Sơn Bình tăng cường phòng chống thiên tai

Thứ hai - 21/05/2018 00:12 489 0
Theo dự báo hình thời tiết năm nay sẽ có diễn biến phức tạp, nhằm chủ động phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, lụt, bão gây ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đang tích cực vào cuộc, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm 2018.
Cách đây 2 năm, gia đình anh Lý A Lù, ở Bản 46 (Sơn Bình) từng rơi vào hoàn khốn khó, khi ngôi nhà anh bị gió lốc làm tốc hoàn toàn phần mái. Năm nay, anh đã xây dựng ngôi nhà mới ở vị trị khuất gió hơn, tuy vậy không chủ quan với gió lốc, ngay đầu mùa mưa bão, anh đã huy động người thân trong bản đến giúp sửa chữa lại nhà cửa cho chắc chắn hơn. Anh Lù chia sẻ: “Nhà mình nằm ở vị trí cao, nên mùa mưa gió rất hay bị tốc mái, nên năm nay mình đã chặt cây que chằng chống nhà cửa cẩn thận để bảo vệ ngôi nhà của gia đình mình rồi”
          Còn đối với gia đình ông Vàng A Dình, Bản 46 (Sơn Bình) lại nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở, do vậy ông thường xuyên kiểm tra xung quanh khu vực, nếu có hiện tượng sạt lở sẽ báo chính quyền địa phương để có kế hoạch di dời nhà cửa đến khu vực an toàn. Ông Dình cho biết: “Nhà mình ở gần khu vực những năm trước đã từng bị sạt lở, do vậy mình phải cảnh giác cao với nguy cơ sạt lở mỗi khi mùa mưa bão đến để bảo vệ tài sản, tính mạng cho gia đình”
           Xã Sơn Bình có 8 bản, 867 hộ với  3.872 nhân khẩu, là xã có nhiều núi cao, khe suối chảy từ đầu nguồn về thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; đặc biệt trên địa bàn còn thường xuyên xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại tính mạng và tài sản của Nhân dân. Cách đây 2 năm, thiên tai đã làm 29 hộ gia đình bị tốc mái, một số công trình của nhà nước bị ảnh hưởng; nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân bị thiệt hại… ước tính trên 400 triệu đồng.


Chính quyền xã Sơn Bình cùng người dân kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở tại Bản 46

          Theo dự báo tình hình thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, xã Sơn Bình đã kiện toàn Ban chỉ đạo PCTT-TKCN; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống thiên tai; thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát các hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở tại các bản: Chu Va 12, Bản 46, Nậm Dê, Huổi Ke; tuyên truyền cho nhân dân sống gần khu vực khe suối, sườn núi đề phòng lũ ống, lũ quét có thể xảy ra.
          Xã cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng cần thiết để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Hiện xã đã thành lập 01 đội xung kích 44 người, gồm: Lực lượng dân quân 22 người; công an 19 người, tổ cứu thương 3 người. Xây dựng phương án đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện ứng cứu như: huy động 05 ô tô tải, 10 xe cải tiến, 25 xe máy; về vật chất: 300 cây tre; 1.000 bao tải; 100 đôi quang gánh; 1.500 tấm phên tre, 200m3 đá hộc… Ngoài ra, đối với các bản, các hộ gia đình đều chuẩn bị phương tiện cơ sở vật chất để ứng cứu kịp thời khi có thiên tai xảy ra.
          Trao đổi chúng tôi, ông Vàng Văn Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: “Sơn Bình là địa phương nằm khu vực có luồng gió mạnh, nhiều khe suối. Ngoài ra, trên địa bàn đang xây dựng 2 công trình thủy điện tại bản Chu Va, do vậy nguy cơ gió lốc, lũ quét, sạt lở đất xẩy ra là rất cao, hậu quả khó lường khi mùa mưa bão đến. Để giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai đến người dân thông qua các cuộc  họp bản, trên hệ thống truyền thanh. Đồng thời tập trung lực lượng  kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao. Tại các điểm có ngu cơ cao sẽ huy động lực lượng tại chỗ để tiến hành di dời người và tài sản đến vị trí an toàn…”
          Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức cảnh giác của người dân, sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, lụt bão gây ra trên địa bàn./.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại933,538
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,954,170
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down