trên địa bàn gây ra. Cuộc diễn tập thực hiện qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 Ban chỉ huy ƯPCR -TKCN xã tổ chức hội nghị quán triệt chỉ thị, công điện, đánh giá tình hình, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch triển khai công việc cần làm ngay. Đồng thời, giao nhiệm vụ tổ chức hiệp đồng ƯPCR -TKCN, khắc phục hậu quả cháy rừng; thông qua kế hoạch ƯPCR – TKCN cho các thành viên trong Ban chỉ huy để thực hiện.
Giai đoạn 2: Thực hành ứng phó với tình huống giả định: Do tình hình thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài, một số hộ dân đốt nương làm rẫy, do sơ xuất đã không kiểm soát được ngọn lửa gây cháy lan sang khu vực rừng trồng tại bản Phìn Chải. Phát huy phương châm “4 tại chỗ”, bản đã huy động nhân dân dập lửa, cứu rừng. Nhưng do lực lượng mỏng, phương tiện chữa cháy thô sơ, nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó. Nhận tin báo, Ban chỉ huy PCCCR của xã đã nhanh chóng triển khai huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy của xã và bản Sin Câu xuống ngay khu vực xảy ra đám cháy để phối hợp với lực lượng tại chỗ chữa cháy rừng và ngăn chặn đám cháy, tổ chức cứu người bị nạn do cháy rừng gây ra Trong diễn tập phần cơ chế, đã thể hiện được cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu” trong đó Quân sự, Kiểm lâm địa bàn làm nòng cốt. Các cuộc họp của Ban chỉ huy PCCCR – BVR của xã đã thể hiện đầy đủ nội dung của từng vấn đề huấn luyện, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thời gian sát với thực tế của địa phương.
         
Diễn tập phần thực binh
 
Phần thực binh, các lực lượng tham gia diễn tập có ý thức trách nhiệm tốt, trong diễn tập đảm bảo tốt về lực lượng, phương tiện, vật chất. Thực hiện linh hoạt phương châm 4 tại chỗ trong quá trình diễn tập, xử trí nhanh nhạy, thực hành chữa cháy, khắc phục hậu quả theo đúng phương châm, chỉ đạo, sát với tình huống và thực tiễn địa bàn
Ông Giàng A Chư, Phó chủ tịch UBND xã Giang Ma cho biết: Cuộc diễn tập ƯPCR -TKCN được thực hành tại địa bàn là lợi thế để cấp ủy, chính quyền xã Giang Ma cũng như các địa phương trên địa bàn huyện rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, chỉ đạo PCCCR. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với việc PCCCR, thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng.
          Với thời gian khẩn trương, nhanh chóng, các thành viên Ban Chỉ huy ƯPCR -TKCN xã đã hoàn thành nhiệm vụ diễn tập theo đúng kế hoạch đề ra. Điều đáng ghi nhận ở cuộc diễn tập ƯPCR -TKCN là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng quân sự, công an và kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý tình huống sát thực tế, không để xảy ra mất an toàn.
          Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sứng, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc diễn tập cho biết: “Thông qua cuộc diễn tập đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR – BVR của cấp ủy chính quyền, các ban ngành đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong xã cũng như các địa phương khác trên địa bàn. Đồng thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong quá trình PCCCR, sẵn sàng cho mọi tình huống khi xảy ra cháy rừng để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra”
 

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down